Người dân hy vọng sớm giải quyết tình trạng bất cập ở khu vực Công viên bến Bạch Đằng
Cầu đi bộ nối trung tâm Quận 1 với Thủ Thiêm được thiết kế nhiều tiện ích TP HCM: Nhà hàng Elisa trên bến Bạch Đằng bị yêu cầu di dời TP Hồ Chí Minh khánh thành công viên Mê Linh và bến Bạch Đằng |
Từ khi đưa vào hoạt động, Công viên bến Bạch Đằng được xem là biểu tượng du lịch mới của TP Hồ Chí Minh. Nơi đây thu hút rất đông khách tham quan, người dân đến vui chơi, chụp ảnh.
Tuy nhiên, khoảng thời gian từ chiều đến đêm, khu vực này trở nên "bát nháo" khi nhiều xe máy của người dân đến tham quan để ngổn ngang, những người bán hàng rong cũng tràn ra lề đường bán hàng cho khách. Bên cạnh đó, do những bãi giữ xe xung quanh công viên khá xa địa điểm này dẫn đến tình trạng nhiều người đậu xe dưới lòng, lề đường, gây mất mỹ quan và vấn đề trật tự an toàn giao thông tại đây.
Nhiều xe bán hàng rong tại Công viên bến Bạch Đằng |
Chị Thu Hà (quận Bình Tân) chia sẻ, Công viên bến Bạch Đằng vào buổi chiều rất mát mẻ, thích hợp đến đi dạo, chụp ảnh, nhưng nghĩ đến cảnh giao thông "bát nháo" tại đây vào giờ tan tầm nên chị đành nghĩ lại.
“Tôi có đến Công viên bến Bạch Đằng chơi một lần rồi, thật sự buổi chiều rất mát và đẹp. Tuy nhiên, việc tìm chỗ giữ xe tại đây thật sự rất khó và xa. Đi bộ xa nên tôi cũng ngại. Bên cạnh đó, giao thông buổi chiều tại khu vực này khá phức tạp, nhiều người đậu xe ở lòng, lề đường khiến giao thông qua lại khá ùn ứ...”, chị Hà nói.
Tình trạng người dân đỗ xe máy tại Công viên bến Bạch Đằng còn mất kiểm soát |
Tương tự, chị Ngọc Nhi (quận Gò Vấp) chia sẻ, chị rất hay đến Quận 1 uống cà phê, đi dạo cùng bạn bè. Trước kia, nơi được chị lựa chọn mỗi khi đến Quận 1 thường là phố đi bộ Nguyễn Huệ, cầu Mống, nhưng gần đây Công viên bến Bạch Đằng là nơi được chị Nhi chọn lựa khi đến vui chơi. Vấn đề bãi giữ xe và giao thông qua khu vực cũng làm chị khá e dè khi đến nơi này.
“Nếu có bãi giữ xe ở gần thì tuyệt quá, sẽ hạn chế được việc người ta đậu xe dưới lề đường gây ùn ứ và đi lại cũng dễ dàng hơn”, chị Nhi bộc bạch.
Để giải quyết vấn đề trước mắt, mới đây, UBND Quận 1 đã đề nghị Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố, nghiên cứu bố trí bãi giữ xe 2 bánh tại vị trí giữa công viên (không bố trí tại vị trí hai đầu công viên và cầu Thủ Thiêm 2 vì khoảng cách khá xa khiến người dân ngại gửi xe, ngại đi bộ). Đồng thời, cơ quan chức năng cần tạm thời yêu cầu Công ty Sài Gòn Waterbus (đơn vị đang quản lý bãi xe đầu công viên) nhận giữ xe máy để giảm tải khi số lượng khách đến công viên đông.
Ngoài ra, UBND Quận 1 kiến nghị đưa ra nghiên cứu, lắp đặt hàng rào ngăn cách phía mặt Công viên bến Bạch Đằng tiếp giáp đường Tôn Đức Thắng (có chừa lối đi bộ vào trong công viên), nhằm tránh tình trạng người dân đậu xe ở lòng, lề đường để vào công viên; Bố trí thêm chỗ ngồi nghỉ chân và nhà vệ sinh phù hợp trong công viên.
Cần lập lại trật tự giao thông tại Công viên bến Bạch Đằng |
Thực tế, bãi giữ xe phục vụ cho khách đi xe buýt đường sông cũng có diện tích giới hạn, sức chứa chỉ khoảng 200 xe. Do đó kiến nghị trên cũng chỉ nhằm giải quyết tạm thời để chờ giải pháp hoàn thiện nhất.
Ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án Saigon Waterbus) cho biết: “Chúng tôi rất hiểu và quan tâm nhu cầu gửi xe của người dân. Không gian gửi xe quá ít trong khi nhu cầu quá nhiều. Có những nhân viên văn phòng trong khu vực, họ gửi xe chỗ chúng tôi từ sáng đến tối mịt mới lấy xe, trong khi khách có nhu cầu gửi xe để sử dụng dịch vụ tại bến, khách du lịch đường sông không còn chỗ gửi xe, dẫn đến không sử dụng được dịch vụ thì rất thiệt thòi...”.