Tag

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ qua đời, hưởng thọ 87 tuổi

Văn hóa 11/02/2022 12:23
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ qua đời vào lúc 9 giờ 7 phút ngày 11/2, hưởng thọ 87 tuổi.
NSƯT Tiến Hợi qua đời ở tuổi 63

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ sinh ngày 15/5/1936 tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ngay từ bé, những làn điệu dân ca, ví dặm đã ngấm sâu vào máu thịt của ông. Năm 17 tuổi, Nguyễn Tài Tuệ rời quê hương ra đi với hy vọng đi theo con đường nghệ thuật.

Ban đầu với sự dẫn dắt của nhạc sĩ Trọng Bằng, Nguyễn Tài Tuệ trở thành một giọng nam cao tham gia trong dàn hợp xướng cùng các nghệ sĩ Chu Minh, Quốc Hương, La Thăng, Mai Khanh…

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ
Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ

Ông từng là diễn viên ở Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương từ năm 1955. Năm 1958, ông được biệt phái lên Đoàn Ca múa Lao - Hà - Yên (Lào Cai - Hà Giang - Yên Bái).

Thời gian này, ông được tiếp xúc nhiều với những làn điệu dân ca của các dân tộc ở Việt Bắc. Các tác phẩm: "Suối Mường Hum còn chảy mãi", "Xuân về trên bản", "Lời ca gửi noọng" ra đời trong dịp này và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ cũng đã thừa nhận rằng: "Tôi rất mê dân ca Việt Bắc".

Năm 1960, ông chuyển về công tác ở Ban Nghiên cứu Âm nhạc Bộ Văn hóa. Năm 1963, ông chuyển về Sở Văn hóa Quảng Ninh, sau đó về công tác ở Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam với tư cách là nhạc sĩ sáng tác và chỉ đạo nghệ thuật.

Ông có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Xa khơi", "Tiếng hát giữa rừng Pác Pó".

Chia sẻ về ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Pó", nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ từng cho biết, ông viết khi mới 23 tuổi và chưa một lần được đặt chân tới Cao Bằng, Pác Pó. "Cho tới lúc viết, tôi chưa được lên Cao Bằng nhưng "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó" được viết trong một tình yêu lớn lao với Bác Hồ, nên cảm xúc dào dạt. Tất cả tình yêu, sự kính trọng với Bác và vốn liếng tích lũy được trong những ngày sống ở rừng núi đã được tôi "huy động" khi đặt bút viết "Tiếng hát giữa rừng Pác Pó", ông chia sẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ qua đời, hưởng thọ 87 tuổi

Với đông đảo công chúng, Nguyễn Tài Tuệ là một nhạc sĩ nổi tiếng, tiêu biểu của dòng nhạc truyền thống cách mạng. Tác phẩm “Xa khơi” của ông được đánh giá là một ca khúc rất chuẩn mực về âm nhạc.

Cùng với sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ còn là tác giả của một số tác phẩm khí nhạc như: "Những cánh chim cao nguyên", "Kỷ niệm quê hương" (viết cho cello và piano)... Ngoài ra, ông còn viết phần âm nhạc cho múa và một số ca cảnh, tổ khúc dân ca.

Với gia tài đồ sộ các tác phẩm âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đã được Nhà nước tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đợt I (năm 2001), Huân chương Lao động hạng Nhì; Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam và một số giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Ra mắt hai cuốn sách đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân Ra mắt hai cuốn sách đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân
Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng Không ngại đổi mới, sáng tạo với ca khúc về Đảng
Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm