Tag

Người thầy kết nối yêu thương nơi vùng cao Nam Trà My

Nhịp sống trẻ 11/05/2021 16:18
aa
TTTĐ - Nhắc tới thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ, bà con tại vùng cao Nam Trà My lại nở những nụ cười và vui vẻ kể lại những câu chuyện, những nghĩa cử cao đẹp mà anh đã mang lại cho nơi đây sau hơn 20 năm đến và công tác. Thầy Vỹ chính là người đã nối những nhịp cầu yêu thương để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và xây nhiều hơn những điểm trường yêu thương nơi vùng cao Trà My.
Thầy trò trường Mở cùng khởi dậy niềm đam mê đọc sách

Tình yêu thương cảm hóa người thầy

Thầy Vỹ là anh cả trong gia đình có bảy người con ở thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Bố mẹ anh làm nghề buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ. Năm 2000, tốt nghiệp trường Trung học sư phạm Quảng Nam, chuyên ngành sư phạm, anh đến trường Tiểu học xã Trà Mai nhận công tác.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ 20 năm gắn bó với công tác giáo dục nơi vùng cao Nam Trà My
Thầy Nguyễn Trần Vỹ 20 năm gắn bó với công tác giáo dục nơi vùng cao Nam Trà My

Thầy Vỹ tâm sự: “Vốn không đam mê với nghề ngay từ đầu, đường đi gian nan, lên đây lại đối diện với cuộc sống khó khăn, không biết bao lần tôi định bỏ về. Sau ngày nghỉ, trở lại trường, lớp học bỗng chốc biến thành chuồng gia súc vì dê, bò vào trong đó ở, thầy cô phải dọn dẹp, sửa sang lại lớp. Những ngày đó, tôi chỉ muốn rời xa vùng đất nghèo nàn, xơ xác ấy".

Sau bốn năm, thầy Vỹ được điều chuyển đến điểm trường Tak Lũ, thôn 3, xã Trà Mai. Năm 2009, thầy được luân chuyển về trường chính dạy. Ngoài việc đứng lớp, thầy kiêm thêm Tổng phụ trách Đội.

Mỗi người dân ở xã Trà Cang, huyện Nam Trà My ai cũng có những mẫu chuyện cảm động về tấm lòng nhân ái của người thầy giáo trẻ tuổi. Suốt nhiều tháng trời cùng ở với bà con trong những ngày mưa bão triền miên, thầy Vỹ thấu hiểu những khó khăn mà người dân phải đối mặt. Thương bà con, thầy luôn trăn trở làm sao để tái lập cuộc sống nhanh nhất cho người dân vừa bị cuốn trôi nhà, tốc mái, sạt lở. Thầy Vỹ đứng ra thành lập câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” với mong muốn góp một ít công sức của mình giúp đỡ mọi người.

“Trước những khó khăn mà người dân vùng sạt lở phải đối mặt, lòng tôi bồn chồn khó chịu lắm, tôi đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè thân quen với mong muốn có thêm ít tiền trao tặng giúp bà con có thể sửa lại căn nhà, mua được con gà, con vịt về để nuôi, vượt qua thời gian khó khăn này”, thầy Vỹ chia sẻ.

Mang con chữ và tình yêu thương đến vùng cao là mong muốn cháy bỏng của thầy
Mang con chữ và tình yêu thương đến vùng cao là mong muốn cháy bỏng của thầy

Không những vậy, trong những ngày bão lũ, thầy cùng bạn luôn tìm cách tiếp cận các ngôi làng ở Trà Leng, Trà Vân bị cô lập. Thầy Vỹ còn là người kết nối các đoàn cứu trợ với người dân và chính quyền địa phương. Các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con đều được thầy và những người bạn mình trao tận tay người dân.

Ngoài việc đứng ra kêu gọi giúp đỡ bà con, nhóm của thầy Vỹ còn trực tiếp giúp đỡ người dân sửa lại nhà ở, trường học, sửa lại các tuyến đường bị hư hỏng do sạt lở.

Tiếng lành đồn xa, nhiều nhóm thiện nguyện khác đã tìm hiểu và tin tưởng chuyển kinh phí qua thầy Vỹ để thực hiện nhiều chương trình từ thiện. 54 điểm trường được xây mới, sửa chữa, với hơn 100 phòng học, 60 phòng giáo viên được trang bị tivi, điện năng lượng mặt trời. 20 ngôi nhà nhân ái cho bà con nghèo.

Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” mỗi năm trao trên 200 suất học bổng, giúp nhiều học sinh vùng núi học lên đến đại học, có em còn tìm được cơ hội đi du học nước ngoài. Đó là những con số biết nói thể hiện tinh thần nhiệt tâm, đoàn kết của tất cả thành viên câu lạ bộ, đồng thời cho thấy vai trò tiên phong của người chủ nhiệm, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ.

Món quà từ những trái tim nhân hậu

Lũ rút, bão tan, nắng đã lên, thầy Vỹ cùng những người bạn mình trong câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” trở lại thăm bà con vùng sạt lở nhân dịp năm mới Tân Sửu. Cuộc sống của người dân đã dần ổn định, mọi người đang đầm ấm, vui tươi trong những căn nhà mới. Qua thời gian đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè, nhóm của anh Vỹ đã tích góp được số tiền gần 60 triệu đồng. “Trước Tết, tôi cùng các anh em trong câu lạc bộ kết nối yêu thương bàn nhau chung tay góp lại một khoảng tiền để giúp đỡ bà con dịp năm mới”, thầy Vỹ nói.

Thầy Vỹ kết nối các nhóm thiện nguyện giúp đỡ bà con dân bản
Thầy Vỹ kết nối các nhóm thiện nguyện giúp đỡ bà con dân bản

Nhận được tiền trong tay, ngay lập tức, thầy Vỹ đã bắt đầu lên kế hoạch để giúp đỡ bà con ở đây. Đối tượng mà thầy nghĩ đến đầu tiên chính là các em học sinh của mình, những đứa trẻ mất đi người thân trong vụ sạt lở núi kinh hoàng những ngày tháng 10/2020. Thầy Vỹ quyết định dùng 25 triệu đồng làm quà lì xì đầu năm cho 3.400 em học sinh ở 11 điểm trường tiểu học trên địa bàn huyện Nam Trà My khi cách em đi học trở lại sau kỳ nghĩ Tết Nguyên đán.

Số tiền còn lại, thầy Vỹ đã dành để mua cây giống, vật nuôi tặng cho các hộ dân đang khó khăn trên địa bàn huyện Nam Trà My. Ngày 23/2 vừa qua, câu lạc bộ của thầy Vỹ đã trao tặng 15.000 cây giống, 300 con heo cho hơn 1.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng do mưa bão và sạt lở gây ra tại xã Trà Cang, Trà Don, huyện Nam Trà My.

Ông Hồ Ngọc Long (60 tuổi, xã Trà Cang) nhận được những con gà giống vui mừng cho biết: “Nhà tôi sống nhờ vào ruộng ngô ở dọc sườn núi và đàn gà 20 con nhưng sạt lở đã vùi lấp hết “miếng ăn” của gia đình tôi rồi. Giờ nhờ có thầy Vỹ và các bạn tặng số gà giống này, tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt như lời cảm ơn gửi đến người thầy giáo của chúng tôi, thầy Vỹ”.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ là một trong 10 gương mặt vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020
Thầy Nguyễn Trần Vỹ là một trong 10 gương mặt vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020

Với tấm lòng giàu tình yêu thương và những cống hiến thầm lặng ấy, thầy Nguyễn Trần Vỹ vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2020. Giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc thêm

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất

TTTĐ - Đồng chí Y Việt Sa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kon Tum khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội Nhịp sống trẻ

Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội

TTTĐ - Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm