Tag

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa

Thị trường - Tài chính 13/09/2023 16:33
aa
TTTĐ - Ngay sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), trước thông tin có một số người dân đã thoát khỏi đám cháy kinh hoàng nhờ thang dây, nhiều người đã đổ xô đi mua các vật dụng thoát hiểm, phòng cháy nổ như thang đây, bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc...
Các bệnh viện "báo động đỏ" dồn toàn lực cấp cứu, điều trị nạn nhân vụ cháy chung cư mini Hỗ trợ cao nhất, tập trung chăm sóc các nạn nhân vụ cháy chung cư mini Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà ở cao tầng, chung cư mini Tập trung cao nhất cứu chữa nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đua nhau chào bán các thiết bị phòng chống cháy

Hàng loạt các vụ cháy chung cư, cháy nhà dân xảy ra liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng là nhiều cái chết thương tâm của người dân đang làm dấy lên sự nghi ngại về hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà, chung cư mini trong các ngõ ngách.

Một phần là do quản lý tòa nhà nhưng một phần khác có thể thấy rằng xu hướng chung của những người sống ở chung cư mini do tư nhân xây dựng thường rất thờ ơ với chính mạng sống của mình; Rất ít người sống ở chung cư có ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy bằng việc trang bị bình cứu hỏa, bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm...

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa
Nhiều chủ shop chào bán bình cứu hỏa tại các hội nhóm cư dân sống tại chung cư

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ xảy ra đêm 12/9 không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn khiến nhiều người lo lắng, nhất là các gia đình đang sinh sống tại các chung cư mini, khu tập thể cũ, nhà trong ngõ nhỏ...

Đặc biệt, trước thông tin một gia đình đã thoát khỏi đám cháy an toàn nhờ sử dụng búa đập gẫy lan can sắt và dùng thang thoát hiểm trèo xuống dưới, nhiều gia đình đã quan tâm hơn đến các vật dụng thoát hiểm cần thiết để phòng khi xảy ra cháy.

Trên chợ "ảo", đặc biệt tại các hội nhóm cư dân sống tại chung cư, nhiều người đã chào bán đủ loạt các mặt hàng thoát hiểm như thang đây, bình cứu hoả, mặt nạ phòng độc...

Loại bình cứu hỏa dạng bột loại nhỏ chỉ khoảng 130.000 - 160.000 đồng. Loại 4 kg dành cho gia đình có giá khoảng 190.000-250.000 đồng; Nếu nhu cầu cho diện tích nhà lớn hơn thì còn có loại to 8 kg với giá 300.000- 410.000 đồng.

Người dân đổ xô đi mua thang dây, bình cứu hỏa sau vụ cháy chung cư mini

Một trong những vật dụng quan trọng được nhiều người tìm mua hiện nay là mặt nạ phòng khói. Các chủ shop trên mạng chủ yếu đăng bán các loại mặt nạ phòng khói của Trung Quốc.

Hàng được bảo quản trong túi hút chân không nên không ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phận lọc khí. Cách sử dụng đơn giản, lại nhỏ gọn nên nhiều người ưa dùng. Cụ thể, mặt nạ chống độc dao động từ 120.000 - 500.000 đồng/chiếc, có 2 loại là 1 phin và 2 phin. Trong khi đó, những thiết bị được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ có giá cao hơn.

Thực tế tại các vụ cháy lớn, nhất là cháy trong phòng kín, nạn nhân thường chết do ngạt khí trước khi chết vì bị thiêu cháy. Tương tự như vụ cháy chung cư mini nói trên, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO, một số bệnh nhân do nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương...

Cần trang bị kỹ năng sử dụng các thiết bị thoát hiểm, phòng cháy nổ

Đối với các gia đình sống ở các tầng cao, họ thường chọn mua các dòng thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn thông thường với các bậc leo. Đây là sự lựa chọn linh hoạt, phù hợp vì thang loại này dễ dàng mắc vào ban công và các thành viên có thể leo ra ngoài nhanh chóng. Loại thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn này cũng có mức giá khá rẻ chỉ từ 350.000 - 600.000 đồng tuỳ theo chất liệu và độ dài từ 5 - 10m.

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa
Các loại thang dây thoát hiểm được chào bán trên mạng chỉ hơn 300.000 đồng/chiếc

Trên thị trường hiện có nhiều mặt hàng thang dây giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hàng thật giả.

Với các sản phẩm mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc, các chuyên gia phòng cháy chữa cháy khuyến cáo cần xem kỹ hạn sử dụng bởi đa phần sản phẩm này được thiết kế gồm các lớp than hoạt tính, có tác dụng lọc khí độc.

Tuy nhiên, nếu các sản phẩm giá rẻ hoặc sản xuất từ quá lâu… sẽ không còn tác dụng. Đối với các sản phẩm thang dây, thang thoát hiểm… cần chú ý chất liệu, độ dài của thang để có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị.

Đa phần khi chọn mua thang dây thoát hiểm, người dùng đều chỉ quan tâm tới giá cả, chi phí, kích thước độ dài mà ít biết rằng sử dụng thang thoát hiểm cũng cần phải có kĩ năng. Đa số khách hàng thấy rẻ thì ham, thấy đắt thì chê vì cho rằng chất lượng như nhau mà giá cả chênh lệch nhau quá nhiều.

Sự đa dạng của thang thoát hiểm trên thị trường cũng đi kèm với sự đa dạng về cấu tạo, cách sử dụng, vận hành. Hiện cũng rất ít đơn vị kinh doanh sản phẩm này chú ý tới việc hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng thang đúng cách. Người mua thường sẽ phải tự mày mò cách sử dụng và cá biệt hơn có những khách hàng mua thang về còn chưa thử nghiệm, đến lúc có sự cố thì luống cuống không biết dùng sao cho phải.

Người dân đổ xô đi mua thang dây, bình cứu hỏa sau vụ cháy chung cư mini

Chưa kể tới việc thiếu sự tập huấn kĩ năng xử lý khi xảy ra hỏa hoạn cũng sẽ khiến người dân dễ bị mất phương hướng khi sự cố xảy ra. Với tinh thần hoảng loạn, chân tay run rẩy như vậy thì việc trèo ra ngoài bằng thang thoát hiểm đôi khi còn mang lại nhiều rủi ro hơn.

Đọc thêm

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Xem thêm