Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh
Nhiều bãi xe chủ động tìm hiểu công nghệ
Từ giữa tháng 4/2024, hàng loạt điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thủ đô bắt đầu thí điểm áp dụng giải pháp trông giữ xe không dùng tiền mặt. Việc triển khai điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, việc này từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe của người dân trên địa bàn thành phố, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe.
Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Trương Kiều Anh, thanh toán điện tử là xu thế tất yếu, góp phần hoàn thiện hệ thống điều hành giao thông thông minh.
Thời gian qua, quá trình thí điểm thu phí dịch vụ đỗ xe không dùng tiền mặt đạt kết quả khá tích cực. Các điểm, bãi trông giữ cơ bản hoạt động ổn định; người dân đều đồng tình bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, hạn chế tiêu cực, công khai, minh bạch... Tỷ lệ sử dụng đối với ô tô là gần 90%, với xe máy là 85%. Còn với thẻ vé điện tử giao thông công cộng, tỷ lệ này cũng lên tới 85%.
Thanh toán điện tử giao thông đường bộ được coi là bước tiến mới trong lĩnh vực thu phí điện tử |
Ghi nhận từ thực tế cũng cho thấy sau thời gian triển khai thí điểm, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân, cùng đó đã giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí.
Đơn cử, quanh khu vực hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm), một vài điểm trông giữ xe đã ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Khi gửi xe máy, nhân viên sẽ cấp vé cho người dân và thông báo mức phí (5.000 đồng/xe), sau đó yêu cầu chủ xe dùng điện thoại di động quét mã QR để thanh toán.
Chia sẻ về những tiện ích trông giữ xe không dùng tiền mặt, chị Nguyễn Hương Trà (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Việc triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều thuận lợi cho người dân, bởi lẽ không phải lúc nào người dân cũng có sẵn tiền lẻ trong túi.
Trong khi đó, chị Trần Bích Thủy (ở quận Ba Đình, Hà Nội) đánh giá việc gửi xe không dùng tiền mặt văn minh, thuận tiện, minh bạch, không còn việc thu quá quy định và dẹp được các điểm trông xe tự phát gây bức xúc cho người dân trước đây.
Từ 7 bãi xe thí điểm ban đầu, đến nay thành phố đã có khoảng 100 bãi xe chủ động tìm hiểu công nghệ và triển khai áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Điều này cho thấy, cả doanh nghiệp trông giữ xe và người dân đều đồng tình ủng hộ với hình thức mới mẻ và ích lợi này.
Tạo ra bước tiến về chuyển đổi số
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời, yêu cầu các điểm trông giữ xe phải ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá không dùng tiền mặt.
Theo đó, những bãi đỗ xe đang khai thác, đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt; bảo đảm tiêu chí “2 không, 1 có”: Không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.
Hà Nội đã tạo ra bước tiến về chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu thực tiễn |
Từ việc bắt buộc các điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ và không được thu tiền mặt cho thấy, Hà Nội đã tạo ra bước tiến về chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu của Chính phủ, của quốc gia và phù hợp xu hướng phát triển giao thông thông minh của thế giới.
Bên cạnh đó, thông qua cổng thanh toán trung gian, hóa đơn, biên lai điện tử kết nối với cơ quan thuế, mọi nguồn thu từ trông giữ phương tiện - điều mà trước đây tưởng chừng không thể minh bạch nay đã rõ ràng.
Như vậy, với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị Thủ đô, chỉ trong vài tháng hai mục tiêu đầu tiên của “số hóa” hạ tầng giao thông tĩnh là tìm kiếm điểm đỗ và thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã có những bước tiến đáng kể.
Tiếp theo, Hà Nội cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các tính năng này để áp dụng rộng rãi cho tất cả hệ thống điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Qua đó, thành phố đánh dấu mốc về bước tiến mới của hạ tầng giao thông tĩnh, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội trong tương lai...