Tag

Người dân háo hức trước giờ metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành

Đô thị 07/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Trước giờ tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành thương mại, người dân, học sinh sinh viên đều tỏ ra phấn khởi, chờ mong. Đa số cho rằng sự kiện này sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của họ.
Đủ điều kiện vận hành đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Giảm áp lực giao thông, mở ra nhiều lựa chọn

Chiều 7/8, trời nắng như đổ lửa khiến những người chờ xe bus tại điểm ngã tư Nhổn - Quốc lộ 32 đều nhăn nhó, mệt mỏi. Tuyến đường này là cửa ngõ huyết mạch phía Tây Thủ đô, đưa hàng vạn người lao động, học sinh, sinh viên vào khu vực nội thành hàng ngày.

Tuy nhiên, ngoài phương tiện cá nhân, thì giao thông công cộng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km

Đang chờ tuyến xe bus số 32, anh Vũ Hoàng Quân (SN 2005, trú tại Ba Vì, Hà Nội) cho biết, do yêu cầu công việc, anh thường xuyên phải di chuyển vào các quận trung tâm. Thời gian đầu, anh sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chủ yếu. Cảnh tắc đường khiến anh Quân rất vất vả mỗi khi di chuyển.

Do đó, mấy năm gần đây, anh Quân lựa chọn xe bus cộng cộng phục vụ cho di chuyển. Phương tiện công cộng tuy tiện lợi, nhưng cũng không tránh khỏi đông đúc, hoặc cảnh nắng gắt mưa rào tại các điểm chờ.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Anh Vũ Hoàng Quân (SN 2005, trú tại Ba Vì, Hà Nội) mong chờ tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành

"Khi được biết thông tin tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành từ ngày 8/8, bản thân tôi rất phấn khởi. Qua truyền thông, tôi được thấy hình ảnh hiện đại của các toa tàu và các ga dừng, quả thật rất đáng mong chờ", anh Quân vui mừng nói.

Đối với sinh viên Nguyễn Trần Xuân Tùng (Đại học Công nghiệp Hà Nội), tin tức về tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành mang một ý nghĩa khác.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Sinh viên Nguyễn Trần Xuân Tùng (Đại học Công nghiệp Hà Nội) cũng rất háo hức trước thông tin về tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành

"Do hạn chế về phương tiện, tôi chỉ có thể thuê nhà trọ xung quanh trường, nên điều kiện sinh hoạt khá thiếu thốn và giá thuê phòng cao. Khi có tàu điện, di chuyển thuận lợi hơn, chắc chắn tôi sẽ tìm được nhiều lựa chọn hơn", Xuân Tùng chia sẻ.

Sẵn sàng vận hành tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội

Đáp ứng sự mong chờ của người dân, ngày 7/8, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành thương mại vào hôm nay 8/8.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Khu vực nhà ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế rộng rãi, thoáng đãng và có nhiều ô thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên

Điểm đầu của tuyến tại ga Nhổn, chạy dọc Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, theo đường Hồ Tùng Mậu vượt qua đường Vành đai 3, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy đến trước Công viên Thủ Lệ. Trong đó, 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy).

Theo thiết kế kỹ thuật, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Công ty Đường sắt Hà Nội dự kiến vận hành 4 - 6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Điểm đầu của Tuyến tại ga Nhổn, chạy dọc Quốc lộ 32, qua Cầu Diễn, theo đường Hồ Tùng Mậu vượt qua đường Vành đai 3, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy đến trước công viên Thủ Lệ. Trong đó, 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy)

Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động. Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000 - 12.000 đồng.

Được biết, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Người dân háo hức trước ngày tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử, công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất sẵn sàng cho vận hành thương mại.

Đọc thêm

Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Đô thị

Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường

TTTĐ - Báo cáo công tác ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3), Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Nam Từ Liêm đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như thời gian thực hiện để nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra.
"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân Đô thị

"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân

TTTĐ - Trong những ngày qua, các "chiến sĩ" điện lực của EVNHANOI - những người đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đội mưa bão để khôi phục lại dòng điện sinh hoạt cho người dân đã trở thành những hình ảnh đẹp, được cộng đồng xã hội ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn vô chừng.
Hải Dương: Tập trung khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) Đô thị

Hải Dương: Tập trung khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi)

Ngay sau khi Bão số 3 (Yagi) đi qua, tỉnh Hải Dương đã khẩn trương thực hiện công tác khắc phục hậu quả và ứng phó nguy cơ tiềm ẩn sau bão.
Quận Hoàng Mai bị đổ hơn 1.000 cây xanh trong bão số 3 Xã hội

Quận Hoàng Mai bị đổ hơn 1.000 cây xanh trong bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 khiến hơn 1.000 cây xanh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội bị gãy đổ.
EVNHANOI không cắt điện trong cơn bão số 3 Đô thị

EVNHANOI không cắt điện trong cơn bão số 3

TTTĐ - Để chủ động phòng chống bão số 3, EVNHANOI đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
Nhanh chóng ứng phó, xử lý ảnh hưởng do bão số 3 gây ra Đô thị

Nhanh chóng ứng phó, xử lý ảnh hưởng do bão số 3 gây ra

TTTĐ - Chiều 7/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có báo cáo nhanh đến Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố và Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai TP Hà Nội về công tác khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3.
EVNHANOI huy động toàn bộ lực lượng ứng trực và xử lý sự cố khi bão đổ bộ vào Hà Nội Đô thị

EVNHANOI huy động toàn bộ lực lượng ứng trực và xử lý sự cố khi bão đổ bộ vào Hà Nội

TTTĐ - EVNHANOI ứng trực liên tục từ 22h ngày 6/9 cho đến khi khắc phục xong bão và dự kiến huy động toàn bộ lực lượng để khắc phục xử lý khi bão đổ bộ vào Hà Nội.
“Đi trước, đón đầu” phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

“Đi trước, đón đầu” phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và sự phát triển đó không thể tách rời với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông vận tải. Nhằm hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, tỉnh Bình Dương đã và đang từng bước chú trọng triển khai hoàn thiện, thực hiện các nhiệm vụ để thúc đẩy tiến độ, sớm hoàn thành các công trình, phát triển kinh tế.
Những lưu ý di chuyển an toàn khi bão YAGI đổ bộ Đô thị

Những lưu ý di chuyển an toàn khi bão YAGI đổ bộ

TTTĐ - Trước nguy cơ bão số 3 (YAGI) gây gió mạnh và mưa lớn, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế đi trên cầu, tránh đi vào những tuyến phố có nhiều cây xanh lớn...
Khuyến cáo an toàn điện trong thời điểm mưa bão Đô thị

Khuyến cáo an toàn điện trong thời điểm mưa bão

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều 6/9, Thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn mưa bão, nhiều khu vực có mưa giông lớn, gió giật liên hồi do ảnh hưởng của hoàn lưu xa siêu bão Yagi (bão số 3).
Xem thêm