Tag

Nghĩa tình nơi vùng lũ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/11/2020 10:16
aa
TTTĐ - Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mai Thủy (Quảng Bình) rơm rớm nước mắt. Cô kể: "Hơn 40 năm kể từ khi sinh ra, tôi chưa bao giờ chứng kiến một trận lụt nào lớn như thế. Toàn huyện ngập trong nước. Nhiều nơi nước ngập tận nóc nhà, làng mạc, ruộng đồng bao la như biển…".
Trao học bổng cho sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về nguyên nhân lũ lụt, sạt lở nghiêm trọng ở miền Trung Lực lượng Cảnh sát giao thông trao hàng trăm suất quà cho bà con vùng lũ

Con chỉ sợ nước cuốn trôi ra biển...

Trường Tiểu học Mai Thủy được xây từ những năm 70 của thể kỷ trước. Ngôi trường hiện có gần 500 học sinh của con em xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Trong số gần 500 em nhỏ, có tới 1/3 là con hộ nghèo và cận nghèo.

Cô Hà cho biết, người dân ở đây đều làm nông nghiệp. Bố mẹ của học sinh trường Tiểu học Mai Thủy đa số đều đi làm công nhân xa nhà, ở tận Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội. Một số đi các địa phương khác làm giúp việc, phụ hồ, bốc vác... Vì vậy, đa số học sinh đều ở nhà với ông bà.

Nghĩa tình nơi vùng lũ
Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng Nhóm Cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Mai Thủy

Nhớ lại trận lụt lịch sử vừa qua, cô Hà kể: “Chưa bao giờ tôi chứng kiến một trận lụt lịch sử như vậy. Có nơi ngập tới tận 4,5m. Sau một đêm, tôi đi đến trường (Trường tiểu học Mai Thủy cao nhất xã nên không bị ngập vào trong lớp) nhìn xung quanh chỉ thấy một biển nước mênh mông…”.

Ngay hôm đó, cô hiệu trưởng huy động mọi người, nhà ai có gì mang nấy đến góp gạo, lương thực nấu cơm chở vào nơi bị ngập cho bà con. Những ngày đầu tiên tại trận lụt, điểm trường Tiểu học Mai Thủy đã nấu hàng ngàn suất ăn cứu trợ bà con vùng ngập sâu.

“Ở thị trấn Kiến Giang cách trường khoảng 5 phút đi xe máy nhưng hôm đỉnh lũ ngày 18/10, thuyền chở cơm cứu trợ ra được đến nơi phải mất 6 tiếng. Vì lúc đó sóng rất to, đi khó. Nhiều nơi ở sâu bên trong, sóng to quá nên thuyền chở cơm không vào được. Người dân trong đó bị đói mấy hôm”, cô Hà chia sẻ.

Em Dương Anh Tuấn, học trò lớp 2B trường TH Mai Thủy
Em Dương Anh Tuấn, học trò lớp 2B trường Tiểu học Mai Thủy

Em Dương Anh Tuấn, học trò lớp 2B trường Tiểu học Mai Thủy nhớ lại: “Con chỉ nhớ khi đang ngủ thì ông bà gọi dậy. Cả nhà ngồi trên giường không ai dám ngủ tiếp. Nước lên rất nhanh. Cứ nước lên đến đâu, ông bà lại kê thêm gạch vào chân giường và cả tấm gỗ để giường cao hơn mặt nước. Đến lúc nước ngập sát mép giường, con thực sự rất sợ hãi. Con từng nghĩ nếu nước cao tiếp tục, chúng con và ông bà không chạy kịp, sẽ bị nước cuốn trôi ra biển”.

Những tấm lòng phương xa…

Theo những người già ở huyện Lệ Thủy, trận lũ lụt vừa phá vỡ kỷ lục của trận lụt năm 1950 tại đây. Nhiều người lớn tuổi ở địa phương kể, từ gần 70 năm qua, đây vẫn là trận lụt lịch sử lớn nhất mà họ từng chứng kiến.

Đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà cho các em học sinh tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình
Đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà cho các em học sinh tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm, khi đến trường vào sáng hôm sau, nhìn xung quanh là biển nước mênh mông, lúc đó chị chỉ mong trong những mái nhà chìm sâu trong nước, các cụ già, em nhỏ nói chung và học sinh nhà trường nói riêng không ai bị mắc kẹt trong lũ dữ.

“Vì các em ở nhà với ông bà, hầu hết bố mẹ, người lớn mạnh khỏe đều đến các thành phố lớn để tìm kế sinh nhai. Ở nhà chỉ có người già và trẻ nhỏ. Lúc đó tôi lo lắm, chỉ cầu mong làm sao các em được an toàn. Tiền của cũng chẳng còn quan trọng nữa, cốt yếu là giữ được tính mạng…”, cô Hà chia sẻ.

Trước tình hình bão lũ ở miền Trung, ngay từ những ngày đầu tiên khi bà con miền Trung gặp khó khăn, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phát động chương trình “Chung tay cùng thanh thiếu nhi và nhân dân miền Trung khắc phục sau lũ” để ủng hộ đồng bào nơi này chiến thắng thiên tai.

Tại đêm ca nhạc do báo và các đơn vị phối hợp tổ chức, đã có hàng ngàn bạn đọc ủng hộ miền Trung với số tiền thu được hơn 10 tỷ đồng.

Một giờ học của cô trò trường Tiểu học Mai Thủy
Một giờ học của cô trò trường Tiểu học Mai Thủy

Ngay từ ngày 20/10, nhóm Cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ khóa 1998 - 2001 đã tham gia sôi nổi khi một thành viên viết lời kêu gọi trên mạng xã hội cùng tham gia ủng hộ bà con miền Trung

“20/10 là ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Lẽ ra đây là ngày vui, chúng ta dành những bông hoa, lời chúc tốt đẹp nhất đến một nửa thế giới nhưng có một điều ai cũng biết, những ngày này là thời điểm khúc ruột miền Trung đang phải hứng chịu đau thương mất mát nặng nề. Khi chúng ta được bình an, quây quần bên gia đình, ở miền Trung lúc này có rất nhiều người phụ nữ mất cha mẹ, chồng, con. Nhiều em bé trở thành mô côi, nhiều gia đình lâm vào cảnh ly tán…”, anh Nguyễn Văn Cường, đại diện cho nhóm cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ nhắn nhủ trên trang Facebook của mình.

Có mặt trong đoàn công tác trao tặng những suất quà ý nghĩa tới các em nhỏ hai trường Tiểu học Mai Thủy và Thái Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, anh Cường nói: “Đến Lệ Thủy những ngày sau lũ, dù nước đã rút nhưng nhìn ngấn nước còn lưu lại ở những cột điện, tường nhà… chúng tôi mới cảm nhận được cuộc sống của bà con nơi đây vô cùng gian nan, vất vả trong bão lũ, thiên tai.

Hôm nay đến đây, nhìn thầy cô, học sinh, tôi cảm thấy việc làm của mình và các bạn rất thiết thực và ý nghĩa. Tôi cảm ơn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức chương trình “Chung tay cùng thanh thiếu nhi và nhân dân miền Trung khắc phục sau lũ” để nhóm có cơ hội được thể hiện tình cảm yêu thương tới bà con ở vùng ngập sâu nhất tại miền Trung.

Tại chương trình, báo Tuổi trẻ Thủ đô và nhóm cựu học sinh khóa 1998-2001 trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã tặng hơn 300 suất quà tới học sinh hai trường Tiểu học Mai Thủy và Tiểu học Thái Thủy bao gồm: Vở, đồ dùng học tập, thuốc men… Đồng thời, đoàn công tác tặng hai trường 2 bộ máy tính phục vụ công tác dạy và học.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Ngọc Thành - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết: Thay mặt các thầy cô giáo và học sinh huyện Lệ Thủy, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô. Những món quà kịp thời giúp các em học sinh ổn định cuộc sống sau lũ. Hơn tất cả là cảm nhận tình cảm ấm áp của người dân cả nước luôn sát cánh, đồng hành cùng bà con Quảng Bình trong gian nan, hoạn nạn…

Đọc thêm

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trên mạngxã hội,nhiều người thay đổi ảnh đại diện (avatar) để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Qua đó, họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác

TTTĐ - Nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, tuổi trẻ hôm nay luôn nỗ lực trong học tập, lao động. Bằng những hoạt động thiết thực, họ đang góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong muốn.
Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Xem thêm