Tag

Ngân hàng UOB nhận định người Việt Nam lạc quan nhất trong khu vực ASEAN

Doanh nghiệp 29/01/2021 16:37
aa
TTTĐ - Người Việt Nam lạc quan nhất khu vực trong tương lai, bất chấp những thách thức về kinh tế và xã hội do dịch Covid-19 gây ra, theo chỉ số lạc quan do Ngân hàng UOB tính toán. So với các nước ASEAN khác, Việt Nam xếp cao nhất về chỉ số lạc quan với 62,4 điểm, cao hơn hẳn Malaysia (53,8 điểm), Singapore (52,7 điểm), Thái Lan (52 điểm), và Indonesia (49,6 điểm), trên thang điểm tối đa 100.
Ngân hàng UOB Việt Nam cấp tín dụng xanh cho các doanh nghiệp phát triển dự án năng lượng mặt trời Ngân hàng UOB Việt Nam cấp tín dụng xanh cho các doanh nghiệp phát triển dự án năng lượng mặt trời
Việt Nam: Tăng trưởng kinh tế phục hồi mạnh hơn ở quý 4/2020, thêm tín hiệu lạc quan cho năm 2021 Việt Nam: Tăng trưởng kinh tế phục hồi mạnh hơn ở quý 4/2020, thêm tín hiệu lạc quan cho năm 2021
Nền kinh tế Việt Nam: Lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021 Nền kinh tế Việt Nam: Lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021
Báo cáo của Ngân hàng UOB: Gần 80% công ty FinTech ở ASEAN muốn mở rộng trong bối cảnh Covid-19 Báo cáo của Ngân hàng UOB: Gần 80% công ty FinTech ở ASEAN muốn mở rộng trong bối cảnh Covid-19

Được trích từ báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng UOB mang tên “Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN”, chỉ số lạc quan của UOB đo mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid gia tăng, việc hạn chế tụ họp và đi lại, ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch, cũng như tình hình tài chính cá nhân hiện tại và triển vọng tương lai.

Trong chương trình nghiên cứu bắt đầu từ tháng 7/2020, hơn 3.500 người tham gia đến từ các nước ASEAN, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam được phỏng vấn. Tại Việt Nam 620 người ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tham gia vào nghiên cứu này.

Ông Harry Loh, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người Việt Nam lạc quan về tương lai, thậm chí ngay cả khi họ trải qua những thay đổi về lối sống và thói quen do cách ly xã hội. 81% người Việt tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2021, cao nhất so với các nước ASEAN. Sự lạc quan này, ở mức cao nhất khu vực, có thể do thành quả chống dịch thành công của Việt Nam và thành quả này là yếu tố nền tảng cho việc phục hồi nền kinh tế”.

Ngân hàng UOB nhận định người Việt Nam lạc quan nhất trong khu vực ASEAN

Với tăng trưởng GDP đạt 2,9% trong năm 2020, Việt Nam là một trong số rất ít nền kinh tế trên thế giới đạt tăng trưởng dương và trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN theo tính toán của Quỹ tiền tệ quốc tế vào năm 2020. Bộ phận nghiên cứu thị trường của UOB cũng dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,1% trong năm 2021.

Thêm vào đó, Bộ Y tế Việt Nam gần đây đã công bố Việt Nam tự sản xuất vaccine Nanocovax và Covivac để phòng Covid-19 và các biến thể virus mới. Động thái này làm tăng thêm hy vọng cho việc áp dụng vaccine, gỡ bỏ cách ly xã hội và trở lại trạng thái bình thường.

Chỉ số lạc quan của UOB cũng cho thấy, theo thế hệ, thế hệ Baby Boomers ở Việt Nam lạc quan nhất (67,7 điểm), theo sau là thế hệ X (65,2 điểm) và thế hệ Y (59,8 điểm). Kết quả này của Việt Nam là khác biệt bởi vì ở các nước khác trong khu vực, Baby Boomers kém lạc quan nhất.

Một lý do để lý giải vì sao thế hệ Baby Boomers ở Việt Nam lạc quan trong thời điểm khủng hoảng có thể là do họ đã lớn lên trong giai đoạn khó khăn, do vậy bền bỉ hơn, cũng như có tinh thần kiên trì và ý chí cầu tiến.

Khi được hỏi về thái độ trước khủng hoảng dịch bệnh, nhiều Baby Boomers lựa chọn các từ tích cực như “hy vọng” (43%), “nhẹ nhõm” (35%), “hạnh phúc” (29%). Trong khi đó, có ít người thế hệ X bày tỏ mức độ lạc quan cho các cụm từ trên với mức độ lần lượt 38%, 23% và 23%. Với thế hệ Y thì các con số là 28%, 22% và 11%.

Về tài chính cá nhân, nhiều người Việt chắc chắn rằng họ sẽ thịnh vượng hơn trong năm tới, với 72% cho biết rằng họ sẽ khá giả hơn, với mức độ lạc quan ở tất cả các nhóm tuổi. Về điểm này, Việt Nam xếp cao nhất khu vực, cao hơn Malaysia (57%), Thái Lan (52%), Indonesia (47%) và Singapore (41%).

Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm