Tag

Nhiều chính sách liên quan đến đời sống dân sinh có hiệu lực từ tháng 5/2022

BHXH & Đời sống 29/04/2022 11:48
aa
TTTĐ - Từ tháng 5/2022, nhiều chính sách mới có hiệu lực như người dân được đăng ký xe máy ở công an xã, phường, thị trấn; sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn tới 4 triệu đồng/tháng; tài xế có thể nộp phạt nguội tại nơi cư trú; quân nhân xuất ngũ được tăng mức trợ cấp…
Cơ hội và chính sách trong nông nghiệp công nghệ cao Phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng thực hiện chính sách an sinh xã hội Hà Nội triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Người dân có thể đăng ký xe máy ở công an xã

Thông tư 15/2022/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 21/5, quy định thẩm quyền cấp đăng ký biển số xe máy của Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Theo đó, thay vì phải đến Công an huyện để làm thủ tục đăng ký thì giờ đây người dân khi mua xe máy có thể đến trực tiếp công an xã nơi cư trú để để làm thủ tục đăng ký xe và bấm biển số.

Nhiều chính sách liên quan đến đời sống dân sinh có hiệu lực từ tháng 5/2022
Từ tháng 5/2022, người dân có thể đăng ký xe máy ở công an xã (Ảnh minh họa)

Sinh viên khó khăn được vay vốn tới 4 triệu đồng/tháng

Bắt đầu từ ngày 19/5, Quyết định 05/2022/QĐ-TTg có hiệu lực, đã điều chỉnh quy định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Cụ thể, mức vay vốn tối đa của mỗi sinh viên tăng từ 2,5 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, những học sinh, sinh viên được vay vốn phải nằm trong diện có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo hoặc hộ có mức sống trung bình; gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh…

Tài xế có thể nộp "phạt nguội" tại công an nơi cư trú

Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định, nếu người vi phạm bị "phạt nguội" mà không cư trú trên địa bàn cấp huyện thì cơ quan công an sẽ gửi kết quả phạt về công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Cụ thể, gửi cho công an xã nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt; gửi cho công an huyện nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của công an cấp xã hoặc công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối. Sau đó, công an nơi cư trú sẽ mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 21/5.

Quân nhân xuất ngũ được tăng mức trợ cấp

Thông tư 22/2022/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 16/5, quy định mức trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Theo đó, từ ngày 1/1/2022, điều chỉnh tăng thêm 7,4% trên mức trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021. Mức trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng sau khi đã được điều chỉnh tăng thêm.

Cụ thể, từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 2.031.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 2.309.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 2.400.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ đến 3 triệu đồng cho phụ nữ dân tộc thiểu số sinh 1-2 con

Nội dung này được quy định tại Thông tư 15/2022/TT-BTC về quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/5/2022.

Cụ thể, hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số tối đa 3 triệu đồng/bà mẹ.

Đọc thêm

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH

TTTĐ - BHXH Hà Nội vừa công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% BHXH & Đời sống

Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%

TTTĐ - Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội quận Hoàn Kiếm đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc BHXH & Đời sống

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc

TTTĐ - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định.
Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3 BHXH & Đời sống

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trong những ngày xảy ra thiên tai, Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).
Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT? BHXH & Đời sống

Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT?

TTTĐ - Người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh theo giá quy định của Thông tư 22/2023/TT-BYT.
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Xã hội

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT

TTTĐ - Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành, BHXH Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT. Đây là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Xem thêm