Tag

Những “bà giáo” vượt khó, "truyền lửa trực tuyến" tới học trò

Giáo dục 15/06/2021 08:36
aa
TTTĐ - Thao tác trên phần mềm dạy học, sử dụng công nghệ thông tin với giáo viên trẻ vốn đã chẳng dễ dàng; với những “bà giáo” đã ngoài 50 lại càng khó khăn hơn gấp bội. Bằng lòng yêu nghề và sự ham học hỏi, họ đã làm thế nào để vượt qua khó khăn, truyền lửa cho học trò?
Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19

Vượt khó…

Cô Nguyễn Thị Viên - giáo viên trường Tiểu học Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) đã có gần 30 năm đứng trên bục giảng. Đối với những giáo viên đã quá quen với phương pháp dạy học truyền thống như cô Viên, sử dụng Zoom để giảng bài quả thật là thách thức không hề nhỏ. Năm 2020, khi nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cô và các giáo viên trong trường đã tự học hỏi, vượt khó để thực hiện thuần thục việc dạy học qua phần mềm Zoom.

Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh Trường Tiểu học Ngọc Thụy
Cô Nguyễn Thị Viên và học sinh trường Tiểu học Ngọc Thụy

Cô Viên chia sẻ: “2 năm học gần đây bị gián đoạn bởi dịch bệnh, vì vậy, mỗi giáo viên phải nỗ lực khắc phục khó khăn trong dạy học trực tuyến để chuyển tải đầy đủ kiến thức cho học trò. Để tiếp cận công nghệ, nhiều giáo viên lớn tuổi như tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp trẻ để quen dần với những thao tác trên phần mềm dạy học”.

Lạ lẫm, lo lắng là cảm xúc của cô Viên khi lần đầu dạy học trực tuyến. Nhiều câu hỏi được cô đặt ra như: Học trực tuyến có đạt hiệu quả không? Làm thế nào để các con hứng thú với bài học? Học sinh không mệt mỏi khi nhìn máy tính trong thời gian dài. Với học sinh lớp 1 cô làm chủ nhiệm, làm thế nào để các con quen với việc học trực tuyến khi không thể đến trường? Chưa kể đến rất nhiều khó khăn khác khi cô giáo đã 30 năm tuổi nghề lần đầu tiếp cận với công nghệ.

“Dù phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được nhà trường triển khai từ nhiều năm nay nhưng dạy học trực tuyến lại là lĩnh vực hoàn toàn mới. Các kĩ năng sử dụng phần mềm, phương pháp sư phạm chưa có nhiều trong sách vở mà phần lớn do tự học, truyền tai nhau”, cô Viên chia sẻ.

Những khó khăn về đường truyền, thiết bị cũng là rào cản không nhỏ với giáo viên lớn tuổi. Có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra như: Đang dạy học, đường truyền bất ngờ bị lỗi, giáo viên không thể đăng nhập vào phòng học, nhiều khi còn quên cả mật khẩu truy cập. Vấn đề ngoại ngữ cũng là trở ngại khi phần mềm Zoom không hỗ trợ tiếng Việt.

Nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Viên quen dần với phần mềm. Kết hợp với kinh nghiệm dạy học gần 30 năm, cô đã tạo ra những bài học trực tuyến sinh động, hấp dẫn, giúp các em có những bài học bổ ích, hiệu quả không kém giờ dạy trực tiếp trên lớp. Phần mềm Zoom đã trở thành công cụ không thể thiếu, hỗ trợ cô rất nhiều trong việc dạy học.

Không chịu "đầu hàng" công nghệ

Không chỉ có cô Viên, rất nhiều đồng nghiệp lớn tuổi khác của cô cũng không có tư tưởng “phó mặc” khi ngành giáo dục đặt ra yêu cầu đối với giáo viên về việc dạy học trực tuyến. Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết: “Trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, ban đầu phần lớn giáo viên lớn tuổi đều lo lắng, e ngại. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, tôi thấy việc này không khó, chỉ cần cố gắng sẽ làm được”.

Trải qua thực tế, cô Thìn nhận xét, có nhiều đồng nghiệp trẻ chỉ mất từ 40 – 45 phút cho một tiết học trực tuyến. Đối với những cô giáo lớn tuổi hơn sẽ mất thời gian lâu hơn, khoảng 60 phút cho việc sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính. “Để giúp giáo viên vượt qua khó khăn ấy, không cách nào hơn là tự thân giáo viên phải có sự nỗ lực, ham học hỏi và sự quan tâm của lãnh đạo quản lý. Những buổi họp trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị, giải pháp tháo gỡ cho giáo viên khi triển khai dạy trực tuyến vì thế vô cùng cần thiết”, cô Thìn nhấn mạnh.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom.
Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát dự giờ qua phần mềm Zoom

Để dạy học trực tuyến diễn ra thuận lợi, các trường đều quan tâm hỗ trợ giáo viên, nhất là những người lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ thông tin. Các trường đều thành lập tổ, nhóm công nghệ thông tin cơ động, gồm những người am hiểu, thành thạo sử dụng thiết bị, máy móc. Các thành viên này sẽ hướng dẫn giáo viên cài đặt phần mềm, lập tài khoản, các thao tác trong dạy học trực tuyến.

Dịch Covid-19 xuất hiện, Trường THCS Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã chuyển sang trạng thái làm việc online. Thay cho những phiên họp trực tiếp, cô Hiệu trưởng Đinh Thị Anh Đào đã làm quen với cách làm việc trực tuyến và các phần mềm hỗ trợ.

Mở máy tính, tạo phòng họp, phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh và triển khai hoạt động chuyên môn cùng giáo viên... những công việc trước kia có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giờ đây đều được nhà giáo bước qua tuổi 50 thực hiện nhanh chóng theo một cách khác biệt.

Cô Ngô Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Với tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, tập thể giáo viên nhà trường đã tích cực chuẩn bị hành trang cho các em học tập trong tình hình mới. Dạy học trực tuyến sẽ là nhiệm vụ chính đối với các thầy cô giáo trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

“Để dạy học trực tuyến ngày một hiệu quả, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn online để giáo viên trao đổi những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm dạy học. Chuyên đề đã tháo gỡ được khó khăn về việc giới hạn thời gian một tiết dạy của phần mềm Zoom, giúp tiết học không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, nhà trường tiến hành dự giờ chuyên đề qua các tiết học trực tuyến, giúp giáo viên có thêm hiểu biết nâng cao trình độ công nghệ thông tin, từ đó có thể tổ chức thành thạo các tiết học online. Đặc biệt, với giáo viên lớn tuổi, nhà trường luôn tạo điều kiện để các cô có thể sử dụng phần mềm, nỗ lực đưa kiến thức, bài giảng đến từng học sinh thông qua phương tiện công nghệ thông tin”, cô Hằng chia sẻ.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm