Tag

Người dân “tố” Công ty Hà Nội Foods gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc 07/01/2020 10:30
aa
TTTĐ – Theo phản ánh của bạn đọc, nhiều năm qua, Công ty CP Hà Nội Foods Việt Nam (Công ty Hà Nội Foods) sản xuất kim chi, giò chả thương mại tại căn hộ liền kề, không có hệ thống xử lý nước thải, gây mùi hôi thối; động cơ máy chế biến, làm mát gây tiếng ồn làm ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Người dân “tố” Công ty Hà Nội Foods gây ô nhiễm môi trường

Cơ sở sản xuất của Công ty CP Hà Nội Foods Việt Nam tại số 6, TT12 KĐT Văn Phú, quận Hà Đông bị người dân "tố" gây ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Hà Nội: Đề nghị điều tra làm rõ hành vi đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước mặt sông Đà

Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Lò đốt rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp vô tư xả thải, người dân chịu!

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn thư phản ảnh của nhiều người dân sống ở dãy TT12, khu đô thị Văn Phú (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) về hoạt động của Công ty CP Hà Nội Foods gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Cụ thể, trong quá trình sản xuất muối, kim chi, giò chả thương mại với số lượng lớn tại 2 căn hộ liền kề số 6 và 7, dãy TT12 (khu đô thị Văn Phú), các thiết bị, động cơ chế biến, làm mát gây ra tiếng ồn lớn, làm ảnh hưởng đến các hộ gia đình xung quanh. Do công ty tổ chức sản xuất tại căn hộ liền kề nên không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, lâu ngày làm tắc đường ống thoát nước. Hằng ngày mùi hôi thối, mùi chất tẩy rửa nồng nặc bốc ra gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Lượng rác thải từ phía Công ty thải ra đường cũng rất lớn, không vận chuyển ngay nên bốc mùi hôi thối.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, một người dân sống tại dãy TT12, thời điểm tháng 8, tháng 9/2019 vừa qua, doanh nghiệp đã để gan lợn, lòng lợn… thừa thãi ra ngoài vỉa hè, bốc mùi hôi thối. Nhà ông Hậu tiếp giáp với mặt sau của căn hộ Công ty CP Hà Nội Foods thuê làm nơi sản xuất. Ông Hậu dẫn chúng tôi ra phía sau nhà, tại đây, bằng cảm quan có thể ngửi thấy mùi hôi tanh nồng nặc, cùng với đó là tiếng ồn phát ra từ các động cơ của cơ sở chế biến của Công ty CP Hà Nội Foods.

Cũng như gia đình ông Hậu, gia đình anh Vũ Văn Hiếu cách cơ sở của doanh nghiệp vài bước chân phải chịu chung số phận. Anh Hiếu khẳng định, Công ty Hà Nội Foods làm ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối, tiếng ồn khiến cho người dân mất ăn mất ngủ. Anh Hiếu còn cho biết nước thải của Công ty không qua xử lý mà xả thẳng vào cống thoát nước của khu dân cư. Sau khi người dân có nhiều ý kiến, doanh nghiệp này đã thuê xe đến hút nhưng nước thải lại đổ ra ngoài đường gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

“Trước đây đơn vị này chỉ hoạt động ở nhà số 6, thời gian gần đây đã thuê thêm nhà số 7 để làm kho lạnh và chế biến thực phẩm, nên đã sử dụng nhiều máy móc cỡ lớn, tiếng máy chạy ầm ầm như máy trộn bê tông”, anh Hiếu bức xúc nói.

Nhiều người dân khác còn cho biết, không chỉ tiếng ồn từ việc vận hành máy móc hoạt động từ đêm tới sáng, các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp này như ô tô, xe máy, xe rác lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự.

Phương tiện, hàng hóa của Công ty CP Hà Nội Foods lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Phương tiện, hàng hóa của Công ty CP Hà Nội Foods lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Được biết, ngày 4/10/2019, UBND phường Phú La đã tổ chức cuộc họp để giải quyết phản ánh của các hộ dân dãy TT12 về tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Biên bản cuộc họp giữa người dân, đại diện chính quyền địa phương và đại diện Công ty CP Hà Nội Food đã thống nhất các nội dụng như: Yêu cầu Công ty CP Hà Nội Foods khẩn trương khắc phục các tồn tại về tiếng ồn, mùi, rác thải và phương tiện vận chuyển tại địa điểm sản xuất trước ngày 15/10/2019; sớm có phương án di chuyển cơ sở sản xuất sang địa điểm khác, xa khu dân cư theo quy định.

Cũng tại biên bản cuộc họp, đại diện Công an phường Phú La và Công an quận Hà Đông đều khẳng định, Công ty cổ phần Hà Nội Foods chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Biên bản cũng ghi rõ, doanh nghiệp thừa nhận chỉ có hệ thống chắn rác thải tại nơi xả nước thải.

Chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Ngày 3/1/2020, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND phường; bà Nguyễn Thị Thúy, cán bộ Địa chính – Xây dựng UBND phường Phú La về những thông tin người dân phản ánh. Ông Chính cho biết, hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam tại nhà số 6 dãy TT12 Khu đô thị Văn Phú từ 2016. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã tổ chức đối thoại, làm việc giữa người dân và doanh nghiệp.

Quá trình tổ chức kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất của Công ty CP Hà Nội Foods Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thúy, cán bộ Địa chính – Xây dựng UBND phường cho biết: Bằng cảm quan khi mình xuống các cơ sở thì nó cũng có mùi. Còn mức độ như người dân phản ánh làm ô nhiễm môi trường hay không thì phường đã báo cáo lên UBND quận. Bà Thúy cũng cho biết công ty chưa cung cấp được giấy phép xả thải ra môi trường.

Về phản ánh của công dân đối với việc doanh nghiệp để nội tạng động vật ra ngoài vỉa hè, phía UBND phường cho biết chưa nhận được thông tin nào liên quan đến hành vi này.

Cũng theo bà Thúy, về kế hoạch bảo vệ môi trường, UBND phường Phú La đang hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường quận để được hướng dẫn làm thủ tục.

Đối với lĩnh vực an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, ông Nguyễn Văn Chính cho biết, lãnh đạo phường đã chỉ đạo công an phường kiểm tra xử lý. Lãnh đạo UBND phường Phú La cũng đã mời đại diện Công an phường đến để cùng trao đổi thông tin với PV nhưng suốt buổi làm việc không có sự xuất hiện của đại diện Công an phường Phú La.

Được biết, ngày 12/9/2019, UBND phường đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của quận để tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở chế biến thực phẩm này. UBND phường cho biết, tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP Hà Nội Foods chưa khắc phục triệt để các nội dung của đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu.

Rác thải vứt bừa bãi ra ngoài vỉa hè, lòng đường đối diện với Công ty CP Hà Nội Foods. (Ảnh: người dân cung cấp)
Rác thải vứt bừa bãi ra ngoài vỉa hè, lòng đường đối diện với Công ty CP Hà Nội Foods. (Ảnh: người dân cung cấp)

Tại văn bản số 183/UBND-ĐC ngày 16/10/2019 của UBND phường Phú La gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông cũng cho thấy, Công ty Hà Nội Foods chưa cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc cam kết bảo vệ môi trường. UBND phường Phú La đã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường quận kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện và chấp hành các quy định về pháp luật bảo vệ môi trường.

Đến ngày 16/12/2019 (2 tháng sau - PV), UBND quận Hà Đông mới có Thông báo số 07/TB-ĐKT về kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam. Thời gian tiến hành kiểm tra là ngày 19/12/2019. Phía UBND phường Phú La cho biết đã có kết quả kiểm tra 1 tuần sau đó, nhưng tới thời điểm làm việc với PV, phường vẫn chưa nhận được.

Những người dân ở khu đô thị Văn Phú cho rằng, một doanh nghiệp chưa có giấy tờ pháp lý về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhưng vẫn hoạt động suốt 3 năm qua mà không bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý?. Khi người dân quá bức xúc, có đơn thư phản ánh thì UBND quận Hà Đông và các cơ quan chuyên môn mới vào cuộc.

Qua sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của các phòng ban chuyên môn của quận Hà Đông trong việc quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn. Sự chậm trể trong việc kiểm tra, xử lý của UBND quận Hà Đông cũng khiến cho người dân không khỏi băn khoăn.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm