Tag

“Ngày hoa” không lặng lẽ

Văn hóa 06/03/2022 06:43
aa
TTTĐ - Ngày 8/3, ngày cả thế giới tôn vinh “một nửa của thế giới”, ngày của hoa, của quà, của tình cảm năm nay đúng đợt dịch bệnh lên cao điểm ở Hà Nội. Các cửa hiệu, nhà hàng không tưng bừng, sôi nổi được như mọi năm nhưng trong mỗi ngôi nhà, “ngày hoa” không hề lặng lẽ mà càng ý nghĩa hơn khi mỗi chúng ta làm những việc cụ thể để chia sẻ, yêu thương người phụ nữ trong gia đình.
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tô Hiệu: Hoa đào vẫn nở rực rỡ trên phế tích nhà tù tàn ác!

Vắng vẻ bên ngoài, tấp nập bên trong

Vào giờ này mọi năm, khắp các con phố hoa của Hà Nội lúc nào cũng tưng bừng, rộn rã người ra người vào. Thị trường hoa cũng “biến động” theo từng ngày với những mẫu hoa, giỏ hoa “khủng” được cập nhât để người thì ước ao ngưỡng mộ, người thì trầm trồ khen ngợi. Năm nay, các hàng hoa ít người đến hơn, đa phần là các shipper chứ không phải cánh mày râu đến mua về tặng mẹ, vợ, người yêu, bạn gái, đồng nghiệp… như trước nữa.

Năm nay, cùng với những ca F0 tăng lên hàng ngày đến mức kỉ lục, đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn nhiều. Nếu như mọi năm tầm này tại các vườn hoa, quanh hồ Gươm, hồ Tây, các quán cà phê nổi tiếng, những điểm check-in đẹp của Hà Nội tấp nập, dập dìu chị chị em em váy áo rực rỡ tung xòe đến chụp ảnh, tận hưởng những ngày tuyệt đẹp của đất trời, của phái nữ thì năm nay hầu hết đều vắng lặng.

Dịch vụ ship hoa đến tận nhà vẫn luôn sẵn sàng phục vụ những người muốn tặng những bó hoa tươi đẹp đến người phụ nữ mình  yêu mến, kính trọng (Ảnh minh họa)
Dịch vụ ship hoa đến tận nhà vẫn luôn sẵn sàng phục vụ những người muốn tặng những bó hoa tươi đẹp đến người phụ nữ mình yêu mến, kính trọng (Ảnh minh họa)

Cũng tương tự, nhà hàng, quán ăn cũng vắng bóng các cặp đôi, gia đình, nhóm bạn đến hò dô chúc mừng, tụ hội. Đa phần mọi người đều hạn chế tụ tập, gặp mặt để tránh lây lan. Cùng với đó, số ca mắc đang phải cách ly tại nhà cũng đã nhiều nên hầu hết người dân đều giảm bớt các hoạt động nơi đông người cho an toàn.

Dù vậy, không có nghĩa dịch bệnh là “ngày hoa” kém vui vẻ. Chị Hạnh (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết mình còn nhận được quà của chồng sớm hơn mọi năm vì anh lấy lí do “Đi mua sớm nhỡ đến ngày “thăng hạng” thành F0 thì không đi mua được”.

Chị Hương (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) thì cho biết cả nhà đang F0 cách ly hết tại nhà với nhau. Cứ ngỡ chồng “bỏ qua” nghi thức tặng hoa và quà, ai ngờ hoa và quà vẫn đến tận cổng vì anh đặt ship mang đến. “Mình thấy rất vui vì trải qua một 8/3 thật đặc biệt. Thay vì đi nhà hàng như mọi năm, năm nay cả nhà quây quần nấu ăn với nhau, cùng cầu mong sớm khỏi bệnh”, chị Hương chia sẻ.

“Ngày hoa” không lặng lẽ

Lan Anh, sinh viên năm thứ ba trường Đai học Kinh tế Quốc dân mới trở lại Hà Nội sau thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch tâm sự bạn trai em hiện đang ở quê do cả gia đình đang là F0. Lan Anh rất lo cho bạn. Mọi năm cô đều “nhắc nhở”, bóng gió về những món quà mình thích từ rất sớm nhưng năm nay thì cô cố tình quên, vậy mà bạn trai tâm lý, sợ cô ở Hà Nội một mình buồn, tủi thân nên cũng đã đặt ship mang hoa và quà đến tận phòng trọ sớm.

“Em buồn là vì không được gặp bạn trai, không được nắm tay nhau đi dạo hay trực tiếp nhận hoa từ tay bạn ấy. Thực ra hoa và quà chẳng quá quan trọng, miễn là ở xa nhưng vẫn nhớ đến nhau là được. Mong rằng bạn ấy sớm khỏi bệnh để lên Hà Nội học”, Lan Anh tâm sự.

Quan tâm đến nhau bằng những việc làm thiết thực

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng đây là dịp 8/3 hiếm hoi để những người thân yêu cùng ở bên nhau, làm những việc thiết thực cùng gắn kết tình cảm. Anh Tùng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết mọi năm vì là thanh niên độc thân nên anh có rất nhiều hội nhóm “cần phải” thể hiện trách nhiệm. Nào thì bạn cấp 3, bạn đại học, rồi còn đồng nghiệp, nhóm bạn thân…

Nồi lá xông mở vung khiến cả không gian ngôi nhà trở nên ấm áp, xua bớt virus, vi khuẩn trong mùa nồm ẩm của Hà Nội
Nồi lá xông mở vung khiến cả không gian ngôi nhà trở nên ấm áp, xua bớt virus, vi khuẩn trong mùa nồm ẩm của Hà Nội

“Thân trai” trải ra “làm nghĩa vụ” với các nhóm suốt từ đầu tháng đến 8/3 mới hết lượt, cuộc nào cũng ăn uống, rượu chè, nhiều lúc anh thấy mệt. Mặc dù không tiếc tiền, không tiếc các cuộc gặp gỡ vì suy cho cùng đó là tình cảm, cũng là dịp để bạn bè gần gũi nhau hơn nhưng cũng có lúc Tùng thấy là trách nhiệm. Năm nay, do dịch bệnh, anh chỉ gửi tin nhắn đến những người phụ nữ thân thiết nhất, còn lại tập trung dành một ngày thật ý nghĩa bên mẹ. Anh cảm thấy ngày này của mình nên tập trung vào một, hai “trọng tâm” thì sẽ đỡ áp lực hơn.

Anh Trung (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết mọi năm mình cứ trước một vài ngày mua hoa, quà hoặc bận quá thì thậm chí chỉ chuyển khoản cho vợ tự đi mua quà thế là xong. Năm nay “tự dưng” phải ở nhà do mắc COVID-19, ban đầu anh cảm thấy rất khó chịu vì còn nhiều công việc phải lo. Sau đó, anh sắp xếp làm việc online, thời gian còn lại xem xét những việc trong nhà. Tự tay trồng một chậu hoa tặng vợ ngày 8/3, sửa sang lại những chỗ hỏng trong bếp, giúp vợ kiểm tra tình hình học tập của các con, anh thấy vợ mình còn vui vẻ hơn những năm trước chỉ nhận hoa, quà hoặc tiền như cho “xong chuyện”.

Chị em chia sẻ những món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình trong mùa dịch
Chị em chia sẻ những món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình trong mùa dịch

8/3 năm nay, thay vì được hưởng thụ, thưởng thức ngày của phái đẹp “cho bõ” công vất vả quanh năm thì chị Hường (ở quận Ba Đình, Hà Nội) lại thấy mình bận rộn hơn. Cũng lí do đơn giản là cả nhà chị đang F0. Thay vì được một vài ngày “tự thưởng” cho mình được nghỉ ngơi vui chơi, chị Hường dành thời gian để chăm lo cho sức khỏe gia đình.

“Lúc này, mỗi ngôi nhà cần bàn tay người phụ nữ hơn bao giờ hết”, chị Hường nói. Từ việc ăn gì, uống thuốc gì, vận động ra sao… cho nhanh phục hồi sức khỏe đều cần đến sự “chỉ đạo, điều hành” của chị em. Tiết trời nồm ẩm, trong nhà chị Hường lúc nào cũng có mùi sả, lá bưởi, gừng bởi chị nhờ hàng xóm đi chợ mua lá xông về đun rồi mở vung nồi cho bay khắp nhà để ngôi nhà có cảm giác ấm áp, xua tan virus, vi khuẩn.

“Trời không còn lạnh như dạo trước nhưng mọi người trong nhà đều ho, cần đồ nóng nên bếp mình lúc nào cũng đỏ lửa. Lúc thì nấu chè gạo lứt đường thốt nốt với gừng, lúc thì chưng yến để cả nhà ăn tẩm bổ. Đặc biệt, mỗi bữa ăn mình đều bố trí các món nóng hổi như canh, ưu tiên nhất là lẩu, vừa thổi vừa ăn, ăn xong toát mồ hôi ra, rất dễ chịu”, chị Hường cho biết.

“Ngày hoa” không lặng lẽ

Chị Lê Tuyết (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng tâm sự rằng tùy tình hình từng năm mà tổ chức ngày 8/3 cho hợp thời, hợp cảnh. Mọi năm chị đều lang thang cùng bạn bè, chụp ảnh, cà phê, ăn uống bên ngoài, năm nay “rút gọn” về phạm vi gia đình, để thấy rằng mỗi năm mỗi khác. “Vả lại, điều gì là quan trọng nhất với mình, đó chính là gia đình để mình chăm lo, tập trung nhất. Có những ngày này mới thấy sức khỏe của những người thân yêu là quan trọng nhất đối với phụ nữ chúng mình”, chị Tuyết tâm sự.

Với nhiều người, bông hoa và món quà quý giá nhất dành cho họ trong năm nay là sức khỏe người thân, là hạnh phúc gia đình, là nơi họ được thể hiện bàn tay khéo léo, đảm đang, được ghi nhận công sức của mình. Đó cũng là cách mà phụ nữ được tôn vinh, trân trọng và yêu thương.

Phan Minh Huyền úp mở phần 2 “Thương ngày nắng về” nhiều nước mắt với mẹ đẻ Phan Minh Huyền úp mở phần 2 “Thương ngày nắng về” nhiều nước mắt với mẹ đẻ
Điều nhỏ bé phi thường cùng câu chuyện người phụ nữ gánh cả gia đình khó khăn trên vai Điều nhỏ bé phi thường cùng câu chuyện người phụ nữ gánh cả gia đình khó khăn trên vai
Ca sĩ Phương Thanh, cựu VĐV Hoàng Thị Kim Cúc bất ngờ xuất hiện tại Ca sĩ Phương Thanh, cựu VĐV Hoàng Thị Kim Cúc bất ngờ xuất hiện tại "Thanh xuân tươi đẹp"

Đọc thêm

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
Xem thêm