Tag

Những “Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước”

Bản tin công tác Đội 17/08/2023 17:05
aa
TTTĐ - Với chủ đề "Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước", Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc là nơi hội tụ những gương mặt thiếu nhi xuất sắc trong học tập, rèn luyện và công tác Đội. Từ việc làm của bản thân, các em đã truyền cảm hứng học tập, rèn luyện đến đội viên, thiếu niên, nhi đồng.
“Những cánh chim xanh” miệt mài vì cộng đồng

Bảo vệ bạn trước nạn bạo lực học đường

Nguyễn Minh Anh, Liên đội phó Liên đội trường THCS Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) là một trong 5 gương mặt tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi Thủ đô tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023. Minh Anh sở hữu nhiều thành tích xuất sắc cả trong học tập và hoạt động ngoại khóa.

Năm 2023, Minh Anh là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia Diễn đàn trẻ em do Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức. Trong đó, vấn đề cô học trò nhỏ đặc biệt quan tâm chính là phòng chống bạo lực học đường. Minh Anh luôn trăn trở tìm lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để những bạn từng là nạn nhân không bị ám ảnh bởi nạn bạo lực học đường? Làm thế nào để các bạn có tâm lý vững vàng?

Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023
Nguyễn Minh Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023

“Em đã tìm hiểu và biết một số vụ bạo lực học đường ở trường. Em đã đến gặp, chia sẻ, động viên các bạn bằng tình cảm chân thành nhất. Bản thân em chưa từng trải qua nhưng em hiểu các bạn sẽ gặp áp lực, lo sợ, thậm chí không muốn đến trường nên rất cần sự sẻ chia”, Minh Anh chia sẻ.

Để góp phần giảm nạn bạo lực học đường, Minh Anh cùng các bạn ở lớp, trường tích cực đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, vào cuối tuần khi cô giáo chủ nhiệm cho mỗi tổ làm bài thuyết trình, chủ đề được cô học trò cùng các bạn quan tâm chính là phòng, chống bạo lực học đường. Minh Anh tham gia tổ chức trò chơi, giúp các bạn nhận biết hành vi như nào là bạo lực học đường… Đặc biệt, qua các hoạt động như vẽ tranh, diễn kịch cô học trò cùng các bạn cùng lên tiếng để bạo lực học đường không còn trong trường học.

Những “Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước”
Đại biểu thiếu nhi tham gia Ngày hội "Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước"

“Em luôn mong ước sẽ trở thành một luật sư giỏi để bảo vệ, mang lại công bằng cho các bạn không may bị bạo lực học đường. Em sẽ nỗ lực trong cả học tập và rèn luyện để hiện thực hóa điều đó”, Minh Anh cho biết.

Truyền lửa để các bạn học sinh trong trường tự tin hơn

Hoàng Trà My, Liên đội trưởng trường THCS Lê Lợi (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng khiến nhiều người cảm mến bởi thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc. 9 năm liền My là học sinh xuất sắc. Cô học trò từng đạt giải Nhất “Nhà sử học nhỏ tuổi” toàn quốc, giải thưởng “Kim Đồng” và là một trong 10 thiếu nhi tiêu biểu được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trà My còn là đại biểu tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2023, dự trại hè thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia… “Được tham gia những hoạt động này, em đã học thêm rất nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích. Em cũng luôn chia sẻ những điều đã học được đến bạn bè cùng trường để cùng tiến bộ”, Trà My chia sẻ.

Hoàng Trà My
Hoàng Trà My

Yêu thích các hoạt động tập thể nên Trà My sớm tham gia các hoạt động Đội ở trường. Theo cô học trò này, các hoạt động Đội đã tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành, tự tin hơn. Vì vậy, với vai trò là Liên đội trưởng, Trà My luôn tìm tòi, góp phần tổ chức các hoạt động thiết thực cho các bạn đội viên.

“Là một trong những đại biểu tham dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2023 em rất tự hào. Liên hoan mang đến cho em cơ hội học hỏi nhiều kỹ năng như quản trò, lãnh đạo… Em sẽ lan tỏa những điều đã học được đến học sinh trong trường để các bạn tự tin hơn”, Trà My cho biết.

Dũng sĩ nghìn việc tốt

Trong số 207 thiếu nhi về dự Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023 có một gương mặt rất đặc biệt đó là em Nguyễn Nhật Trúc Lâm, học sinh lớp 6A3 trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Tình yêu với hoạt động Đội của Lâm được truyền lửa từ người mẹ của em, chị Diêm Nhật Minh.

Nguyễn Nhật Trúc Lâm
Nguyễn Nhật Trúc Lâm

Chị Minh sinh ra, lớn lên ở Bắc Giang nhưng xung phong ra trường Tiểu học Lại Sơn, thuộc xã đảo Lại Sơn, Kiên Hải (Kiên Giang) công tác. Chị gắn bó với xã đảo này trong khoảng thời gian dài từ năm 1997 đến năm 2019 mới trở về đất liền. Suốt thời gian trên đảo, chị đã vượt qua nhiều khó khăn, truyền tình yêu lớp, yêu trường đến con em trên đảo. Chị cũng từng được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng giải thưởng “Cánh én hồng” cho giáo viên Tổng phụ trách Đội xuất sắc.

Từ khi là cô bé 4 tuổi, Trúc Lâm đã theo mẹ tham gia nhiều hoạt động Đội. Cô học trò không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn sáng tạo trong hoạt động Đội và sinh hoạt hàng ngày. Trúc Lâm từng làm giá, trồng rau giúp bố mẹ và bán gây quỹ kế hoạch nhỏ. Số tiền thu được, cô học trò dành mua quà tặng các cô bác cựu thanh niên xung phong hay bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trúc Lâm cũng trích một phần ủng chương trình “Nồi cháo nụ cười” của bà ngoại ở Bắc Giang hay mua quà tặng mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp 20/10.

Với những việc làm thiết thực, Trúc Lâm được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. “Em mong muốn bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực của mình làn tỏa điều tử tế trong cộng đồng cũng như các bạn học sinh. Từ đó, chúng em cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hơn”, Trúc Lâm chia sẻ.

Trong khuôn khổ Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023, ngày 17/8, các đại biểu tham gia Ngày hội Chỉ huy Đội giỏi với chủ đề “Cánh chim đầu đàn - Chủ nhân đất nước”.

Đây là cơ hội để các đại biểu thiếu nhi giao lưu, trải nghiệm, thi kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội với các nội dung: “Chỉ huy Đội tỏa sáng”, “Chỉ huy Đội tự tin”, “Chỉ huy Đội tài năng”, “Chỉ huy Đội sáng tạo”, “Chỉ huy Đội năng động”, “Chỉ huy Đội bản lĩnh”, “Chỉ huy Đội khéo léo”.

Sáng cùng ngày, các đại biểu đã làm lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Tác phẩm của nhà làm phim nhí sẽ được lên sóng truyền hình Bản tin công tác Đội

Tác phẩm của nhà làm phim nhí sẽ được lên sóng truyền hình

TTTĐ - Lần đầu tiên bộ phim của các nhà làm phim nhí từ chương trình Qua ống kính trẻ thơ (Kid Witness News - KWN) sẽ được lên sóng truyền hình nhằm lan tỏa sự sáng tạo và góc nhìn của thế hệ tương lai về các vấn đề môi trường, xã hội.
500 thiếu nhi Thủ đô hào hứng tham gia “Ngày hội sắc màu” Bản tin công tác Đội

500 thiếu nhi Thủ đô hào hứng tham gia “Ngày hội sắc màu”

TTTĐ - 500 thiếu nhi đến từ trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong không gian ngập tràn sắc màu. Các em được hòa mình vào không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích…
Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đại biểu "Quốc hội trẻ em" Bản tin công tác Đội

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đại biểu "Quốc hội trẻ em"

TTTĐ - Với 9 chuyên đề, các đại biểu tham dự phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 được trang bị kiến thức, kỹ năng tiếp xúc với “cử tri trẻ em”; phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí… như một đại biểu Quốc hội thực sự.
100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi Bản tin công tác Đội

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ, tạo động lực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành đã trao tặng 100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường”; 50 suất học bổng “Cặp nến yêu thương”.
Thiếu nhi thi tài vẽ sắc màu tình nguyện Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi thi tài vẽ sắc màu tình nguyện

TTTĐ - Sáng 6/8, tại Đồng Tháp, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long - Nhãn hàng dụng cụ Mỹ thuật Colokit tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2024 - Cuôc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trường tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trường tới thiếu nhi

TTTĐ - Tại ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”, Ban tổ chức đã trao tặng 30 suất học bổng Tiếp sức cho em đến trườngtới thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Trại hè bổ ích giúp thiếu nhi trải nghiệm và trưởng thành Bản tin công tác Đội

Trại hè bổ ích giúp thiếu nhi trải nghiệm và trưởng thành

TTTĐ - Sau 4 tuần học tập chăm chỉ và sinh hoạt hăng say các bạn nhỏ đã có màn trình diễn ấn tượng tại Gala Summer. Điều đó thể hiện sự tiến bộ và trưởng thành vượt bậc của các em sau một mùa hè đầy ý nghĩa.
Giao lưu thiếu nhi Việt -Trung “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ” Bản tin công tác Đội

Giao lưu thiếu nhi Việt -Trung “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ”

TTTĐ - Chương trình giao lưu thiếu nhi Việt - Trung năm 2024 diễn ra từ ngày 15-19/7 với chủ đề “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ”. Hình ảnh thiếu nhi hai nước cùng đoàn kết, nắm tay nhau, giao lưu chính là hình ảnh đẹp về sự gắn kết bền chặt, hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Xem thêm