Tag
Quận Tây Hồ, Hà Nội:

Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An

Đường dây nóng 26/07/2022 19:09
aa
TTTĐ - Dù đã có quy hoạch chung từ gần 10 năm trước, đi kèm với đó là các văn bản quy định cụ thể đối với các công trình xây dựng quanh Hồ Tây song dường như chính quyền phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang “gặp khó” trong quản lý trật tự xây dựng cũng như quy hoạch chung.
Hàng chục hộ dân tố cán bộ phường Phúc Tân lạm quyền, đập lều lán, làm hỏng hoa màu Cử tri mong sớm triển khai quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng Góp sức trẻ đưa quận Tây Hồ sớm trở thành trung tâm “Dịch vụ - du lịch - văn hóa”

Từ những tồn tại lâu năm...

Cụ thể, theo Quyết định số 4177/QĐ-UBND về quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 ở quận Tây Hồ quy định: Đối với khu vực dân cư hiện có thực hiện theo Tiêu chuẩn, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam áp dụng đối với nhà ở liên kế và nhà ở riêng lẻ và các quy định khống chế tại đồ án. Théo đó, tầng cao tối đa được xây dựng 5 tầng; Đối với khu vực làng xóm, kiểm soát đặc biệt không xây dựng cao quá 3 tầng (12m).

Quy định là vậy nhưng bên cạnh hàng loạt quán xá nhếch nhác, lụp xụp, không khó để nhận thấy những công trình nhà ở “cao lớn bất thường” len lỏi trong khu vực dân cư trên địa bàn phường Quảng An. Điển hình là công trình tại địa chỉ số 26 - 28 ngõ 5 phố Từ Hoa.

Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An
Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An
Các công trình, hàng quán tạm bợ, khiến cảnh quan quanh khu vực trở nên chắp vá, nhếch nhác
Các công trình, hàng quán tạm bợ, khiến cảnh quan quanh khu vực trở nên chắp vá, nhếch nhác

Đối chiếu theo quyết định trên đối với các tuyến phố bao quanh mặt nước ven Hồ Tây thì phố Từ Hoa thuộc phường Quảng An, các bất động sản chỉ được xây cao tối đa là 12m, tức 1 - 3 tầng. Ngược lại, quan sát từ xa bằng mắt thường có thể thấy rõ, công trình số 26 - 28 ngõ 5 phố Từ Hoa sừng sững vượt lên hẳn so với khu dân cư, cao hơn so với con số 12m rất nhiều.

Không chỉ vậy, tình trạng xây dựng công trình trên đất nông nghiệp cũng là vấn nạn trên địa bàn phường Quảng An. Điển hình như khu vực tổ 1, cụm 18, đường Quảng Bá, tình trạng nhà kho, nhà hàng, nhà ở được xây dựng trên nền đất nông nghiệp cũng xuất hiện nhan nhản.

Những tồn tại này đã xuất hiện từ nhiều năm nay trên đất Quảng An nhưng dường như chính quyền sở tại đang “gặp khó” trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

... đến những khu đất quy hoạch bị “xâm lấn”

Theo quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 ở quận Tây Hồ được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014, phường Quảng An có 3 khu được quy hoạch làm đất công cộng và đất cây xanh trong tương lai.

Những khu được quy hoạch gồm: Khu vực Ao Chùa - Đầm Trị; Ô đất cuối đường Tây Hồ - Quảng Bá; Một phần đường Đặng Thai Mai và Âu Cơ - khu vực gần chùa Tứ Liên.

Hà Nội: Thực trạng quản lý đất quy hoạch tại phường Quảng An, quận Tây Hồ
Hà Nội: Thực trạng quản lý đất quy hoạch tại phường Quảng An, quận Tây Hồ
Hà Nội: Thực trạng quản lý đất quy hoạch tại phường Quảng An, quận Tây Hồ
Quán xá mọc thi nhau mọc lên san sát

Tuy nhiên, từ lâu, diện tích đất này đã bị xâm lấn, hàng quán tạm bợ “mọc” lụp xụp, nhếch nhác, vi phạm trật tự xây dựng, gây mất mỹ quan đô thị.

Ngay tại trục đường Quảng Bá, men theo bờ Hồ Tây, hàng loạt công trình tạm được dựng khung sắt, quây lợp bằng tôn ngang nhiên “mọc” trên khu đất quy hoạch. Lợi dụng vị trí giáp mặt hồ, quanh khu vực dân cư, hàng quán tập trung đủ loại: Từ giải khát đến quán nhậu, tạp hóa, quán ăn… Rõ ràng, việc xây dựng trên đất đã có quy hoạch này là hoàn toàn sai phép.

Sân bóng
Sân bóng đá tại số 56 đường Tây Hồ

Tại khu vực này còn tồn tại một sân bóng đá tại số 56 đường Tây Hồ, cũng nằm ngay trên đất quy hoạch.

Người dân sinh sống tại đây cho biết, từ năm 2020 đã có nhiều phản ánh về quá trình hoạt động trái phép của sân bóng số 56 đường Tây Hồ. Tuy nhiên không hiểu sao sân bóng vẫn tồn tại mà không bị chính quyền sở tại xử lý dứt điểm?

Tương tự, dọc đường Đặng Thai Mai (đoạn từ Xuân Diệu đến đầu ngõ 12 Đặng Thai Mai, phường Quảng An) cũng nằm trong khu vực có quy hoạch đất cây xanh. Dù đã được dựng hàng rào tôn xanh từ nhiều năm nay nhưng vẫn bị người dân “xé toạc” để làm quán cơm bình dân, quán nước giải khát, gửi/rửa xe… tạm bợ bằng tôn, bạt.

Một người dân trong khu vực cho hay: “Người ta xẻ tạm hàng rào tôn, dựng vách tôn, che bạt tạm để buôn bán lâu rồi. Khi thấy có lực lượng chức năng của phường đi kiểm tra, họ lại thu dọn; Lực lượng đi qua, lại bày ra. Lâu rồi hóa quen, chẳng thấy ai nhắc nhở gì nữa”.

Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An
Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An
Nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại phường Quảng An
Hình ảnh các tấm tôn bị "xé toạc" để mở hàng quán

Đặc biệt, cũng trong phần đất quy hoạch làm đất công cộng và đất cây xanh trong tương lai, hiện trạng khu vực Ao Chùa - Đầm Trị cũng khiến người dân cảm thấy khó hiểu. Ở đó, nhiều công trình tạm bợ “mọc như nấm sau mưa” mà không thấy chính quyền có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

Cũng liên quan đến những công trình này, ngày 30/5/2017, UBND TP Hà Nội đã có Công văn 2643/UBND-TKBT về việc kiểm tra, xử lý thông tin vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ; Kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm. Cùng với đó, thành phố yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Theo ý kiến các chuyên gia về quản lý đô thị, ngoài trách nhiệm của chính quyền sở tại, không thể không nhắc đến việc thiếu quy hoạch cụ thể. Do đó, thành phố cần sớm có quy hoạch cụ thể, chi tiết cho khu vực phường Quảng An nói riêng và quận Tây Hồ nói chung để tạo dựng mỹ quan đô thị cho Thủ đô.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm