Tag
Hà Nội

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số

Công nghệ số 08/10/2024 14:18
aa
TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Dấu ấn chuyển đổi số ở Nam Từ Liêm Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

iHanoi - thúc đẩy chuyển đổi số

Ứng dụng iHanoi không chỉ thể hiện mong muốn của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị thông minh mà còn đem lại những trải nghiệm tiện ích, thú vị cho người dùng.

Chị Trần Phương Thảo, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân, nhận định: “iHanoi là công cụ tuyệt vời giúp tôi quản lý thời gian và công việc cá nhân hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người làm việc văn phòng như tôi, khi cần cập nhật thông tin về giao thông và các dịch vụ công nhanh chóng.

Qua ứng dụng iHanoi, khoảng 3 - 4 ngày sau, cơ quan chức năng đã thông báo tiếp nhận. Trong vòng 20 ngày sau, công việc đã được xử lý”.

Dẫn chứng nhỏ này cho thấy ý nghĩa lớn của ứng dụng iHanoi, đó là kết nối người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố.

Trong đó, chức năng “Hanoi Connect” của iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn thông qua: Phản ánh hiện trường (là những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc); phản ánh thủ tục hành chính (các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức).

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số
Ứng dụng iHanoi không chỉ thể hiện mong muốn của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị thông minh mà còn đem lại những trải nghiệm tiện ích, thú vị cho người dùng

Cơ quan tiếp nhận phản ánh sẽ phản hồi lại công dân rõ đơn vị giải quyết, xử lý kiến nghị. UBND thành phố cũng đã có các công văn yêu cầu các cơ quan phải có trách nhiệm trả lời kiến nghị cụ thể.

Có thể nói, tính năng này thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia chuyển đổi số của cả người dân và các cấp chính quyền thành phố. Người dân phải biết sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng công nghệ để gửi phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền. Ngược lại, chính quyền phải theo dõi, điều phối, điều hành công việc qua môi trường số để giải quyết các vấn đề thực tế dân sinh bức xúc.

Cũng vì tính gắn kết này, chỉ sau 3 tháng hoạt động, iHanoi đã tiếp nhận hơn 12.000 phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn. Qua đó, các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố đã xử lý hơn 9.500 phản ánh, đạt gần 80%. Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng, chấp nhận đối với kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị chiếm 60%.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra bão số 3 (Yagi), từ ngày 6 đến 11/9, iHanoi đã tiếp nhận 110 phản ánh về bão, lũ, cây xanh gãy đổ… 101 ý kiến phản ánh đã được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đạt tỷ lệ 92%.

Cũng qua ứng dụng iHanoi, thành phố tuyên truyền cập nhật 315 bản tin tuyền truyền về công tác phòng, chống cơn bão số 3. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão đã được thông tin kịp thời đến với người dân qua ứng dụng iHanoi.

Thông qua hệ thống camera giao thông, người dân có thể biết được các thông tin về tình trạng ngập, úng, mật độ giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống camera giao thông đã ghi lại những khoảnh khắc người dân cùng giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn, những hình ảnh đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết của người dân Thủ đô…

Nâng cao tính năng, hiệu quả các ứng dụng

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Văn phòng UBND thành phố cho biết, người dân có thể cùng các cơ quan chức năng khác theo dõi, giám sát đến cùng những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Đây là ưu thế, mặt tích cực mà chuyển đổi số đã và đang đem lại để góp phần cùng nâng cao hiệu quả quản trị của chính quyền cũng như đời sống của người dân.

iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền

Về lộ trình triển khai iHanoi từ nay đến cuối năm 2024, Văn phòng UBND thành phố sẽ tập trung một số tiện ích, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, như: Hỗ trợ tìm xe buýt; bản đồ điểm đỗ; chat bot; xây dựng nền tảng thanh toán trực tuyến; tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị. Người dân Hà Nội sẽ tiến tới đồng bộ, chuyển sử dụng tài khoản VNeID để “chạm để kết nối” iHanoi trong thời gian tới.

Trong đánh giá về chuyển đổi số của Hà Nội, ông Nguyễn Huy, nhà sáng lập kiêm Giám đốc startup Phygital Labs - đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số, nhận định, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi là bước tiên phong chuyển đổi số.

Ứng dụng này, không chỉ là điểm truy cập duy nhất vào các dịch vụ của thành phố mà nên được phát triển trở thành nền tảng ứng dụng cho các ứng dụng, dịch vụ khác của các bên thứ 3 tích hợp và khai thác chung. Từ đó, iHanoi cung cấp được nhiều tiện ích hơn cho người dân, mở ra các hướng khai thác về dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Chuyển đổi số là một quá trình và với Hà Nội - đô thị đặc biệt với quy mô dân số lớn và địa bàn rộng, việc thực hiện không thể có kết quả toàn diện ngay lập tức. Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng thành công chính quyền số, xã hội số, công dân Thủ đô số.

Đọc thêm

Qualcomm ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite Công nghệ số

Qualcomm ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite

TTTĐ - Ngày 8/10, Qualcomm Technologies, Inc., công ty hàng đầu toàn cầu về đổi mới công nghệ không dây, công bố ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite, một nền tảng mạng không dây mang tính đột phá, được tích hợp AI tại biên (Edge AI) nhằm chuyển đổi trải nghiệm kết nối mạng của người dùng.
Khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực CCCD gắn chíp và hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA Công nghệ số

Khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực CCCD gắn chíp và hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA

TTTĐ - Công ty TNHH An ninh an toàn thông tin CMC (CMC Cyber Security) cùng Công ty Cổ phần chứng khoán Vina (VNSC) chính thức khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA và dịch vụ chứng thực Chữ ký số công cộng CMC - CA.
Thúc đẩy người dân thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt Công nghệ số

Thúc đẩy người dân thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Tối 5/10, tại Sân vận động Bách Khoa (Hà Nội), Báo Tiền Phong phối hợp Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia - NAPAS khai mạc Ngày Thẻ Việt Nam 2024 – Sóng Festival với chủ đề “Sống Chill – Thanh toán Chất”.
Khành Hòa tổ chức các gian hàng giới thiệu công nghệ số Công nghệ số

Khành Hòa tổ chức các gian hàng giới thiệu công nghệ số

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/10/2024 tại tỉnh Khánh Hòa diễn ra chuỗi sự kiện về chuyển đổi số và Ngày Hội công nghệ số năm 2024.
Dấu ấn chuyển đổi số ở Nam Từ Liêm Chuyển đổi số

Dấu ấn chuyển đổi số ở Nam Từ Liêm

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội là đơn vị có vị trí xếp hạng cao về Chỉ số cải cách hành chính 2023 (thứ 2/30 quận, huyện, thị xã). Để có được kết quả này, quận đã tích cực chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cột: Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô Công nghệ số

iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô

TTTĐ - Không chỉ dừng lại ở một công cụ kết nối, iHanoi còn minh chứng cho sự đổi mới mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong chuyển đổi số. Nhờ ứng dụng này, việc tra cứu thông tin giao thông, y tế, giáo dục và thủ tục hành chính dễ dàng hơn rất nhiều.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Công nghệ số

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân

TTTĐ - Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Xem thêm