Tag

Nhân cách Hồ Chí Minh trong trái tim của một nhà báo Đức

Quốc tế 20/05/2020 13:56
aa
TTTĐ - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo Junge Welt của Đức ngày 19/5 đã đăng bài viết rất sâu sắc của nhà báo Hellmut Kapfenberger, trong đó ca ngợi nhân cách, trí tuệ tuyệt vời của Hồ Chủ tịch, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam cũng như các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Nhân cách Hồ Chí Minh trong trái tim của một nhà báo Đức

Đồng chí Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tours, tháng 12/1920

Bài liên quan

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm sách trực tuyến nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài báo khoảng 2.700 chữ, trong đó phần đầu là các nghiên cứu của tác giả cũng như một số đánh giá của các chính khách, nhà sử học và nhà nghiên cứu thế giới về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ở phần sau, tác giả điểm lại vắn tắt quá trình người thanh niên trẻ Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, sau đó về nước tiếp tục kháng chiến, đọc bản tuyên ngôn thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa và sau đó triển khai các chính sách tái thiết, xây dựng đất nước.

Bài viết đăng tải trên báo Junge Welt của Đức
Bài viết đăng tải trên báo Junge Welt của Đức

Mở đầu bài viết, tác giả nhắc lại sự kiện ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, một người trung niên dáng người mảnh khảnh với chất giọng mạnh mẽ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - văn kiện đã đi vào lịch sử - trước khoảng một triệu người đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp. Đó là Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ đã được thừa nhận trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân, người mà chỉ 4 năm trước phải về nước trong bí mật.

Theo tác giả Kapfenberger, khi ở tuổi 21, với hoài bão mở rộng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho những bất công trong vấn đề thuộc địa, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã tới các nước trên thế giới để tìm kiếm lời giải và 35 năm sau khi trở lại, người thanh niên ấy được giao giữ chức vụ cao nhất của đất nước.

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Tự do - Bình đẳng - Bác ái" không phải là một khẩu hiệu đơn thuần mà điều đó xuất phát từ suy nghĩ về sự chung sống hòa bình, hạnh phúc giữa các dân tộc. Đó là điều mà Người theo đuổi cả cuộc đời.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đau đáu với việc giải phóng dân tộc, vững tin vào sự đoàn kết giữa những dân tộc bị áp bức trên thế giới và tương lai của giai cấp vô sản. Ông Jean Sainteny, nhà đàm phán của Tổng thống Pháp Charles de Gaulle năm 1953, viết rằng ông ấn tượng về tính cách nổi bật với một khuôn mặt toát lên sự thông minh, khéo léo ngay từ lần đầu tiên gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ông Sainteny, với kiến thức và hiểu biết sâu rộng, khả năng làm việc đáng kinh ngạc và lòng vị tha, Hồ Chí Minh đã được nhân dân đặc biệt tôn trọng và yêu mến.

Kinh nghiệm bản thân và sự cởi mở với thế giới, khả năng giáo dục tuyệt vời, sự nhân văn, ấm áp, khiêm tốn, giản dị và lòng trung kiên đã tạo nên những tính cách khiến Hồ Chí Minh trở thành nhân cách đặc biệt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một bậc thầy về khả năng ngoại ngữ, rất giỏi tiếng Pháp, Trung, Nga, Anh, Thái Lan, Bồ Đào Nha và Đức. Thế hệ những người sống giữa thế kỷ trước trên thế giới chắc chắn không thể không biết đến Hồ Chí Minh và di sản của Người vẫn tiếp tục sống mãi ở Việt Nam.

Đọc thêm

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm