Nhân rộng biển báo thông minh giúp người dân tham gia giao thông an toàn
Giảm thiểu vi phạm giao thông
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm lắp đặt biển cảnh báo. Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Lê Hữu Hồng cho biết, cây cầu vượt này trước đây đã nhiều lần bị xe khách, xe tải có chiều cao vượt quá quy định… cố tình di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Từ ngày lắp biển cảnh báo, vi phạm đã giảm nhiều.
Theo ghi nhận của phóng viên, biển báo tại đây có khả năng phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Qua đó, hệ thống trực tiếp đưa ra cảnh báo bằng việc phát hình ảnh biển kiểm soát xe lên các biển điện tử, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
Không chỉ tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, nhằm giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng, hạn chế ùn tắc tại Ngã Tư Sở, lối lên Vành đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh - Ngã Tư Sở cũng mới được lắp đặt hệ thống biển báo thông minh từ đầu năm 2023 nhằm kịp thời thông báo cho tài xế về tình hình ùn tắc. Thông tin cảnh báo còn đi kèm hình ảnh ùn tắc tại Ngã Tư Sở.
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thí điểm lắp đặt biển cảnh báo |
Thiếu tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 3 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Biển cảnh báo lưu lượng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 2 đang mang lại hiệu quả tích cực và nên được nhân rộng mô hình này tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
“Qua biển báo giao thông thông minh, người dân hoàn toàn có thể chủ động biết được tình hình giao thông phía trước đang diễn ra như nào để có thể lựa chọn cho mình hướng di chuyển thuận lợi”, Thiếu tá Đặng Hồng Giang nhấn mạnh.
Có thể thấy rằng, biển VMS được lắp đặt cạnh biển giao thông truyền thống, có tác dụng bổ trợ, cung cấp cho người điều khiển phương tiện giao thông những thông tin cần thiết về tình hình giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở và cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc. Biển VMS được coi như một biển báo giao thông thông minh vì thông tin giao thông được cập nhật theo thời gian thực thông qua hình ảnh và thông điệp chữ.
Đề xuất tiếp tục tổ chức thí điểm đến hết năm 2023
Qua theo dõi trong thời gian thí điểm từ ngày 13/1 đến ngày 1/6/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá hệ thống biển VMS hoạt động ổn định; Cung cấp thông tin về tình hình giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở kịp thời và phù hợp. Qua đó giúp người lái xe điều chỉnh hướng đi phù hợp, góp phần giảm tải về lưu lượng cho nút giao Ngã Tư Sở.
Sở Giao thông Vận tải tiến hành lấy 105 phiếu điều tra đối với người lái xe đối với hệ thống thử nghiệm cho kết quả: 38,1% người lái sẽ dự kiến đổi hành trình khi có cảnh báo trước ùn tắc giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở.
Đối với thí điểm hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc với mục tiêu phân loại phương tiện (xe tải, xe con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện để cảnh báo khổ giới hạn lưu thông qua cầu đối với các phương tiện vượt quá chiều cao quy định của khung hạn chế chiều cao của cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
Biển cảnh báo lưu lượng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 2 đang mang lại hiệu quả tích cực và nên được nhân rộng mô hình này tại nhiều tuyến đường |
Thời gian thí điểm từ ngày 1/12/2022 đến ngày 1/6/2023. Sở Giao thông Vận tải đánh giá hệ thống đã hoạt động ổn định và giảm được số lượng va chạm vào khung hạn chế chiều cao của cầu vượt.
Theo thống kê trong thời gian thí điểm có tổng số phương tiện qua cầu theo cả 2 chiều là 13.413.398 phương tiện. Số lượng phương tiện được phát hiện và cảnh báo trước khi lên cầu là 125.263 phương tiện.
Tuy nhiên, trong công tác thí điểm như vị trí lắp đặt camera đang tận dụng tại khung hạn chế chiều cao của cầu, phạm vi cảnh báo là 15m vì vậy phản ứng của người lái xe đối với cảnh báo hơi gấp. Phần mềm nhận biết vẫn còn cảnh báo một số phương tiện có chiều cao thấp hơn khung (như xe khách 16 chỗ với chiều cao 2,2m).
Qua thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép Sở được tiếp nhận hệ thống biển VMS để đưa vào tổ chức quản lý, bảo trì và tiếp tục áp dụng trên các tuyến đường khác để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông bằng nguồn vốn quản lý, bảo trì đường bộ đã giao cho Sở Giao thông Vận tải năm 2023 và các năm tiếp theo.
Ngoài ra, việc thí điểm cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất tiếp tục tổ chức thí điểm đến hết năm 2023 để khắc phục các tồn tại về phần mềm sau đó tiếp tục đánh giá và báo cáo UBND TP Hà Nội.