Tag

Người trẻ Việt dọn rác bắt đầu từ ý thức

Nhịp sống trẻ 04/11/2019 07:29
aa
TTTĐ - Sau khi cơn bão Hagibis đổ bộ, người Nhật không chỉ làm cả thế giới ngạc nhiên về tinh thần lạc quan, nghị lực kiên cường mà bất ngờ hơn bởi ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Điều này khiến không ít người trẻ Việt tự nhìn nhận lại mình.

Người trẻ Việt dọn rác bắt đầu từ ý thức

Sinh viên tình nguyện dọn vệ sinh môi trường

Bài liên quan

Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ của người trẻ Việt tham dự Tech in Asia 2017

Người trẻ Việt Nam chia sẻ tầm nhìn cùng APEC

Du học - Cơ hội “vàng” cho người trẻ Việt

Du học Đức cơ hội mới cho người trẻ Việt

Chỉ sạch nhà mình…

Nhật Bản vốn dĩ vẫn được biết đến là một trong những quốc gia có môi trường trong sạch nhất trên thế giới, người dân được giáo dục ý thức từ nhỏ về việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh.

Các trường học ở Nhật Bản không có người dọn vệ sinh, việc này sẽ do chính các học sinh đảm nhiệm đã xây dựng ý thức tự giác, không ỷ lại vào người khác từ đó hình thành nên thói quen của mỗi người dân Nhật Bản trong cuộc sống hàng ngày.

Ở Việt Nam sau mỗi mỗi sự kiện, lễ hội thì đi đến đâu cũng thấy ngập rác, điều này cho thấy ý thức chưa tốt của một bộ phận người trẻ Việt
Ở Việt Nam sau mỗi mỗi sự kiện, lễ hội thì đi đến đâu cũng thấy ngập rác, điều này cho thấy ý thức chưa tốt của một bộ phận người trẻ Việt

“Trông người mà ngẫm đến ta”, ở Việt Nam sau mỗi một sự kiện, một lễ hội hay đơn cử chỉ là những ngày cuối tuần trên phố đi bộ thì đi đến đâu cũng thấy ngập rác. Nhiều người từng đến Nhật chắc chắn sẽ có đều có một thắc mắc, tại sao ở Nhật Bản lại sạch như thế trong khi có rất ít thùng rác và lao công đường phố còn ngược lại ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng thì có rất nhiều thùng rác công cộng, những nhân viên vệ sinh môi trường hoạt động 24/24 nhưng rác vẫn đầy đường. Tất cả đều bắt đầu từ ý thức

Dạo quanh phố đi bộ hồ Gươm cuối tuần, có lẽ vẫn thích nhất là vào mỗi buổi sáng khi đường phố vẫn còn vắng vẻ, đường vẫn sạch bong nhưng chỉ từ 12h trưa trở đi thì đoạn đường nào cũng ngổn ngang rác thải. Thậm chí, cả khi đã có thùng rác nhưng người ta vẫn cố tình vứt ra ngoài hoặc vứt bên cạnh thùng rác. Điều này bắt nguồn từ thói ích kỉ cá nhân miễn nhà mình sạch sẽ, ngoài đường bẩn thỉu như thế nào cũng mặc kệ; hay bởi tâm lý đám đông thấy người khác làm được thì mình cũng làm theo có sao đâu…

Bạn Nguyễn Minh Hải (sinh viện Đại học Bách khoa) chia sẻ: “Hôm vừa rồi em tham gia một sự kiện trên phố đi bộ. Khi thấy mấy bạn không bỏ rác vào thùng mà vứt ngay dưới lòng đường, em nhắc nhở thì các bạn bào “mọi người vẫn vứt ở đó mà”. Quả thật, nếu ý thức ai cũng như vậy thì làm sao đường phố có thể sạch sẽ được”.

Đừng để cuộc chiến chống rác thải chỉ là “sống ảo”

Chị Đinh Thị Mai Hoa, công nhân vệ sinh môi trường cho hay: “Nhiều bạn trẻ ý thức rất kém, tiện đâu là xả rác tại đó, trong khi các tuyến phố đều có thùng rác công cộng. Chưa kể nhiều ông bố bà mẹ dẫn con đi cùng mua đồ ăn cho con xong vứt toẹt luôn vỏ bánh, vỏ kẹo dưới lòng đường chẳng khác nào đang làm “gương xấu” cho con cái học theo”.

Bên cạnh một bộ phận giới trẻ ý thức chưa tốt trong việc bảo vệ môi trường thì giới trẻ Việt những năm gần đây ngày càng tích cực trong các phong trào hướng đến môi trường như: “giảm thiểu rác thải nhựa”, “ống hút tre”, “Chủ nhật xanh”. Điều này không chỉ nhắc nhở về tác hại của rác thải nhựa lên nhiều khía cạnh đời sống, mà còn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc ý thức bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Mới đây nhất là chiến dịch dọn dẹp bãi rác – challenge for change, nở rộ khắp mạng xã hội được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Nhiều bức ảnh chụp lại thành quả đáng kinh ngạc những bãi rác được làm sạch, những con đường sạch bóng rác được chia sẻ khiến các bạn trẻ càng thêm tự hào và hăng hái tham gia tích cực với những hành động thiết thực tương tự.

Chia sẻ về vấn đề này TS Nguyễn Thị Kim Nhung, Khoa Xã hội học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐH Quốc Gia Hà Nội nói: “Cuộc chiến chống rác thải mới chỉ đang được bắt đầu. Nhiệm vụ của chúng ta là đừng để nó dừng lại ở cuộc sống “ảo”. Đằng sau những chia sẻ, những bình luận kêu gọi hưởng ứng phong trào thì bộ phận lớn các bạn trẻ Việt Nam cần biến nhận thức thành hành động”.

"Tất cả những hình ảnh về các địa điểm du lịch ngập tràn rác đều đi ngược lại những gì chúng ta đang cố gắng gây dựng. Những hình ảnh đó cho thấy, đôi khi trào lưu chia sẻ chưa thực sự chạm được đến mục đích cuối cùng đó là một ý thức lâu dài, sự chủ động về lối sống xanh, bảo vệ môi trường sống cho chúng ta ở hiện tại và cả trong tương lai", TS Nguyễn Thị Kim Nhung nói thêm.

"Ở Việt Nam từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mỗi người đã được giáo dục về ý thức giữ gìn vệ sinhchung; không xả rác, khạc nhổ bừa bãi nhưng vẫn không ít người nhận thức kém vẫn tùy tiện vứt rác bừa bãi nơi công cộng, trên đường phố. Chính vì vậy, muốn dọn sạch rác đô thị trước tiên phải dọn cả “rác” trong ý thức mỗi người", ThS Đinh Phương Linh, chuyên gia xã hội học, bày tỏ.

Trend (trào lưu) thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn rồi biến mất. Tuy nhiên, những trào lưu tốt đẹp cần phải được duy trì và nhân rộng trong toàn xã hội. Những trào lưu ấy tiếp tục đi cùng với giới trẻ Việt và biến thành ý thức chung của một thế hệ mới thì chắc chắn những hình ảnh nhếch nhác của môi trường sẽ dần biến mất.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm