Tag

Nghệ sĩ và người thân đau lòng tiễn biệt NSND Trần Tiến

Văn hóa 28/01/2023 09:46
aa
TTTĐ - Ngày 27/1 lễ tang NSND Trần Tiến được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia (5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Nhiều nghệ sĩ đã đến để cùng gia đình tiễn biệt một tên tuổi nổi tiếng của sân khấu kịch Việt Nam.
MC Quyền Linh nhận giải Nghệ sĩ tiêu biểu vì cộng đồng của năm 2022

NSƯT Lê Chức (em ruột NSƯT Lê Mai) chia sẻ: "Chúng tôi đã cùng ở bên ông giờ - phút cuối để như được chứng tâm cho sự bằng lòng với cuộc đời và thiên mệnh nghệ sĩ của ông suốt 87 năm ở trên cõi tạm đầy sôi động này, để đi vào nơi tĩnh lặng vĩnh hằng, vô thường tuyệt đối.

Mọi người đang quy tụ ở đây… Đó là những ruột thịt, họ hàng, đồng nghiệp, khán giả yêu mến sân khấu và điện ảnh. Trước đây là bao lần đã gặp rồi! Còn bây giờ là lần gặp cuối cùng.

Chúng tôi nhớ. Nhớ ông nhiều lắm. Trong hiện thực của sự trống vắng hữu hình, chúng tôi vẫn có ông là người biết nhận, biết vượt lên những trầm mặc, những éo le của số phận. Trong cõi nhớ của chúng tôi có một khoảng lớn dành cho NSND Trần Tiến...".

NSƯT Lê Chức đọc điếu văn tiễn biệt NSND Trần Tiến
NSƯT Lê Chức đọc điếu văn tiễn biệt NSND Trần Tiến

Trong điếu văn, NSƯT Lê Chức cũng nêu: “Đã không còn nữa một người biết ý thức và đầy tài năng tạo nên tiếng cười thanh sạch, thẩm mỹ. NSND Trần Văn Tiến (Trần Tiến) đã kết thúc cuộc dạo chơi nơi cõi tạm sau 87 năm sống, sáng tạo nghệ thuật, cống hiến hết mình và được yêu mến, kính trọng hết mực”.

Chia sẻ với báo chí, NSND Trung Anh cho biết: “Đối với tôi, NSND Trần Tiến là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu thuộc thế hệ vàng son của Nhà hát Kịch Việt Nam. NSND Trần Tiến là một con người tài hoa vẹn toàn. NSND Trần Tiến có đời sống đậm chất nghệ, dành trọn tâm huyết cho nghề. Bản thân tôi ngưỡng mộ tài năng lẫn phong cách sống của ông".

“Chắc sẽ không bao giờ có một Trần Tiến như chú, chú ạ. Một diễn viên tượng đài của sự hấp dẫn và duyên dáng đến tột cùng thông qua những vai diễn chú thể hiện. Mỗi lần chú xuất hiện trên sân khấu là khán giả và lớp diễn viên con cháu đều thấy được truyền cảm hứng và hạnh phúc. Chúng cháu thương tiếc chú vô cùng”, NSƯT Chiều Xuân viết lời từ biệt.

“Ông đóng rất duyên, nói ra câu nào là ghim vào lòng khán giả câu ấy. NSND Trần Tiến là điển hình cho nghệ sĩ xuất hiện là khiến khán giả thích thú và có sức hút với khán giả", đạo diễn Bùi Như Lai cho biết.

Đông đảo nghệ sĩ và người thân đến tiễn biệt NSND Trần Tiến
Đông đảo nghệ sĩ và người thân đến tiễn biệt NSND Trần Tiến

NSND Trần Tiến (tên thật là Trần Văn Tiến) từ trần vào hồi 16h35 ngày 21/1/2023 (mùng 1 Tết Quý Mão), hưởng thọ 87 tuổi. Ông sinh ngày 30/11/1937 tại số nhà 136 Quán Thánh, Hà Nội, trong một gia đình nhiều anh em. Ông đã từng là Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khoá III. Ông đã nhận được nhiều các hình thức khen thưởng của các cấp, của sân khấu và điện ảnh Việt Nam.

Tài năng của nghệ sĩ Trần Tiến phát lộ và rực rỡ trên sân khấu kịch và trên màn ảnh, dù là trước đó ông đã như một "con dao pha" diễn chèo với các vai "hề mồi - hề gậy" và cả hát múa, làm cả tiếng động sân khấu, ánh sáng sân khấu.

Năm 1997, nghệ sĩ Trần Tiến từng tự thống kê về 21 vai diễn sân khấu tiêu biểu và 13 vai diễn thành danh trên màn ảnh của mình, cùng các hoạt động nghệ thuật trên phát thanh - truyền hình, chương trình "An ninh Tổ quốc" và làm đạo diễn cho phong trào văn nghệ quần chúng.

Trong đó, phải kể tới vai Ngọ vở "Đâu có giặc là ta cứ đi", ông Đại vở "Quẫn", vai Cao bồi vở "Đứng gác dưới ánh đèn ne-on", vai Đức trong vở "Lửa hậu phương", vai cậu Jooc vở "Thần vệ nữ", vai Nghêu vở "Nghêu - Sò - Ốc - Hến", vai cố vấn Trần Trí Tơ vở "Nếu anh không đốt lửa"...

Đặc biệt, nghệ sĩ Trần Tiến có một tài năng lớn khi thể hiện những hình tượng nghệ thuật của các danh nhân lịch sử như: Đức vua Lý Huệ Tông trong vở "Thái Sư Trần Thủ Độ", hình tượng danh nhân Nguyễn Trãi và nhiều vai diễn khác.

Gia đình NSND Trần Tiến
Gia đình NSND Trần Tiến

Trong đó phải kể đến vai diễn đầy ấn tượng Tiên cờ Đế thích trong vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" đã gắn liền với tên tuổi của Trần Tiến bao nhiêu năm qua.

Với điện ảnh phải kể đến các vai diễn như vai Chủ Sự phim "Nguyễn Văn Trỗi", vai thầy đồ phim "Thằng Bờm", vai ông bố trong "Tự thú trước bình mình" cùng với con gái NSƯT Lê Vân, vai Lý trưởng trong phim "Quan Âm Thị Kính", vai cố vấn ái tình trong phim "Kén rể"...

Bên cạnh nghệ thuật, NSND Trần Tiến cùng với NSƯT Lê Mai sinh ra 3 nữ nghệ sĩ tài danh họ Trần là: NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vy.

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Xem thêm