Tag
TP Hồ Chí Minh

Người dân băn khoăn việc cấp phép công trình xây dựng trên đất quy hoạch

Dự án 31/10/2023 10:42
aa
TTTĐ - Người dân tại khu phố 3, phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bức xúc khi một công trình nằm trên đất quy hoạch lộ giới được cấp phép xây dựng có thời hạn, gây mất mỹ quan và trật tự đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Vướng quy hoạch xây dựng tuyến Metro số 2, cư dân cầu cứu

TP Hồ Chí Minh: Khốn khổ vì quy hoạch “treo” Bài 3: Nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ quy hoạch “treo”?

"Ồn ào" từ giấy phép xây dựng

Theo đó, sự việc trên xuất phát từ việc UBND Quận 1 cấp giấy phép xây dựng có thời hạn số 140/GPXD ngày 26/6/2023 cho bà H.T.N.D được xây dựng nhà ở tại số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh. Đây là công trình nhà ở riêng lẻ, quy mô một tầng, cao 3,6m, nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14,5m.

Ngay sau đó, tập thể người dân khu phố 3, phường Cầu Ông Lãnh đã gửi đơn kiến nghị đến UBND Quận 1 yêu cầu kiểm tra, xem xét lại việc cấp phép xây dựng vì cho rằng không phù hợp; đồng thời đề nghị ngăn chặn việc thi công công trình. Tuy nhiên, những kiến nghị này sau đó được UBND Quận 1 trả lời là “không có cơ sở xem xét”.

Khu đất vừa được cấp giấy phép xây dựng tạm thời nằm ở vị trí trung tâm khuôn viên hẻm, nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14,5m
Khu đất vừa được cấp giấy phép xây dựng tạm thời ở vị trí trung tâm khuôn viên hẻm, quy hoạch lộ giới 14,5m

Không đồng tình với nội dung phản hồi của UBND Quận 1, người dân tại hẻm 95 đường Nguyễn Thái Học tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền và báo chí với mong muốn được xem xét lại.

Trong đơn cứu xét gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, người dân cho biết, khu đất được cấp giấy phép xây dựng nằm ở trung tâm khuôn viên, là khoảng không gian sinh hoạt chung cho các gia đình trong hẻm 95 Nguyễn Thái Học từ xưa đến nay. Khi xây dựng xong, công trình sẽ có 4 mặt tiền, án ngữ trước mặt các căn nhà xung quanh, khiến không gian sống bị bó hẹp, ảnh hưởng tới mỹ quan, trật tự đô thị.

“TP HCM đang có chủ trương mở rộng các con hẻm nhằm chỉnh trang đô thị, tạo không gian sống thông thoáng, thuận tiện cho giao thông đi lại. Do đó, việc UBND Quận 1 cấp giấy phép xây dựng tạm thời cho công trình nhà bà D trên đất quy hoạch là không phù hợp”, một người dân hẻm 95 Nguyễn Thái Học nói.

“Một khi công trình được hoàn thành sẽ hạn chế lối vào của các phương tiện cứu hỏa, cứu thương. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận các căn nhà còn lại, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác chữa cháy, khi đó hậu quả càng trở nên nghiêm trọng”, một người dân khác lên tiếng.

Khi công trình được xây dựng, lối đi tại các con hẻm bị hạn chế
Khi công trình được xây dựng, lối đi tại không gian chung bị hạn chế

Được biết, khu đất được cấp phép xây dựng có diện tích 64,1m², nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14,5m.

Về nguồn gốc đất, theo trình bày của người dân: Trước năm 1975, khu đất này là bãi tập kết xe xích lô cho thuê của gia đình bà D. Sau thời điểm cải tạo công thương nghiệp, hai lô đất liền kề bị thu hồi, hiện làm khuôn viên chung cho tập thể người dân. Tuy nhiên, vì lý do nào đó khu đất 64,1m² này không bị quốc hữu hóa. Hiện nay, việc xây dựng tại khu đất này vẫn luôn bị hạn chế vì không được sự đồng thuận từ các hộ xung quanh.

Cũng theo người dân, vị trí công trình trong giấy phép xây dựng không trùng khớp với vị trí công trình bà D chuẩn bị khởi công xây dựng trên thực địa.

Cụ thể, trong giấy phép xây dựng có thời hạn số 140/GPXD, vị trí công trình nằm ở địa chỉ số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, hiện địa chỉ này đang tồn tại căn nhà 3 tầng khang trang, kiên cố. Trong khi đó, vị trí công trình được cấp phép xây dựng nằm ở khu đất đối diện, tách biệt hoàn toàn với địa chỉ 95/32 bởi con hẻm. Hiện tại vị trí này có căn chòi nhỏ, lợp mái tôn, được treo biển báo về việc thi công công trình.

Địa chỉ trên điểm báo công trình và địa chỉ trên giấy phép xây dựng không trùng khớp với nhau
Địa chỉ trên biển báo công trình và địa chỉ trên giấy phép xây dựng không trùng khớp với nhau, theo đó biển báo công trình là 95/53 Nguyễn Thái Học, còn trong giấy phép là 95/32 Nguyễn Thái Học

Đáng chú ý, biển thông báo công trình thể hiện, vị trí công trình có địa chỉ 95/53 Nguyễn Thái Học, hoàn toàn không trùng khớp với địa chỉ 95/32 trên Giấy phép xây dựng tạm thời số 140/GPXD.

UBND Quận 1 khẳng định đúng

Phản hồi kiến nghị của người dân, tại văn bản số 3470/UBND-QLĐT ngày 27/9/2023, UBND Quận 1 cho biết, căn nhà số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh do bà H.T.N.D làm chủ sở hữu theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND Quận 1 cấp ngày 12/12/2017, được cập nhật thừa kế ngày 8/8/2019. Diện tích được công nhận là 64,1m², diện tích xây dựng 13,8m².

Về quy hoạch, UBND Quận 1 xác nhận, khu đất số 95/32 đường Nguyễn Thái Học nằm hoàn toàn trên hẻm quy hoạch lộ giới 14,5m.

Còn về quy định cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, UBND Quận 1 căn cứ Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TP HCM và văn bản số 18179/SXD-CPXD ngày 16/12/2017 của Sở Xây dựng về việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng.

Theo đó, tại Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TP HCM quy định quy mô tối đa của công trình, nhà ở riêng lẻ được xem xét cấp phép xây dựng có thời hạn tối đa 3 tầng, phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực; UBND Quận 1 căn cứ tình hình thực tế tại khu vực để quyết định về quy mô cấp giấy phép xây dựng có thời hạn của nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm nói riêng và tất cả các trường hợp cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nói chung.

Văn bản trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân tại hẻm 95 đường Nguyễn Thái Học
Văn bản trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân tại hẻm 95 đường Nguyễn Thái Học

Về quá trình giải quyết đơn đề nghị của tổ dân phố 47, khu phố 3 liên quan đến việc cấp chủ quyền và giấy phép xây dựng nhà ở số 95/32 đường Nguyễn Thái Học, UBND Quận 1 thông tin: Năm 2015, các hộ dân thuộc tổ dân phố 47, khu phố 3, phường Cầu Ông Lãnh đã đề nghị giữ lô nhà đất số 95/32 đường Nguyễn Thái Học để làm sân chung. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị Nhà nước và Nhân dân cùng hỗ trợ chi phí trước đây bà D mua phần đất này.

Theo đề nghị của tổ dân phố 47, khu phố 3, UBND Quận 1 đã giao UBND phường Cầu Ông Lãnh tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về chủ trương mở rộng hẻm và lấy ý kiến của bà D về việc các hộ dân đề nghị mua lại phần nhà, đất thuộc chủ quyền của bà D để làm sân chung. Trong trường hợp không được sự đồng thuận của tất cả người dân về việc mở rộng, chỉnh trang hẻm và không thống nhất được kinh phí mua lại nhà, đất số 95/32 đường Nguyễn Thái Học thì UBND Quận 1 sẽ xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo đề nghị của bà D.

Qua tổng hợp các biên bản làm việc với các hộ dân của tổ dân phố 47, khu phố 3, đa số không đồng thuận về việc người dân đóng góp kinh phí mở rộng hẻm 95; đồng thời, nhà bà D cũng không đồng ý bán phần nhà, đất 95/32 đường Nguyễn Thái Học.

Hiện công trình đã bắt đầu triển khai xây dựng
Hiện công trình đã bắt đầu triển khai xây dựng

Sau khi lấy ý kiến cư dân, ngày 9/3/2023, UBND Quận 1 có văn bản số 627/UBND-QLĐT chỉ đạo UBND phường Cầu Ông Lãnh niêm yết thông báo tại trụ sở UBND phường và tại bảng tin tổ dân phố 47, khu phố 3 về việc không thống nhất kinh phí để mua lại phần nhà, đất số 95/32 đường Nguyễn Thái Học thì không thực hiện mở rộng hẻm 95 và UBND Quận 1 sẽ xem xét cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định đối với nhà số 95/32.

Cũng theo UBND Quận 1, trong thời gian niêm yết thông báo, cơ quan này không ghi nhận ý kiến của các hộ dân hẻm 95. Do đó, ngày 7/3/2023, UBND Quận 1 tiến hành tổ chức khảo sát hiện trạng các nhà xung quanh để xem xét về quy mô, diện tích cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho nhà bà D hài hòa kiến trúc, cảnh quan khu vực và đảm bảo quyền lợi của bà D, không gây khiếu nại, khiếu kiện trong cộng đồng dân cư.

Đến ngày 26/6/2023, UBND Quận 1 đã cấp giấy phép xây dựng có thời hạn số 140/GPXD cho nhà số 95/32 đường Nguyễn Thái Học.

Từ những căn cứ nêu trên, UBND Quận 1 khẳng định, việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời cho bà D là đúng quy định; kiến nghị ngăn chặn thi công công trình của người dân không có cơ sở xem xét.

Liên quan sự việc trên, ngày 24/10, phóng viên đã liên hệ đến UBND Quận 1 để nắm bắt thông tin. Tại đây, đại diện "Phòng tiếp công dân" đã nhận nội dung và cho biết sẽ trình lãnh đạo, phản hồi báo chí sau.

Đọc thêm

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm Dự án

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm

TTTĐ - Lấy khu vực sân bay Long Thành, sông Đồng Nai làm điểm nhấn, động lực mới cho phát triển đột phá, lấy người dân làm trung tâm, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh quy hoạch được coi là “chìa khóa” quyết định sự phát triển bền vững của tỉnh.
Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam Dự án

Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

TTTĐ - Không chỉ sở hữu diện mạo hiện đại, cá tính và gu thẩm mỹ trang nhã, các căn hộ Art Residence tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam còn gây ngạc nhiên với không gian sống tối ưu nhờ giải pháp mở rộng về chiều đứng.
Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria Dự án

Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

TTTĐ - Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.
Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 996/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake Dự án

CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Bất động sản

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Xem thêm