Tag

Người thầy đặc biệt của những đứa trẻ mồ côi

Nhịp sống trẻ 18/11/2019 13:22
aa
TTTĐ - Dẫu trời mưa hay nắng, hơn 6 năm qua, các thành viên Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện Làng trẻ SOS, trường Đại học Sư phạm Hà Nội luôn có mặt hỗ trợ các em nhỏ mồ côi. Thậm chí, họ sẵn sàng đến bất cứ lúc nào khi các em gặp khó khăn, cần giúp đỡ.

Người thầy đặc biệt của những đứa trẻ mồ côi

Bài liên quan

Giáo dục, tăng cường tư duy tài chính cho trẻ em tại Hà Nội

“Khăn ấm” lan tỏa yêu thương tới trẻ vùng cao

Thiết bị dạy và học dành tặng trẻ khiếm thị

Khánh thành Thư viện dành cho trẻ em tại Cung Thiếu nhi Hà Nội

Vì thế, với những em nhỏ ở Làng trẻ SOS đây không chỉ là thầy mà còn là người thân trong gia đình.

Vun đắp những ước mơ

Sáu năm, thời gian không quá dài nhưng đủ tạo nên dấu ấn sâu đậm của Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện Làng trẻ SOS trong lòng các em nhỏ. Cố định vào thứ hai, thứ tư và thứ năm hàng tuần, các thành viên trong câu lạc bộ lại có mặt ở Làng trẻ để giúp các em ôn bài. Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ các em học tập các môn văn hóa như: Văn, Toán, tiếng Anh… các thành viên trong câu lạc bộ còn chú trọng tổ chức những hoạt động giáo dục kĩ năng sống, văn hóa văn nghệ, trải nghiệm bổ ích.

Hàng loạt chương trình như: “Giáng sinh chạm ước mơ”, “Tết sum vầy”, “Trung thu bên em”, “Ngày hội trải nghiệm”, “Tết yêu thương”, “Vầng trăng yêu thương”… được tổ chức đã giúp các em nhỏ ở Làng trẻ SOS có môi trường học tập, vui chơi lành mạnh và lí thú. Đây cũng là dịp để các nhà hảo tâm, các anh chị sinh viên sẻ chia và dành tình yêu cho các em nhỏ. Vì thế, các em không còn cảm thấy cô đơn mà luôn được bao bọc trong tình yêu thương của rất nhiều người.

Ngoài các môn học như: Văn, Toán, tiếng Anh… thành viên trong câu lạc bộ còn chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em ở làng SOS
Ngoài các môn học như: Văn, Toán, tiếng Anh… thành viên trong câu lạc bộ còn chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em ở làng SOS

Đặc biệt, các thành viên của câu lạc bộ luôn dành nhiều thời gian trò chuyện cùng các em nhỏ để chia sẻ câu chuyện buồn, điều khó nói. “Các anh chị không chỉ là người thầy mà còn là người bạn thân thiết với chúng em. Nhờ sự động viên, an ủi kịp thời của anh chị, chúng em có động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” – bé Lan Anh chia sẻ.

Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện Làng trẻ SOS trực thuộc Hội Sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, được thành lập vào năm 2013, với mục tiêu dạy học tình nguyện, miễn phí cho các em nhỏ mồ côi. Câu lạc bộ cũng nơi giao lưu, học tập, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cả về kiến thức, kĩ năng và nghiệp vụ cho sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội - những nhà giáo tương lai.

Hành trang cho tương lai

Từ những ngày đầu thành lập đến nay câu lạc bộ ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Trong đó, tình cảm gắn bó như người thân đã là sợi dây kết dính nhiều thế hệ thành viên câu lạc bộ với các em nhỏ ở Làng trẻ SOS. Sáu năm qua, đã có hơn 1000 tình nguyện viên tham gia vào câu lạc bộ, góp phần giúp đỡ hàng trăm em nhỏ tại Làng trẻ SOS.

Có những thành viên trưởng thành ra trường, trở thành những thầy cô giáo, đi du học nước ngoài hay làm việc trong lĩnh vực giáo dục…. vẫn không quên trở về và dành cho các em những món quà cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi thành viên luôn khắc ghi những kỉ niệm đẹp của một thời sinh viên gắn bó với Làng trẻ, nơi họ có thêm những đứa em dù chẳng chung dòng máu nhưng vẫn hết mực yêu thương như một gia đình.

Các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện Làng trẻ SOS
Các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện Làng trẻ SOS

Hai năm gắn bó với câu lạc bộ đã giúp Nguyễn Du (sinh viên khoa Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) biết yêu thương, chia sẻ với cộng đồng nhiều hơn. Tình yêu trẻ, niềm đam mê với nghề cứ lớn dần cũng giúp chàng sinh viên năm hai này và các thành viên khác vượt qua không ít khó khăn.

Có những khi trời mưa, con đường dẫn đến Làng trẻ nước ngập quá đầu gối, các tình nguyện viên vẫn đến dạy các em nhỏ. Có những ngày đông giá rét, khi mọi người vội vã về nhà sau một ngày lao động vất vả để quây quần sum họp bên bữa cơm gia đình, các thành viên câu lạc bộ lại tất bật với giáo án, sách vở để kịp sang Làng trẻ cùng các em. Mùa thi đến, dù mải miết trên giảng đường, các thành viên vẫn không quên dành thời gian để hướng dẫn, ôn luyện thêm kiến thức cho các bé, mong sao em nào cũng thi đạt điểm cao.

“Mình đã học được từ bạn bè và chính các em nhỏ tinh thần kỉ luật và cả nghị lực vươn lên. Đặc biệt, hoạt động của câu lạc bộ đã bồi đắp thêm cho mình niềm đam mê và hành trang để làm một người thầy tốt trong tương lai– Du tâm sự.

Phan Thùy Dương cũng chẳng bao giờ có thể quên những ngày dạy học tình nguyện ở Làng trẻ SOS. Chỉ cần thấy Dương đến cửa bọn chúng đã chạy ùa ra chào hỏi rồi nhanh nhẹn kéo vào phòng nhờ giảng bài. Hết giờ học chị em lại ngồi tâm sự cùng nhau. “Có bé đến đây 4 năm, em khác lại mới một, hai năm... Mỗi đứa một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều rất đáng thương. Nghe các em kể chuyện, mình cảm thấy bản thân thật may mắn vì có được một gia đình đầy đủ hạnh phúc. Mình cũng hiểu được những khó khăn của nghề giáo để học tập, rèn luyện tốt từ bây giờ” – Dương chia sẻ.

Đọc thêm

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Xem thêm