Tag

Người dân Thủ đô chật vật giữa nắng nóng hơn 40 độ C

Muôn mặt cuộc sống 06/05/2023 14:04
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm đầu mùa hè, nhiệt độ bên ngoài lên đến hơn 40 độ C, trời oi bức khó chịu. Nhiều người đã lựa chọn "trốn nắng" trong trung tâm thương mại, siêu thị.
Nắng nóng xuất hiện diện rộng Hà Nội có nơi nắng nóng gay gắt Quảng Nam: Dự báo nắng nóng gay gắt trên diện rộng Miền Bắc đón đợt không khí lạnh sau nắng nóng diện rộng

Siêu thị, trung tâm thương mại quá tải vì… nắng nóng

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 6/5 cho thấy, các siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng ăn uống có máy lạnh ở Hà Nội luôn trong tình trạng tấp nập. Người dân đến đây vừa để vui chơi, mua sắm, vừa "trốn nắng".

Tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên, trong ngày hôm nay, lượng người đổ về đây để tham quan, mua sắm và “tránh nóng” khá đông. Vào khoảng 10h, tại các quầy ăn nhanh, cà phê, siêu thị trong Trung tâm thương mại đã đông kín khách. Người dân ra, vào tấp nập, trong số đó có rất đông người già và trẻ nhỏ.

Người dân Thủ đô chật vật giữa nắng nóng hơn 40 độ C
Người dân đến các trung tâm thương mại, siêu thị vừa để vui chơi, mua sắm, vừa "trốn nắng"

Chị Nguyễn Phương Chi (Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Thường vào mỗi dịp cuối tuần, gia đình tôi luôn ưu tiên đưa 2 con nhỏ đến các khu vực vui chơi, trải nghiệm ngoài trời như phố đi bộ, công viên để con có cơ hội khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên những ngày này, do Hà Nội nắng nóng cao điểm, cả gia đình quyết định đến trung tâm thương mại để vui chơi, tránh nóng.

Gia đình tôi dự định sẽ ăn uống tại đây, sau đó đến khu vui chơi ngay trong trung tâm thương mại. Có lẽ trong những ngày cuối tuần nóng bức như thế này, trung tâm thương mại là sự lựa chọn tốt nhất cho cả gia đình.

Có mặt tại Trung tâm thương mại Lotte Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) từ sáng sớm, gia đình chị Phan Trúc Anh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “ Cuối tuần nào tôi cũng dẫn các con vào Trung tâm thương mại Lotte để mua sắm và ăn uống. Hôm nay thời tiết nắng nóng hơn mọi khi nên ba mẹ con tôi quyết định đi siêu thị từ sáng sớm để vui chơi. Từ nhà ra siêu thị khá gần, có thể đi bộ được nên tôi hoàn toàn chủ động thời gian vui chơi, nghỉ ngơi của các con. Những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay, nếu không có các điểm vui chơi, mua sắm như các trung tâm thương mại, siêu thị lớn thì người dân Thủ đô thật sự rất bí bách”.

Người dân Thủ đô chật vật giữa nắng nóng hơn 40 độ C
Người lao động vất vả chống chọi với nắng nóng gay gắt

Không chỉ các trung tâm thương mại, siêu thị, nhiều hàng quán tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội cũng khá đông khách. Đặc biệt càng về trưa, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, lượng khách đổ về những quán có phòng lạnh càng đông.

Anh Hoàng Tiến Luật (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Buổi sáng, tôi đưa cả gia đình ra khu vực phố đi bộ để vui chơi, đến khoảng 10h30, cả nhà tôi cùng di chuyển về một nhà hàng rộng rãi, có phòng điều hoà để ăn trưa. Ăn trưa xong, tôi sẽ đưa cả nhà về nghỉ ngơi. Do trời nắng nóng nên tôi phải mất khá lâu mới tìm được một quán ăn ưng ý, vì hầu hết người dân cũng cùng có tâm lý chọn quán ăn rộng, thoáng, mát để “tránh nắng” như gia đình mình”.

Người lao động tự do tìm đủ cách trú nắng

Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống của người dân Thủ đô, đặc biệt là những người lao động tự do bị đảo lộn, buộc họ phải tìm đủ cách để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Chật vật giữa cái nắng gay gắt đầu mùa, anh Vũ Văn Diện (quê ở Thường Tín, Hà Nội), hiện đang làm tài xế GrabBike cho biết: “Nắng nóng đỉnh điểm khiến công việc chạy xe rất mệt. Nền nhiệt cao, không khí khô nóng khiến cho những người lao động mưu sinh ngoài đường như chúng tôi chịu không nổi, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên tôi cũng phải chấp nhận chống chọi lại nắng nóng.

Lúc trước chạy 5-7 cuốc xe vẫn bình thường, nhưng bây giờ chạy khoảng chừng 1-2 cuốc là mệt rồi, nắng nóng quá khủng khiếp. Chạy mệt quá chẳng muốn ăn cơm, chủ yếu là uống nước rồi nghỉ ngơi cho khỏe lại rồi chạy tiếp".

Người dân Thủ đô chật vật giữa nắng nóng hơn 40 độ C
Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống của người dân Thủ đô, đặc biệt là những người lao động tự do bị đảo lộn

Cũng bươn trải ngoài đường cả ngày để mưu sinh, những người bán hàng rong cũng vất vả không kém. Vừa dùng nước tưới mát cho xe chở hoa quả trên đường Nguyễn Xiển, chị Vũ Thị Thơ cho hay, trời quá nóng khiến hoa quả héo rất nhanh. Do đó, những ngày này chị Thơ phải chuẩn bị đến 5 lít nước để tưới mát. Còn chị phải chọn nơi có bóng cây để trốn nắng.

“Mỗi khi đến mùa hè, những người lao động tự do, bán hàng rong như chúng tôi rất lo sợ. Thời tiết khắc nghiệt khiến hoa quả nhanh bị thối, hỏng. Hơn nữa, do đặc thù công việc phải đứng ngoài đường từ sáng sớm đến chiều tối dưới cái nắng gay gắt như những ngày vừa qua khiến cho sức khoẻ của chúng tôi bị giảm sút nghiêm trọng. Thế nhưng, vì mưu sinh nên chúng tôi vẫn cố gắng bám trụ công việc này, chỉ mong sao thời tiết đừng quá khắc nghiệt để những người lao động tự do như tôi có thêm sức khoẻ để kiếm tiền, nuôi sống gia đình”, chị Thơ tâm sự.

Những ngày vừa qua, Hà Nội và các tỉnh thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung đang đón nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36 - 39 độ C. Độ ẩm 40 - 55%, người dân cảm nhận rõ nóng bức. Nắng nóng ở Hà Nội hôm nay được dự báo kéo dài từ 10h đến 18h.

Người dân Thủ đô chật vật giữa nắng nóng hơn 40 độ C
Dự báo trong tháng 5 này còn khoảng từ hai đến ba đợt nắng nóng, xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng 5 này còn khoảng từ hai đến ba đợt nắng nóng, xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ, những tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Do đó, người dân được khuyến cáo dùng mũ, áo che chắn cẩn thận khi ra ngoài trời để tránh tác hại trực tiếp từ tia UV, nhất là trong thời gian nắng nóng đỉnh điểm 12h - 16h.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Vì vậy, người dân cần phải giữ gìn sức khoẻ, tránh làm việc nặng, ở ngoài nắng thời gian dài… để bảo vệ sức khoẻ.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm