Tag

Người dân nên làm gì để “đối phó” với ùn tắc giao thông dịp cuối năm?

Xã hội 10/12/2019 07:41
aa
TTTĐ - Còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Canh Tý, song những ngày gần đây, mật độ giao thông đã bắt đầu tăng cao trên các tuyến đường, ùn tắc đã bắt đầu xảy ra cả trong giờ thấp điểm.

Người dân nên làm gì để “đối phó” với ùn tắc giao thông dịp cuối năm?

Căng thẳng giao thông dịp cận Tết là nỗi ám ảnh của nhiều người dân Thủ đô

Bài liên quan

Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Để giảm căng thẳng giao thông dịp cận Tết, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) các ngành chức năng thành phố đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, song quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân khi tham gia giao thông.

Nỗi ám ảnh thường nhật

Đã thành thông lệ, dịp cuối năm, lưu lượng người và hàng hóa dồn về Thủ đô khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Lê Văn Lương, La Thành, Tây Sơn, Khâm Thiên, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Hùng, Trường Chinh, Kim Mã, Giải Phóng... nếu như trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ chỉ xảy ra giờ cao điểm thì những ngày này có thể xảy ra ở mọi thời điểm.

Ghi nhận PV tại nhiều tuyến đường, tình trạng vận chuyển hàng hóa tuy chưa nhiều nhưng lưu lượng người tham gia giao thông bắt đầu tăng cao. Ai cũng cố đi nhanh nhất có thể, nhiều xe ô tô đột ngột rẽ sang làn xe máy. Xe máy thì lạng lách đủ kiểu ở bất kỳ khe hở nào miễn là có thể đi được, bất chấp nguy cơ tai nạn bản thân và người khác.

Anh Lê Văn Minh, lái xe taxi cho biết, tình trạng "mạnh ai nấy đi", không nhường nhịn khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây ức chế đối với những người lái xe dịp cuối năm.

"Giáp Tết bao giờ áp lực giao thông cũng tăng rất cao mà người dân mình đa số nôn nóng, không chịu nhường nhịn. Nhiều khi tại những điểm quay đầu xe, tôi đã nhường tới 5-6 xe đi qua nhưng không có xe nào chịu nhường mình nên tôi cũng đành cố phải bon chen vào” – anh Minh cho hay.

Đi từ Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm) về Ngã Tư Sở (Đống Đa) chừng 8 km, bình thường chỉ mất 30 phút xe máy nhưng gần đây chị Nguyễn Thu Hoài đã mất hơn 1 tiếng đồng hồ để qua tuyến đường Khâm Thiên - Tây Sơn trở về nhà. Không chỉ giờ cao điểm, mà tầm 10-11 giờ trưa hay 3 giờ chiều, tuyến đường đã bắt đầu gặp tình trạng ùn ứ với dày đặc phương tiện qua lại. Lựa chọn đi qua tuyến Phố Huế - Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc, tình trạng cũng không mấy khả quan khi các cửa hàng đồng loạt sale cuối năm, dẫn đến lưu lượng người càng đông đúc. “Chật vật lắm mới về được tới nhà, nhiều lúc mình chỉ muốn bỏ luôn phương tiện lại giữa đường. Nhiều người còn bực dọc, cáu gắt nhau” – chị Hoài cho hay.

Tình trạng xe vô tư đi lấn làn khiến ùn tắc giao thông ngày một trầm trọng
Tình trạng xe vô tư đi lấn làn khiến ùn tắc giao thông ngày một trầm trọng

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông đi lại cho người dân. Theo đó, Sở huy động toàn bộ lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan như Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an các quận huyện đảm bảo giao thông tại 92 vị trí có nguy cơ ùn tắc dịp cuối năm…

Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các hạng mục thi công theo kế hoạch, tiến hành thu dọn, hoàn trả lại mặt đường theo quy định; đối với những hạng mục vẫn còn thi công lâu dài trên hè, đường, chậm nhất trước 15/1/2020 ( 13 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) phải dừng mọi việc thi công. Sở Giao thông vận tải cũng dừng việc cấp phép đào đường, hè từ thời điểm này cho đến hết thời gian nghỉ Tết theo quy định…

Phòng CSGT – CATP Hà Nội cũng cho biết đã huy động 100% quân số thường xuyên túc trực tại các điểm xảy ra ùn tắc cũng như các điểm có nguy cơ. Công an các phường, quận tại Hà Nội đã huy động thêm các lực lượng khác như dân phòng, đội tự quản, đoàn thành niên tham gia điều tiết giao thông; đồng thời, tăng cường lực lượng để xử lý các vi phạm, đặc biệt với tình trạng dừng đỗ xe sai quy định, gây ùn tắc giao thông.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Theo các chuyên gia giao thông, một trong những giải pháp quan trọng để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn trên địa bàn là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên tuyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Người dân cần nâng cao văn hóa nhường nhịn, không tranh thủ khi vắng bóng lực lượng chức năng để dừng, đỗ xe trái quy định; đi lấn làn đường hay không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chở hàng hóa cồng kềnh gây mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác.

Trong đó, người dân cần lưu ý việc xác định được khoảng thời gian để di chuyển một cách hợp lý, không vì một chút vội vàng mà có thể gây ra TNGT, hay tạo ra xung đột dẫn tới ùn tắc giao thông cho cả người điều khiển phương tiện giao thông và những người khác. Khi phát hiện những bất cập về kết cấu hạ tầng, các sự cố người dân cần thông tin lập tức cho lực lượng chức năng, thông tin qua đường dây nóng của đài truyền hình để các lực lượng chức năng Trung ương, địa phương kịp thời giải quyết.

Kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là công cuộc đòi hỏi mọi người và cả hệ thống chính trị tham gia một cách tích cực, thường xuyên, liên tục, với nhiều biện pháp đồng bộ, thống nhất, gắn tuyên truyền giáo dục về ý thức, văn hóa giao thông với xử lý kiên quyết, triệt để luật pháp. Mỗi người dân cần phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông, biến nhận thức thành hành động, tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông để đảm bảo tính mạng cho mình và cho người khác.

Từ nay đến đến Nguyên đán Canh Tý, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dự đoán sẽ còn diễn ra phức tạp, người dân nếu có nhu cầu đi lại nên có kế hoạch sớm và cố gắng tránh giờ cao điểm. Ví dụ tránh đi vào buổi chiều cuối cùng trước ngày nghỉ và về lại thành phố buổi chiều cuối cùng trước khi kết thúc kỳ nghỉ để tránh làm quá tải hệ thống giao thông đường bộ.

Người tham gia giao thông có thể tránh được sự ùn tắc bằng cách lên thời gian biểu, lịch trình; sắp xếp ra đường muộn hơn hoặc sớm hơn giờ cao điểm; lên kế hoạch cho các điểm đến trong ngày, sắp xếp các công việc cần làm trên tuyến đường đó; nghe radio giao thông để biết tình trạng các tuyến đường hiện tại và luôn chuẩn bị một lộ trình dự phòng, có thể xa hơn về khoảng cách nhưng sẽ nhanh hơn khi không có sự ùn tắc trên đường.

Một trong những điều kiện quan trọng để giảm thiểu việc tắc đường là giảm mật độ, số lượng xe tham gia trên các tuyến đường. Nếu không thích sự bất tiện khi đi xe bus thì dịch vụ như Uber, Grab, Bee là sự lựa chọn phù hợp, đặc biệt trong những ngày thời tiết bất ổn.

Còn trong trường hợp các địa điểm di chuyển không quá xa, người dân nên thử sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển. Phương tiện này vừa tốt cho sức khoẻ, vừa giúp bạn chủ động trong những trường hợp tắc đường đầy trở ngại.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm