Tag
TP Hồ Chí Minh

Trách nhiệm của chủ đầu tư KDC Vĩnh Lộc như thế nào?

Dự án 11/10/2024 15:53
aa
TTTĐ - Tuy chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm nhưng thực tế được cụ thể hóa ra sao và người dân tại dự án khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc phải chờ đến bao giờ mới nhận được sổ đỏ lại chưa được lãm rõ.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ
Chủ đầu tư dự án KDC Vĩnh Lộc nhận trách nhiệm Chủ đầu tư dự án KDC Vĩnh Lộc nhận trách nhiệm

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có các bài phản ánh về việc hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư KDC Vĩnh Lộc dù đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCN hoặc sổ đỏ).

Theo hồ sơ thể hiện, dự án KDC Vĩnh Lộc có quy mô 112,8ha tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Quận 5 (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 5 - gọi tắt là Công ty Công ích Quận 5) làm chủ đầu tư từ năm 1999.

Công ty Công ích Quận 5 đã thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư với khách hàng theo hợp đồng chuyển nhượng nền đất tại dự án KDC Vĩnh Lộc, trong đó có việc lập các thủ tục cần thiết giải trình các cơ quan có thẩm quyền để cấp GCN và bàn giao cho khách hàng theo hợp đồng.

Cụ thể, trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử đụng đất KDC Vĩnh Lộc, tại Điều 4 có nêu rõ trách nhiệm của bên chủ đầu tư là sẽ nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành và hoàn thành cấp GCN trong vòng 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh sau 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, thậm chí ngay cả khi đã xây dựng nhà xong lại không thể làm thủ tục hoàn công cũng như không được cấp sổ đỏ.

Cam kết bàn giao sổ sau 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng từ chủ đầu tư
Cam kết bàn giao sổ đỏ trong vòng 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng từ chủ đầu tư

Điều khiến hàng chục hộ dân bức xúc ở chỗ cùng một dãy nhưng có nền đã được cấp sổ, có nền chưa; hoặc nhiều nhà dù đã được xây dựng và sử dụng dụng hơn chục năm qua nhưng chưa có sổ; cũng có nhà đang được xây mới.

Theo phản ánh của người dân cho biết, có những trường hợp nhà đã xuống cấp, tường nứt, ẩm mốc... nhưng cũng không thể tiến hành sửa chữa hay cơi nới lại do không có GCN; hay có trường hợp do hoàn cảnh cần vốn làm ăn hoặc bệnh tật cũng không có GCN để có thể vay vốn ngân hàng hoặc sang nhượng chẳng ai dám mua…

Cô Bông - chủ nhà số 113 đường số 1B, KDC Vĩnh Lộc cho biết, nhà được xây từ năm 2009 nhưng chờ đợi mãi mà không được cấp GCN. Đến năm ngoái, nhà cô được chủ đầu tư yêu cầu photo hồ sơ nhưng đến nay cũng chưa có kết quả cụ thể nào.

Những dãy nhà (trong đó có nhà cô Bông) chưa được cấp sổ
Những dãy nhà - trong đó có nhà cô Bông chưa được cấp sổ

Cô Bông bức xúc chia sẻ, do bị tai nạn nên thời gian qua không tiện cho việc tới trụ sở Công ty Công ích Quận 5 để hỏi thêm về vụ việc, rồi cứ thế lại "điệp khúc" chờ quen thuộc...

Chị Loan - chủ căn nhà số 61 đường số 1, KDC Vĩnh Lộc mua nhà từ năm 2017 (được xây từ 2011) trình bày những khó khăn: "Từ lúc mua nhà đến giờ chị cũng nhiều lần liên hệ để được cấp sổ mà không có. Lúc ba chị bị bệnh cần số tiền lớn để tiến hành lọc máu thì không có sổ để vay ngân hàng mà phải chạy vạy khắp nơi. Chị có mỗi căn nhà này là tài sản duy nhất...".

Hiện tại, căn nhà chị Loan đang có dấu hiệu xuống cấp nhưng không thể sửa chữa cũng chỉ vì lý do không có sổ đỏ.

Tương tự như chị Loan, gia đình nhà cô Hạnh (số 63 đường số 1, KDC Vĩnh Lộc) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi nhà xuống cấp trầm trọng lại không thể sửa chữa. Mỗi khi mùa mưa tới, nhà cô luôn bị nước mưa thấm vào, ẩm mốc, nứt tường nham nhở.

Nhiều nhà đã xuống cấp nhưng lại không thể sửa chữa
Nhiều nhà tại dự án KDC Vĩnh Lộc hiện đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa

Có những trường hợp mua nhà từ lúc con cái chưa lập gia đình cho tới khi muốn có sổ đỏ để đủ căn cứ cho lại con cháu nhưng cũng không thể.

Những khó khăn trên khiến nhiều người bức xúc và cảm thấy vô lý, bởi thủ tục vướng mắc suốt hơn chục năm lại không thể giải quyết dứt điểm.

Các hộ dân trên đường số 1 phản ánh
Các hộ dân phản ánh về việc chưa được cấp sổ đỏ

Theo thông tin từ Công ty Công ích Quận 5 cho biết, năm 2021, công ty đã tập hợp hồ sơ, có văn bản và lập thủ tục cần thiết đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cấp GCN cho công ty đối với 254 nền đất còn lại tại dự án và đã được cấp 190 GCN vào cuối năm 2022.

Cũng theo công ty, đối với những nền đất đã xây dựng nhà ở, có cả phần nhà và phần đất thì thủ tục sẽ phức tạp nhiều hơn.

Công ty Công ích Quận 5 cũng đã nhận trách nhiệm việc chậm trễ trong công tác bàn giao GCN cho khách hàng là lỗi của công ty.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng cam kết đang tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh để tiếp tục hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cần thiết nhằm thực hiện việc cấp GCN cho các khách hàng.

Tuy nhiên, người dân tiếp tục chờ đến bao giờ và ai chịu trách nhiệm đối với những thiệt thòi mà họ gánh chịu bao năm qua vẫn chưa có câu trả lời!

Đọc thêm

Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ Dự án

Vinhomes Golden Avenue - Đích đến của các gia đình đa thế hệ

TTTĐ - Trong quá trình phát triển thần tốc của một thành phố biên mậu như Móng Cái (Quảng Ninh), việc tìm kiếm một không gian lý tưởng, giúp giữ gìn và nuôi dưỡng những giá trị của mô hình gia đình truyền thống đang trở nên khó khăn hơn. Thấu hiểu những điều đó, Vinhomes đã kiến tạo nên Vinhomes Golden Avenue như một tâm điểm đáng sống, nơi mọi nhu cầu của các thế hệ đều được đáp ứng hoàn hảo.
Dự án sở hữu bốn mặt tiền quyền lực bậc nhất tại Ciputra Bất động sản

Dự án sở hữu bốn mặt tiền quyền lực bậc nhất tại Ciputra

TTTĐ - Không có nhiều dự án Hà Nội có vị trí view Hồ Tây và nằm ở các trục đường lớn, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao tại Savills Hà Nội từng nhận định về hai yếu tố chính làm nên sự đắt giá của các dự án quanh Hồ Tây. Nhưng với dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence, những yếu tố đặc biệt về vị trí mà dự án này đang sở hữu thậm chí còn vượt xa hơn thế.
SCG được vinh danh tại Vietnam Construction Awards 2024 Dự án

SCG được vinh danh tại Vietnam Construction Awards 2024

TTTĐ - Ngày 5/10/2024, tại lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2024, Tập đoàn Xây dựng SCG (SCG Group) đã vinh dự được nhận “cú đúp” giải thưởng, bao gồm “Nhà thầu thi công xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2024” và “Doanh nghiệp xây dựng của năm 2024”.
Hải Dương: Sẽ tăng kinh phí xây dựng khu chung cư Tạ Quang Bửu Dự án

Hải Dương: Sẽ tăng kinh phí xây dựng khu chung cư Tạ Quang Bửu

Do giá vật tư tăng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án khu chung cư Tạ Quang Bửu lên thành 329,5 tỷ đồng (tăng 37,2 tỷ đồng).
Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng tiềm năng của Hải Phòng Dự án

Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng tiềm năng của Hải Phòng

TTTĐ - Không chỉ thu hút nhờ vị trí đắc địa, hạ tầng đồng bộ, Vlasta - Thủy Nguyên còn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi thiết kế thời thượng, cảnh quan mỹ lệ và tiện ích đẳng cấp, xứng đáng là chốn an cư lý tưởng của phố cảng Hải Phòng.
Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành đề án lập Khu thương mại tự do Dự án

Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành đề án lập Khu thương mại tự do

TTTĐ - Trong tháng 12/2024 thành phố Đà Nẵng phải hoàn thành việc xây dựng đề án thành lập Khu thương mại tự do.
Câu chuyện bốn mùa hạnh phúc, nơi nhà là tổ ấm bình yên Nhịp sống phương Nam

Câu chuyện bốn mùa hạnh phúc, nơi nhà là tổ ấm bình yên

TTTĐ - Kiên định với mục tiêu hiện thực hóa ước mơ an cư cho người trẻ, kiến tạo những dự án chất lượng đi đôi với giá trị bền vững, Phú Đông Group đã trở thành bạn đồng hành, nơi khách hàng gửi gắm niềm tin về một tổ ấm chất lượng, quanh năm ngập tràn tiếng cười và niềm hạnh phúc.
Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương Dự án

Chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông TP Hải Dương

TTTĐ - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc việc chấm dứt hoạt động Dự án Chợ đô thị phía Đông thành phố Hải Dương của Công ty TNHH Việt Đức.
Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Xem thêm