Tag

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Bất động sản 10/01/2019 11:08
aa
TTTĐ - Mặc dù dự án Khu đô thị (KĐT) Đông Bình Dương chỉ mới được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa hoàn tất các pháp lý liên quan nhưng chủ đầu tư đã có dấu hiệu liên kết với đơn vị phân phối tiến hành huy động vốn đến 70% giá trị hợp đồng từ phía khách hàng…

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Những tấm quảng cáo được treo xung quanh dự án.

Bài liên quan

Bình Dương: Dự án Khu dân cư An Trung mất 10 năm vẫn chưa “về đích”

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Doanh nghiệp nói gì về việc nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2019 của Bộ Xây dựng

Bình Dương: Mạnh tay xử lý việc phân lô bán nền trái phép

Vừa phê duyệt đã mang bán?

Dự án KĐT Đông Bình Dương tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích 126 ha, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo UBND phường Tân Bình cho biết, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thực hiện quá trình đánh giá tác động môi trường và thực hiện thủ tục đất đai cũng như xin giấy phép xây dựng…

Cũng theo đại diện UBND phường Tân Bình, dự án KĐT Đông Bình Dương vừa được UBND TX Dĩ An ra quyết định số 4046/QĐ-UBND ngày 25/9/2018 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư. Đến nay, UBND phường Tân Bình chưa nhận được bảng giá hay văn bản cho phép dự án KĐT Đông Bình Dương là đủ điều kiện để bán.

Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.
Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.

Mặc dù, UBND TX Dĩ An mới phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều tháng qua chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA (Công ty HHA - trụ sở tại L14-08B, toà nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) tiến hành thu tiền của khách hàng thông qua hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương.

Cũng theo hồ sơ phóng viên thu thập được, thông qua Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương và các phiếu thu của Công ty HHA thể hiện, đơn vị này đã thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị lô đất.

Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.
Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.

Trong Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương có ghi rõ, tiến độ đóng theo 3 giai đoạn với tỉ lệ tương tự 30%, 40%, 30%, thế nhưng, Công ty HHA lại không đề cập đến thời gian và tiến độ thi công, thời gian hoàn thành dự án, thời gian bàn giao sổ cho khách hàng.

Khách hàng cần cẩn trọng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, quanh khu vực dự án KĐT Đông Bình Dương có hàng chục bảng thông tin, quảng cáo, giới thiệu mua bán, phân phối đất nền của dự án này.

Trong vai khách hàng, phóng viên được nhiều sàn giao dịch bất động sản ở đây mời chào. Theo các nhân viên môi giới ở đây cho biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã được bán hết hơn một năm nay, giờ mọi người muốn mua phải chịu khoản chênh lệch cao.

Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.
Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.

Cũng theo quảng cáo của nhân viên môi giới, mặc dù giá chênh lệch cao so với giá gốc nhưng cơ hội đầu tư sinh lời tại dự án KĐT Đông Bình Dương là vô cùng lớn, khi diện tích lên đến hơn 126 ha, tiện ích đầy đủ, gần UBND phường Tân Bình, gần trường học, chợ…

“Hiện giờ, cơ sở hạ tầng dự án chưa xong nên mức chênh lệch giữa giá cũ với giá mới không cao lắm, nhưng khi xong cơ sở hạ tầng thì lúc đó giá trị đất mới tăng lên mạnh… Bên em không còn nhận cọc nữa mà chỉ đóng giai đoạn đầu 30%, đợt 2 là 40%, đợt 3 sau khi xong cơ sở hạ tầng thì chỉ cần 30% nữa là ra được sổ cho mình ngay. Còn anh chị muốn mua chuyển nhượng thì đóng đúng giai đoạn trong hợp đồng và trả 2 triệu đồng làm phiếu sang tên hợp đồng… Chủ đầu tư sẽ giữ lại 10 triệu đồng/nền, đây là phí ra sổ cho khách hàng…”, một nhân viên môi giới dự án KĐT Đông Bình Dương cho hay.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương mới chỉ đang trong quá trình san ủi mặt bằng, đào mương đặt cống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án này vẫn đang ngổn ngang, gần như chưa có gì hoàn chỉnh.

Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.
Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.

Để làm rõ các vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương và Công ty HHA nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Công ty HHA về việc dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn thì ông này lảng tránh câu hỏi phóng viên và cúp máy.

Được biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã “ngâm” hơn 15 năm, đến nay mới được tái triển khai thực hiện. Cụ thể năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM (Fideco) là chủ đầu tư dự án Khu dân cư – thương mại dịch vụ Đông Bình Dương với diện tích hơn 126 ha, tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An. Sau đó, Fideco liên doanh với Công ty Onshine Investments. Ltd để cho ra đời Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để thực hiện dự án này.

Theo điều 55 Luật kinh doanh BĐS 2014, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

Dư án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua…

Theo quy định trên, việc các đơn vị giao dịch nhận tiền tại dự án KĐT Đông Bình Dương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia bất động sản, khách hàng nên cẩn trọng đối với những dự án mập mờ, có dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh. Bởi, một khi khách hàng “xuống tiền” mà gặp phải rủi ro trong quá trình triển khai dự án thì khách hàng chính là người chịu thiệt.

Để tránh những rủi ro có thể lường trước, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư dự án uy tín và tìm hiểu kỹ về pháp lý với những sản phẩm muốn mua.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Chuyển hồ sơ dự án tại TP Hồ Chí Minh sang Bộ Công an Dự án

Chuyển hồ sơ dự án tại TP Hồ Chí Minh sang Bộ Công an

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 dự án liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực “vượt” bão Thị trường

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực “vượt” bão

TTTĐ - Dấu ấn của các doanh nghiệp bất động sản có thể nhìn thấy rõ qua sự thay đổi mỹ quan đô thị. Có thể nói cũng nhờ vào các doanh nghiệp này mà nhiều vùng đất hoang hóa trở thành những khu dân cư sầm uất, khang trang.
Bất động sản Long An sở hữu nhiều dư địa phát triển Thị trường

Bất động sản Long An sở hữu nhiều dư địa phát triển

TTTĐ - So với các địa phương giáp ranh TP Hồ Chí Minh, bất động sản Long An được đánh giá là đi sau nhưng sở hữu nhiều dư địa tăng trưởng. Điều này càng rõ nét khi những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản Long An đã chứng kiến hàng loạt dự án bất động sản "chào hàng", với đa dạng phân khúc đầu tư.
Bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội ngày càng “tăng nhiệt” Thị trường

Bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội ngày càng “tăng nhiệt”

TTTĐ - Biệt thự, liền kề phía Tây Hà Nội đang là phân khúc nóng tại thị trường bất động sản Thủ đô, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới lên tới 300 triệu/m2. Đâu là lực đẩy khiến thị trường bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội có sự bứt phá mạnh mẽ như vậy?
Trách nhiệm của chủ đầu tư KDC Vĩnh Lộc như thế nào? Dự án

Trách nhiệm của chủ đầu tư KDC Vĩnh Lộc như thế nào?

TTTĐ - Tuy chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm nhưng thực tế được cụ thể hóa ra sao và người dân tại dự án khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc phải chờ đến bao giờ mới nhận được sổ đỏ lại chưa được lãm rõ.
Khởi công xây dựng đường Liên Phường và cầu bắc qua rạch Mương Kinh Quy hoạch - Xây dựng

Khởi công xây dựng đường Liên Phường và cầu bắc qua rạch Mương Kinh

TTTĐ - Dự án đánh dấu cột mốc quan trọng góp phần gia tăng kết nối giao thông và giao thương khu vực phường An Phú (TP Thủ Đức) nói chung, dự án The Global City nói riêng đến các khu vực dân cư lân cận khu Đông TP Hồ Chí Minh.
“Bình minh mới” cho thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

“Bình minh mới” cho thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thị trường bất động sản nói chung và tại TP Hồ Chí Minh nói riêng trong 9 tháng năm 2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều dự án cũ sau thời gian dài "ngủ đông" được khởi công, chủ đầu tư đang rốt ráo hoàn tất thủ tục để đưa hàng ra thị trường. Tuy nhiên, lĩnh vực vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cần được xem xét và tháo gỡ, cần sự hiến kế của chuyên gia và doanh nghiệp.
Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương Bất động sản

Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ Dự án

Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ

TTTĐ - Trong quá trình phát triển thần tốc của một thành phố biên mậu như Móng Cái (Quảng Ninh), việc tìm kiếm một không gian lý tưởng, giúp giữ gìn và nuôi dưỡng những giá trị của mô hình gia đình truyền thống đang trở nên khó khăn hơn. Thấu hiểu những điều đó, Vinhomes đã kiến tạo nên Vinhomes Golden Avenue như một tâm điểm đáng sống, nơi mọi nhu cầu của các thế hệ đều được đáp ứng hoàn hảo.
BIM Land kiến tạo chuẩn sống resort living bên vịnh kỳ quan tại “ốc đảo thiên đường” Lagoon Residences Bất động sản

BIM Land kiến tạo chuẩn sống resort living bên vịnh kỳ quan tại “ốc đảo thiên đường” Lagoon Residences

TTTĐ - Lagoon Residences thiết lập chuẩn mực sống resort living sang trọng bên bờ vịnh biển dành cho những cư dân tinh hoa nhờ quy hoạch cảnh quan bài bản, giữ nguyên vẹn bản sắc miền di sản cùng phong cách kiến trúc độc đáo, dịch vụ 5 sao vượt trên mọi mong đợi.
Xem thêm