Người dân cẩn trọng khi mua thiết bị y tế trực tuyến
Thời gian qua, nhu cầu mua sắm các thiết bị, vật dụng y tế, đặc biệt trên các sàn, website thương mại điện tử tăng cao trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ghi nhận một số trường hợp khiếu nại việc đặt mua thiết bị y tế có chất lượng thấp, không thể đo các chỉ số sức khỏe hoặc không hiệu quả trong việc chữa trị triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng yêu cầu đổi, trả thì nhà bán hàng không đồng ý.
Qua xác minh, Cục phát hiện trong quá trình đặt hàng, website bán thiết bị y tế không yêu cầu đăng nhập, thay vào đó yêu cầu người dùng cung cấp thông tin như: Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ.
Sau khi hoàn thành, một cửa sổ pop-up sẽ hiện ra, thông báo “Đã đặt hàng thành công”, ngoài ra không có các thông tin khác. Người tiêu dùng cũng không nhận được xác nhận đơn hàng qua điện thoại hay email.
Từ vụ việc trên, người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại website thương mại điện tử.
Người dân cần cẩn trọng trong việc mua thiết bị y tế theo hình thức trực tuyến |
Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa đưa ra khuyến cáo về việc mua thiết bị y tế theo hình thức trực tuyến, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Cơ quan này cho biết khi số ca bệnh mắc Covid-19 tăng nhanh ở một số tỉnh, thành, người dân đã tìm hiểu về việc mua sắm các thiết bị y tế và vật dụng liên quan. Đáng chú ý, xu hướng mua sắm trực tuyến, thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang web trở nên phổ biến hơn.
Bên cạnh những tiện ích mà các sàn thương mại điện tử, các trang web bán hàng uy tín mang lại cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận một số trường hợp người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua một số sàn, trang web thương mại điện tử chưa đăng ký, thông báo tới Bộ Công thương.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi người mua hàng gửi khiếu nại đến cơ quan này, các thông tin về phía bán hàng không được thể hiện rõ ràng, không có các tài liệu để chứng minh việc mua bán hay thanh toán đã thành công.
Cơ quan thuộc Bộ Công thương cho rằng, trong các vụ việc nêu trên, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại trang web thương mại điện tử.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi nên mua hàng trên các sàn, trang web thương mại điện tử đã đăng ký, thông báo tới Bộ Công thương (thông tin này thể hiện ở cuối website).
Khi nhận hàng, người tiêu dùng nên xem xét kỹ biên lai giao nhận của đơn vị vận chuyển, đặc biệt là phần thông tin người bán. Nếu thông tin người bán trên biên lai không khớp với sàn, website thương mại điện tử, người tiêu dùng nên từ chối nhận hàng.
Người dùng nên tìm hiểu, tham khảo kỹ từ bạn bè, người thân, thông tin trên mạng về sàn, website thương mại điện tử, tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ trước khi thực hiện giao dịch. Người dùng cần nhanh chóng phản ánh và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị y tế giải quyết các yêu cầu khi cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm.
Trường hợp không được giải quyết thỏa đáng, cần liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được bảo vệ theo quy định của pháp luật.