Tag

"Nhâm nhi Tết- Tân Sửu 2021" và bộ "Sách Tết"- món quà ý nghĩa cho độc giả thiếu nhi

Văn hóa 13/01/2021 13:30
aa
TTTĐ - Chào đón năm mới Tân Sửu 2021, Nhà xuất bản Kim Đồng gửi tới bạn đọc ấn phẩm "Nhâm nhi Tết- Tân Sửu 2021" và bộ "Sách Tết" cho độc giả thiếu nhi. Đây thực sự là món quà đầy ý nghĩa để chúng ta thưởng thức dịp Tết đến xuân về.
"Sách Tết Tân Sửu 2021" - Không gian nghệ thuật Việt trong một giai phẩm xuân

Xuân Canh Tý 2020 đánh dấu sự trở lại của dòng "Sách Tết" đã được NXB Kim Đồng thực hiện từ hơn 60 năm trước và đều đặn mỗi dịp Tết đến Xuân về, ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” sẽ là món quà Tết đặc sắc gửi tới bạn đọc Kim Đồng.

Ấn phẩm "Nhâm nhi Tết- Tân Sửu 2021" của NXB Kim Đồng

Năm nay, "Nhâm nhi Tết – Tân Sửu 2021" mang đến cho độc giả những tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa đậm sắc xuân cùng không khí tươi mới, trẻ trung, hiện đại trên nền văn hóa truyền thống.

Mở "Nhâm nhi Tết – Tân Sửu 2021" ra, bạn sẽ được chu du xuyên qua không gian và thời gian, hòa mình trong không khí đón xuân trên khắp mọi miền đất nước, từ những vùng nông thôn yên bình, tới thành phố náo nhiệt, cùng đồng bào các dân tộc anh em khắp mọi miền đón Tết.

Những câu chuyện nhỏ ấm áp, tươi vui trong truyện ngắn “Món quà quý” (Trần Đức Tiến), “Mùa ấm áp bên nhau” (Thủy Nguyên), “Điều ước của Pia” (Lê Thắm), “Lì xì mùa xuân” (Cún Béo), “Nghé con không muốn lớn” (Hương Thị), “Chiếc bánh trong đáy túi” (Mã A Lềnh), “Đôi giày búp bê” (Đào Mạnh Long), “Giao thừa 1-0-2” (Hải Nam)... mang đến cho độc giả những cảm xúc ngọt ngào của tình yêu thương, sự sẻ chia và những niềm vui bé thơ khi được khám phá, đón nhận những điều mới mẻ.

Trong không khí hoài cổ, mời bạn đọc sự tích “Trâu Vàng hồ Tây” qua lời kể của nhà văn Tô Hoài, xem Trâu Xe đón Tết cách nay vài thập kỉ trong truyện “Cái Tết của Trâu Xe” của nhà văn Võ Quảng, gặp chú Nghé con tinh nghịch trong bài “Thi Nghé” của nhà thơ Huy Cận.

Bạn cũng sẽ được hòa mình trong khu vườn xuân đầy màu sắc trong hoạt cảnh “Hoa Xuân” của nhạc sĩ Phong Nhã, rộn ràng với “Khúc ca xuân” núi rừng trong bài thơ của nhà thơ Dương Thuấn.

Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ tươi tắn, rộn rã của mùa xuân, của “tiết trời ấm áp, cây lá trổ bông, trăm hoa đua nở, chim muông ríu rít, vạn vật xốn xang, bừng rạng sau mùa đông dài lạnh lẽo”, với hình ảnh các thiếu nữ trong những tà váy áo thướt tha đi chơi hội trong kiệt tác tranh sơn mài “Vườn Xuân Trung Nam Bắc” của đại danh họa Nguyễn Gia Trí.

Có lẽ nhiều bạn đã biết phong tục làm bánh chưng, tục dựng cây nêu ngày Tết, nhưng ở các làng quê đồng bằng, ở vùng Tây Nguyên, ở miền núi thì bánh chưng, cây nêu có khác gì nhau? Nhà dân tộc học Chu Thái Sơn sẽ chia sẻ với bạn rất nhiều điều thú vị trong bài “Cây nêu ngày Tết và nệp bánh chưng”.

“Không khí Tết làm người ta muốn tìm về những thứ xưa cũ. Cội nguồn của người Việt hiện diện trong mâm ngũ quả trên ban thờ, ở đôi câu đối đỏ, ở cặp bánh chưng bánh tét, ở cành đào cành mai và ở tà áo dài truyền thống.

Áo dài gắn bó với người Việt suốt chiều dài lịch sử, từ thuở nó còn mang hình dáng khác và cũng chưa có tên gọi “áo dài”. Hãy cùng khám phá những biến đổi của bộ trang phục truyền thống rất đỗi tinh tế và thấm đẫm hồn Việt này nhé!” là lời mời mọc tìm hiểu về “Tà áo dài Việt Nam” của chàng trai mê áo dài Thái Hiển.

Mời bạn ghé thăm Xóm Om Xòm, xem các cư dân siêu lầy lội Gà Trụi, Vịt Đực, Chuột Đồng, Heo Mọi, Bò Kho... đón năm Tân Sửu ra sao trong truyện tranh hiện đại vui nhộn “Cái Tết của Bò Kho” của họa sĩ Hoàng Giang.

Ẩm thực thể hiện nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc, vùng miền. Trong ấn phẩm "Nhâm nhi Tết – Tân Sửu 2021", nhà báo Vĩnh Quyên sẽ chia sẻ những cảm xúc, ấn tượng từ thuở ấu thơ với món “Bún thang Hà Nội”, và công thức thực hiện món ăn “sáng tạo và công phu bậc nhất của các bà nội trợ Hà Nội” này.

Xen kẽ giữa những trang thơ, truyện ngắn, họa phẩm... là những thông tin rất thú vị về con giáp năm Sửu để bạn “nhâm nhi” trong cuốn sách này: Những danh nhân nổi tiếng nào của Việt Nam sinh năm Tân Sửu? Từ khi nào con trâu bắt đầu được người Việt thuần phục, nuôi dưỡng? Con trâu xuất hiện trong thơ ca, trong nghệ thuật truyền thống như thế nào?...

"Nhâm nhi Tết – Tân Sửu 2021" được thổi hồn bằng những tranh vẽ minh họa sống động, tươi vui của các họa sĩ chuyên minh họa sách thiếu nhi và các họa sĩ trẻ đang được yêu mến hiện nay: Vũ Xuân Hoàn, Nguyễn Quang Toàn, Xuân Lan, Hoàng Giang, Quỳnh Chu, Bảo Anh, Tạ Lan Hạnh, Lê Huyền Trang, F.Buffy, Khang Lê, Phạm Ngọc Điệp, Thùy Dung, Tú Ngô, Cẩm Anh, Le Rin, Tất Sỹ.

Mỗi cuốn sách "Nhâm nhi Tết – Tân Sửu 2021" được tặng kèm một tấm thiệp Xuân với hình thức pop-up 3D độc đáo - chiếc đèn lồng họa cảnh để bạn treo lên cành đào cành mai, cùng mừng xuân mới tươi vui. Cuốn sách được đặt trong một chiếc hộp vuông vức xinh xắn, một món quà năm mới đầy ý nghĩa.

Bộ "Sách Tết" được tái bản

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021 này, những cuốn sách Tết đặc sắc khác cũng được NXB Kim Đồng tái bản: “Kể chuyện Tết Nguyên Đán” (Lời: Trương Quý – Tranh: Kim Duẩn); hai tập tản văn trong bộ Viết cho những điều bé nhỏ: “Tết xưa thơ bé” (Hương Thị), “Nhớ ơi là Tết” (Thái Hương Liên); hai tập truyện ngắn trong Tủ sách Văn học Tuổi thần tiên: “Giao thừa không đến muộn” (Nguyễn Ngọc Hoài Nam), “Ngọn lửa đêm ba mươi” (Thùy Dương).

Cuốn sách Tranh với những vần thơ ngộ nghĩnh “Đúng là Tết!” (Lời: Bùi Phương Tâm, Tranh: Mai Ngô) rất được yêu thích cũng trở lại cùng với phiên bản tiếng Anh “This is Tết!” để đáp ứng nhu cầu đọc sách của các độc giả nhí trong nước và quốc tế.

Ra mắt Ra mắt "Nhâm nhi Tết" - giai phẩm Xuân dành cho bạn đọc thiếu nhi
"Sách Tết Canh Tý 2020" – Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết
"Nhớ ơi là Tết"- lì xì ý nghĩa cho trẻ ngày Xuân

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm