Nghiêm cấm cán bộ can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông
Các hãng xe công nghệ sẽ "mạnh tay" với tài xế vi phạm giao thông Tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giảm cả 3 tiêu chí |
Ảnh minh họa |
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thực hiện kế hoạch này nhằm tập trung thực hiện nghiêm, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về bảo đảm an toàn giao thông trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị nếu để tình hình an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành vận tải, phương tiện người lái và kiểm soát tải trọng, hạ tầng giao thông; Bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu với các bộ, ngành.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông; thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông.
"Trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, các hành vi vi phạm an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm; Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng xuê xoa, bỏ qua vi phạm dưới mọi hình thức", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.