Tag
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

Sức khỏe 26/06/2024 09:36
aa
TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Phẫu thuật thành công trường hợp rò luân nhĩ phức tạp Phẫu thuật thành công cho sản phụ có u nang buồng trứng lớn Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

Theo thông tin từ bệnh viện, bà Nguyễn Thị T, 58 tuổi, bị đau ngực và sút cân. Ngày 1/6, bà đi khám và phát hiện khối u thùy giữa phổi phải. Người bệnh được chọc sinh thiết u cho kết quả Carcinoma biểu mô tuyến.

Sau khi khảo sát các cơ quan khác như gan, não, xương..., các bác sỹ đã đưa ra nhận định khối u đang ở giai đoạn I về mặt ung thư học. Đối với ca bệnh này, phương pháp thuật cắt thủy giữa phổi phải nội soi và nạo vét hạch trung thất là tốt nhất cho người bệnh.

Ca mổ đã thành công sau 2 tiếng phẫu thuật được tiến hành bởi kíp mổ gồm Ths. BSNT. Nguyễn Đình Giang - Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 01; BS. Nguyễn Thanh Hưng, BS. Đậu Thiên Hoàng - Khoa Ngoại Tổng hợp 01, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Sau 3 ngày, người bệnh được rút dẫn lưu màng phổi và sức khỏe ổn định.

Phim chụp trước và sau khi phẫu thuật của người bệnh
Phim chụp trước và sau khi phẫu thuật của người bệnh

Trước đây để mổ cắt thùy phổi thì cần phải mở ngực với đường mổ dài 15cm, banh sườn rộng nên sau mổ người bệnh rất đau. Có những trường hợp người bệnh có di chứng đau dai dẳng vết mổ ngực cho đến cuối đời, chất lượng sống bị suy giảm khá nghiêm trọng.

Với phẫu thuật nội soi hỗ trợ, vết mổ dài nhất chỉ 4 - 5cm, không banh sườn nên sau mổ người bệnh rất ít đau, hồi phục nhanh, sớm trở lại sinh hoạt bình thường, nhanh chóng lấy lại được sức khoẻ để nếu cần có thể điều trị hoá chất bổ trợ sau mổ.

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đang thực hiện phẫu thuật nội soi lấy khối u
Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đang thực hiện phẫu thuật nội soi lấy khối u

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi là kỹ thuật khó vì việc phẫu tích mạch máu và phế quản trong phẫu trường hẹp khá phức tạp, do đó chỉ áp dụng được ở bệnh viện lớn ở Trung ương, hoặc một số bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước. Việc thực hiện thường quy phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi, cắt u trung thất nội soi... là minh chứng cho sự lớn mạnh về chuyên môn, đồng bộ về trang thiết bị y tế và sự tin tưởng của quý người dân dành cho Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu này, mang lại niềm tin và hy vọng cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Mọi thông tin chi tiết, người bệnh vui lòng liên hệ ThS.BSNT. Nguyễn Đình Giang, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 01 (Điện thoại: 0902.707.986)... để được khám và tư vấn cụ thể.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Xem thêm