Tag

Nhà thơ Ngô Văn Phú - tác giả của "Mây và bông" qua đời

Văn hóa 25/10/2022 08:12
aa
TTTĐ - Nhà thơ Ngô Văn Phú - tác giả của bài thơ "Mây và bông" nổi tiếng nhiều thế hệ người Việt vẫn thuộc nằm lòng đã qua đời ở tuổi 88.
Ra mắt tập di cảo của nhà thơ Xuân Quỳnh

"Trên trời mây trắng như bông

Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây

Những cô má đỏ hây hây

Đội bông như thể đội mây về làng".

Những câu thơ trong sách giáo khoa nhiều người được học từ thuở bé và nhớ cho đến tận bây giờ. Bài thơ không chỉ vẽ nên không khí lao động hăng say sản xuất mà còn là một "bức họa đồng quê" với những hình ảnh của bông, của mây điệp vào nhau như tranh. Trong thấp thoáng bông và mây ấy "những cô má đỏ hây hây" là nét chấm phá cho bức tranh trắng mênh mông có những nét điểm đầy sức sống và mê hoặc.

Người viết nên những câu thơ ấy, nhà thơ Ngô Văn Phú sinh năm 1935 tại làng Nam Viêm yên ả của tỉnh Vĩnh Phúc. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, người yêu nghệ thuật nhớ đến Ngô Văn Phú với tư cách là nhà thơ nhưng số lượng tác phẩm văn của ông nhiều hơn, đặc biệt là các tác phẩm văn xuôi, sân khấu, nghiên cứu.

Nhà thơ, nhà văn Ngô Văn Phú
Nhà thơ, nhà văn Ngô Văn Phú

Vì thế, nhiều người còn nhớ đến ông cũng là tác giả của truyện ngắn "Con voi ở công viên Thủ Lệ" cũng từng khiến bao người bâng khuâng, thương xót. Có những người bây giờ ở tuổi làm cha làm mẹ, khi đưa con vào công viên Thủ Lệ chơi vẫn nhớ về con voi mà ông kể ngày xưa.

Bảo tàng Văn học cho biết: Sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, khoá 1958 - 1961, ông trải qua các công tác: Biên tập viên báo Văn học (1961 - 1963), báo Văn nghệ (1963 - 1966), tạp chí Văn nghệ quân đội (1966 - 1972), Phó phòng văn xuôi báo Văn nghệ (1972 - 1976), Trưởng ban thơ, phó giám đốc, Tổng biên tập, Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn (1976 - 1999), biên tập viên cao cấp Nhà xuất bản Hội Nhà văn (1999 - 2002), Ủy viên quỹ giao lưu và phát triển văn hoá Việt Nam - Đan Mạch (1998 - 2004).

Suốt cuộc đời lao động chữ nghĩa cần mẫn của mình, ông đã in 230 tựa sách gồm thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, biên soạn, nghiên cứu, tạp văn. Trong đó, riêng về thi ca ông có các tập thơ như "Tháng năm mùa gặt" (1978); "Đi ngang đồi cọ" (1986); "Cỏ mùa mê" (1988), "Hoa trắng tình yêu" (1995), "Chiêm bao" (2001), "Nhặt nắng trong mưa" (2003)… Nhà thơ Ngô Văn Phú thường được nhắc tới với danh xưng thi sĩ của đồng quê. Ông từng chia sẻ đồng quê chính là “trường” sáng tác của mình.

Nhà thơ, nhà văn Ngô Văn Phú trong căn phòng ngập sách của mình ở khu tập thể Giảng Võ
Nhà thơ, nhà văn Ngô Văn Phú trong căn phòng ngập sách của mình ở khu tập thể Giảng Võ

Trong kí ức của nhiều người, nhà thơ Ngô Văn Phú gắn với hình ảnh mái tóc trắng phất phơ, nụ cười rất hiền. Nếu gặp ngoài đường, lúc nào cũng thấy ông với chiếc xe đạp, đằng trước xe treo lủng lẳng một túi rất to toàn bản thảo và sách. Còn nếu có dịp đến nhà ông chơi, một căn phòng rất nhỏ tràn ngập sách trong khu tập thể Giảng Võ, một mặt quay ra đường Kim Mã lúc nào cũng nườm nượp người xe. Trong căn phòng ấy, không biết bao nhiêu tác phẩm đã ra đời bởi Ngô Văn Phú gắn cả đời với chữ nghĩa, với văn chương, với những cuốn sách, tạp chí, những tờ báo văn nghệ.

Nhà văn, nhà thơ Ngô Văn Phú được trao nhiều giải thưởng như: Giải thưởng thơ tạp chí Văn nghệ năm 1961, Giải thưởng văn xuôi báo Văn học, Giải thưởng Văn học 5 năm của Hội Văn nghệ Hà Nội (1980-1985); Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012...

Lễ viếng nhà thơ Ngô Văn Phú bắt đầu từ 7h30 ngày 25/10 tại nhà riêng (158 đường Trần Phú, Nam Viêm, Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Lễ truy điệu diễn ra vào hồi 7h ngày 26/10. Nhà thơ sẽ được an táng tại quê nhà.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm