Tag

Những loại bát đũa tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Chung tay vì an toàn thực phẩm 21/09/2023 12:09
aa
TTTĐ - Mọi người thường cho rằng đồ sứ tráng men như bát, chén, đĩa… là an toàn nhưng thực tế trên thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm kém chất lượng. Theo một vài nghiên cứu, những sản phẩm giả sứ này đều chứa chì và formaldehyde có hại cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư nếu dùng lâu ngày.

Những tác hại này sẽ càng rõ rệt khi đồ sứ chất lượng kém được dùng để đựng đồ ăn nóng, chua và nước hoa quả. Bởi vì nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn được giải phóng nhanh hơn. Do đó, các bà nội trợ nên ưu tiên mua các loại chất lượng cao, dù có đắt tiền một chút nhưng đảm bảo an toàn với sức khỏe.

Bát giả sứ

Bát giả sứ tuy nhẹ, ít bị vỡ và có giá rẻ hơn so với bát sứ thật nhưng thành phần chính của bát giả sứ là nhựa melamine. Nhựa melamine không chịu được nhiệt độ cao, nếu được đun sôi trong dầu nóng ở nhiệt độ 200°C trong 10 phút, một phần nhựa melamine có thể bị phân hủy và tạo ra các chất độc hại như melamine và formaldehyde.

Một số loại bát melamine kém chất lượng còn nguy hiểm hơn, chúng sử dụng nhựa urê-formaldehyde thay vì nhựa melamine. Loại nhựa này độc hại hơn và có tốc độ giải phóng formaldehyde cao hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, formaldehyde là hóa chất độc hại với sức khỏe con người, được chứng minh liên quan tới bệnh ung thư.

bát melamine không nên dùng để đựng thức ăn nóng, hoặc không được cho vào lò vi sóng, lò nướng để hâm lại thức ăn.
Bát giả sứ không nên dùng để đựng thức ăn nóng, hoặc không được cho vào lò vi sóng, lò nướng để hâm lại thức ăn

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bát sứ giả hoàn toàn không thể sử dụng được. Chỉ cần bạn chọn sản phẩm đã được kiểm định về độ an toàn thì bạn có thể tiếp tục dùng nhưng lưu ý không nên mua bát sứ giả có hoa văn quá nhiều vì lớp sơn này có thể chứa kim loại nặng và thôi nhiễm qua đồ ăn.

Ngoài ra, trước khi sử dụng bát sứ giả, bạn có thể ngâm bát trong nước sôi nửa giờ, khi thấy nước trong bát đổi màu, bát bị phồng rộp, nứt nẻ hoặc có mùi hăng thì tốt nhất không nên sử dụng.

Song ngay cả một chiếc bát sứ giả đủ tiêu chuẩn cũng chỉ có thể chịu được nhiệt độ tối đa là 120 độ C. Khi vượt quá mức đó, formaldehyde sẽ được giải phóng. Do đó, đừng bao giờ sử dụng nó để đựng thức ăn ở nhiệt độ cao hoặc hâm nóng trong lò vi sóng.

Bát inox

So với các loại bát làm từ sứ, thủy tinh, sứ giả... bát inox có khả năng chống rơi vỡ tốt nhất và dễ dàng vệ sinh, không giống như các loại bát khác dễ chứa vi khuẩn. Vì thế, sản phẩm này được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, thép không gỉ thường được làm từ sắt nóng chảy, sau đó thêm crom, niken, mangan, molypden, được trộn với chì, cadmium và các tạp chất kim loại khác.

Nếu bạn sử dụng bát inox kém chất lượng để đựng thức ăn, các nguyên tố kim loại trên có khả năng di chuyển và tích tụ trong cơ thể. Khi chúng đạt đến một lượng nhất định sẽ dẫn đến ngộ độc kim loại nặng.

Vì vậy, chúng ta phải chọn loại bát thép không gỉ dùng cho thực phẩm (chẳng hạn như thép 304). Loại này có rất ít crom, mangan và các kim loại khác bị rò rỉ ra ngoài khi sử dụng, hầu như không có tác dụng phụ trên cơ thể con người.

Đũa inox

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất liệu làm đũa khác nhau như inox, nhựa, tre… Trong đó đũa inox khá thuận tiện khi làm sạch và dễ khử trùng. Tuy nhiên, do vấn đề chất liệu nên nó tương đối nặng và trơn, gây bất tiện khi dùng. Khi mua đũa inox, hãy cẩn thận không chọn thông số kỹ thuật 201. Loại thép không gỉ này chứa tỷ lệ niken thấp, khả năng chống ăn mòn kém và cũng có thể chứa quá nhiều kim loại nặng.

Đũa nhựag gọn nhẹ, nhiều kiểu dáng, không dễ gãy, nhiều gia đình mua về cho trẻ em sử dụng. Tuy nhiên, chất liệu nhựa dễ bị biến dạng, thậm chí nóng chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nên không nên sử dụng thường xuyên.

Đũa tre có lớp sơn bên ngoài

Đũa tre được làm từ chất liệu tự nhiên, không độc hại. So với đũa gỗ, bề mặt đũa tre ít bị trầy xước và là lựa chọn tốt hơn.

Đũa gỗ, đũa tre mà không được vệ sinh và bảo quản tốt thì trong thời gian sử dụng thì đũa sẽ bị mốc và sẽ tiết ra chất độc gây ung thư - Aflatoxin B1. Chất này có thể gây ung thư cho cơ thể con người, đặc biệt là bệnh ung thư gan và sẽ gặp các triệu ứng như: nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong do não và tim bị phù.
Đũa gỗ, đũa tre mà không được vệ sinh và bảo quản tốt, trong thời gian sử dụng đũa sẽ bị mốc và sẽ tiết ra chất độc gây ung thư

Tuy nhiên, một số loại đũa tre có lớp sơn màu bên ngoài thì không nên dùng. Bởi lớp sơn này có thể chứa các chất gây ung thư như chì, benzen sẽ bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt và dễ bong ra sau khi hao mòn.

Ngoài ra, đũa tre dùng lâu có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh như: Staphylococcus aureus, Escherichia coli gây tiêu chảy, nôn mửa, các bệnh về hệ tiêu hóa khác, cũng có thể chứa aflatoxin - thủ phạm gây ung thư gan.

Đũa tre thông thường có thời hạn sử dụng từ ba đến sáu tháng. Nếu môi trường ẩm ướt, nấm mốc có thể phát triển ngay cả khi không sử dụng trong thời gian ngắn.

Nếu đũa bị đổi màu, có đốm nấm mốc, cong, biến dạng hoặc mùi chua thì chúng đã bị hỏng. Đặc biệt với các đầu đũa, một khi đã bị sậm màu thì phải thay ngay.

Nhóm thực phẩm nguy cơ gây ung thư cao Nhóm thực phẩm nguy cơ gây ung thư cao

TTTĐ - Bệnh ung thư được hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó, số đông xuất phát từ vấn đề thực ...

Sử dụng quá nhiều đồ uống có đường làm tăng 73% nguy cơ mắc ung thư gan Sử dụng quá nhiều đồ uống có đường làm tăng 73% nguy cơ mắc ung thư gan

TTTĐ - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã kết luận rằng, phụ nữ sau mãn kinh kiêng đồ ...

Dùng thạch tín nhiều năm để chữa hen, bệnh nhân mắc ung thư da Dùng thạch tín nhiều năm để chữa hen, bệnh nhân mắc ung thư da

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh này đã tiếp nhận một bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung ...

Đọc thêm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm