Tag
Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Người tố cáo tham nhũng bị trù dập?

Đường dây nóng 04/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Từ năm 2020, bà Hà Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Viện Quy hoạch Hải Phòng đã tố cáo hành vi lập quỹ đen, tham nhũng của một số cán bộ Viện Quy hoạch. Kết quả, ông Khoa Năng Du, Viện trưởng Viện Quy hoạch bị kỷ luật “cảnh cáo” và chuyển công tác. Ngược lại, bà Hương đang bị trù dập?
Đại tá Đào Nguyên Trường - Phó giám đốc CATP Hải Phòng trả lời PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hội nghị giao ban báo chí Hải Phòng, tháng 7/2021
Đại tá Đào Quang Trường - Phó Giám đốc CATP Hải Phòng trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hội nghị giao ban báo chí Hải Phòng, tháng 7/2021: "Tôi đã xem các bài của báo Tuổi trẻ Thủ đô. Việc phòng chống tham nhũng sẽ được CATP xem xét, xử lý nghiêm minh"

Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng bị kỷ luật cảnh cáo Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ xử lý nghiêm

Ngày 29/2/2020, bà Hương có đơn tố cáo về hành vi tham nhũng của ông Khoa Năng Du, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng cùng một số cán bộ là ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Viện trưởng, ông Lã Trọng Tấn, Thủ quỹ, vi phạm về công tác bổ nhiệm cán bộ và công tác quản lý tài chính, lập “quỹ đen” trái phép tại Viện Quy hoạch.

Kết quả giải quyết đơn tố cáo được thể hiện tại các văn bản: Kết luận số 54/KL-SXD ngày 9/12/2020 của Sở Xây dựng kết luận nội dung tố cáo vi phạm về công tác bổ nhiệm cán bộ và vi phạm về công tác quản lý tài chính lập quỹ đen trái phép tại Viện Quy hoạch; Thông báo số 02/TB-SXD ngày 15/12/2020 của Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng kết luận giải quyết tố cáo với các nội dung được thụ lý tại Quyết định số 03-QĐ/ĐU.

Ngày 29/4/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định số 1210/QĐ-UBND xử lý kỷ luật đối với ông Du hình thức cảnh cáo và chuyển công tác. Ngày 11/6/2021, Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-ĐU, kỷ luật đối với ông Du bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Nguyễn Quang Phương, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận (nhiệm kỳ 2015 - 2020), không bị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với 3 nội dung được kết luận là “Tố cáo đúng và đúng một phần”.

Hậu quả pháp lý của việc tham nhũng với số tiền hơn 15 tỷ đồng đến nay chưa được xử lý giải quyết, thu hồi hoàn trả kinh phí về cho cán bộ công nhân viên Viện Quy hoạch hoặc hoàn trả cho Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận mà nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải trong thời gian qua.

Người tố cáo tham nhũng bị trù dập?
Những "bút tích" của ông Lã Trọng Tấn, Thủ quỹ và ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng được người tố cáo cung cấp cho phóng viên

Sau khi kỷ luật, điều chuyển ông Du khỏi Viện Quy hoạch, ông Nguyễn Hoàng Phương, Viện phó Viện Quy hoạch đã được Giám đốc Sở Xây dựng giao “chỉ đạo, điều hành và giải quyết các công việc của Viện Quy hoạch (Thông báo số 112/TB-SXD ngày 1/6/2021của Sở Xây dựng)”.

Như vậy, ông Phương là người bị tố cáo, không bị xem xét xử lý kỷ luật, mà còn được tiếp tục trao quyền chỉ đạo, điều hành và giải quyết các công việc của Viện Quy hoạch; Được xem xét, kỷ luật người đã tố cáo đúng là bà Hương, Chủ tịch Công đoàn Viện.

Sau đó, bà Hương không được bổ nhiệm lại chức danh Trưởng phòng Hành chính. Ngược lại, Sở Xây dựng chỉ đạo "Tạm ngừng việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ thẩm quyền đối với Trưởng phòng Hành chính", không đúng với tinh thần Kết luận giải quyết tố cáo của chính Sở này.

Được biết, ngày 22/6/2021, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Viện trưởng ký ban hành Thông báo số 52/TB-VQH về việc không chi trả phụ cấp chức vụ kể từ ngày 1/6/2021 đối với bà Hương và ông Nam, Phó phòng Hành chính.

Công văn số 200 của UBND TP giao cho ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, quản lý điều hành Viện Quy hoạch Hải Phòng
Công văn số 200 của UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng, quản lý điều hành Viện Quy hoạch Hải Phòng

Trong khi đó, Ban Tiếp dân Văn phòng UBND thành phố, Đảng ủy Khối Các cơ quan thành phố có văn bản chỉ đạo về việc xét khen thưởng đối với bà Hương gửi Sở Xây dựng. Ngày 30/6/2021, Ban Thi đua khen thưởng thành phố có Công văn số 507/BTĐKT-NVII hướng dẫn Sở Xây dựng khen thưởng đối với bà Hà Thị Thu Hương.

Ngày 22/6/2021, ông Phương, Phó Viện trưởng có văn bản số 51/CV-VQH không xác nhận vào báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng bà Hương.

Tiếp đó ngày 30/7/2021, ông Nguyễn Hoàng Phương ký Văn bản số 64/CV-VQH yêu cầu bà Hà Thị Thu Hương tự viết bản kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Trong khi bà Hương không được mời họp để được biết mình có khuyết điểm gì, không được giao Kết luận thanh tra số 54/KL-NDTC là vi phạm Điều 31 và khoản 1, Điều 33 Nghị định 112/NĐ-CP; Điều 9, khoản 1, mục d và Điều 55, Luật Tố cáo 2018.

Bà Hương cho biết: “Kể từ ngày có đơn tố cáo đến nay (hơn 2 năm), tôi không được giao bất cứ công việc gì và bị một số người kiện cáo vu khống bôi nhọ nhằm làm mất uy tín, danh dự. Lãnh đạo Viện Quy hoạch lấy các lý do đó để không bổ nhiệm khi đã đến thời hạn bổ nhiệm lại".

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Trần Hữu Khoát, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Hải Phòng, cho biết: “Căn cứ những tài liệu mà bà Hương cung cấp và một số cơ quan báo chí đã đăng tải, tôi nhận thấy đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ về việc tổ chức, thu quỹ trái phép để chi biếu xén, hối lộ tại Viện Quy hoạch Hải Phòng". Hành vi của các đối tượng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, cần chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ hành vi tổ chức lập quỹ trái phép, tham nhũng, hối lộ.

Tại cuộc họp giao ban các cơ quan báo chí tháng 7/2021 tại Hải Phòng, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có câu hỏi đối với Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP Hải Phòng về vụ việc trên.

Ông Đào Quang Trường cho biết: “Tôi đã nắm được vụ việc qua các bài báo của Tuổi trẻ Thủ đô. Tôi sẽ báo cáo Giám đốc CATP và thông tin đến các cơ quan báo chí vào buổi giao ban tiếp theo. Về việc phòng chống tham nhũng, cơ quan công an sẽ kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định…”.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm