Tag

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 khi dịch Covid-19 đang căng thẳng

Giáo dục 11/05/2021 18:13
aa
TTTĐ - Có thể nói, “cơn bão” Covid-19 quay trở lại Việt Nam những ngày gần đây với tốc độ lây lan nhanh chóng và mức độ nguy hiểm của biến chủng Corona đã gây ra những lo ngại ghê gớm cho mọi người dân. Tuy nhiên, riêng với các thầy cô, phụ huynh và học sinh khối 9 ở Hà Nội năm nay thì công cuộc “nghỉ phòng dịch” lần này còn mang theo một mối lo lắng đầy áp lực…
Phụ huynh, học sinh mong mỏi Hà Nội bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10 Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ tư

Khối 9 năm ngoái (2019-2020) vốn được coi là lứa cuối cấp kém may mắn khi thầy trò đang trong đà ôn thi vào THPT thì nghỉ phòng dịch liền 3 tháng, các nhà trường hối hả chuyển sang ôn thi trực tuyến và kì thi vốn được tổ chức vào đầu tháng 6 bỗng được chuyển sang tận giữa tháng 7. Tuy nhiên chẳng ai ngờ, lứa lớp 9 của năm học 2020-2021 lại… “xui xẻo” hơn thế rất nhiều lần.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Ảnh minh họa

Đây là khóa học sinh đã nghỉ phòng dịch 3 tháng vào học kì 2 lớp 8 (năm học 2019-2020) – khoảng thời gian thông thường các học sinh được rèn các kĩ năng cơ bản chuẩn bị cho việc học và thi ở lớp 9. Khóa này tiếp tục phải nghỉ phòng dịch lần 2 vào trước và sau kì nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (trọn vẹn 1 tháng).

Ngay những ngày này đây, các em lại đang nghỉ phòng dịch lần 3 từ ngày 4/5/2021 và chưa biết đến lúc nào thì kết thúc. Chưa hết, kì nghỉ bất đắc dĩ này xảy ra chỉ chưa đầy nửa tháng sau khi học sinh nhận thông báo về môn thi thứ 4 để thi vào lớp 10 là môn Lịch sử.

Đương nhiên, dù có nghỉ phòng dịch thì nỗi lo của các học trò cho kì thi quan trọng nhất sau 9 năm tới trường vẫn không hề biến mất, thậm chí nó còn lớn hơn trước nhiều lần. Trong những ngày này, các bậc phụ huynh học sinh hoang mang, đứng ngồi không yên, khi chương trình học lớp 9 tuy đã kết thúc, song các lớp ôn thi đồng loạt dừng lại hoặc chuyển sang học trực tuyến.

Các con không thể đến lớp, cũng hạn chế tối đa việc ra ngoài, bọn trẻ “ôm” máy tính cả ngày để học khi bố mẹ đi làm, không có người quản lí giám sát, nghĩa là chất lượng học hành hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự giác, chăm chỉ của bọn trẻ vốn đang mệt hụt hơi với nhịp học ôn căng như dây đàn. Áp lực của việc thi 4 môn càng khiến phụ huynh cảm thấy bất an trước việc học và thi của con.

Nên đồng hành và giảm áp lực cho học sinh lớp 9 Hà Nội trong kỳ thi THPT khi dịch Covid-19 đang căng thẳng
Học sinh ôn tập trực tuyến

Ở các trường học, các thầy cô ngay lập tức vào cuộc, chương trình học và ôn tập trực tuyến lại được tái khởi động, cùng lúc với việc rất nhiều hồ sơ lớp 9 được hoàn thành, các văn bản đăng kí dự tuyển vào lớp 10 cũng từng bước tiến hành, vẫn trong không khí căng thẳng của những con số ca mắc Covid-19 mới cứ tăng lên ngày ngày.

Nhiều trường, thầy cô đến trường cả ngày Chủ nhật, hoàn thiện hồ sơ sổ sách đến tối mịt – theo cách “làm chạy dịch”. Họp phụ huynh học sinh trực tuyến, hướng dẫn viết đơn đăng kí dự thi trực tuyến, soạn bài và dạy trực tuyến, chia ca giãn cách để phụ huynh đến trường kí và kiểm dò hồ sơ, nhập liệu và kiểm soát các loại giấy tờ… đôi khi áp lực công việc khiến thầy cô “sợ nghỉ” hơn bất kì điều gì khác.

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, của các Phòng GD&ĐT ở tất cả quận, huyện liên tục được cập nhật về các trường. Điều đó có lẽ cũng khiến cho các công việc cuối kì, cuối năm học của các trường được tiến hành khoa học, thuận lợi hơn. Tuy vậy, riêng với các học trò cuối cấp THCS, các thầy cô, các phụ huynh đều rất mong muốn có những chỉ đạo và điều chỉnh kịp thời từ cấp trên để áp lực cho lứa vào lớp 10 năm học 2021-2022 không còn quá nặng nề”.

Hiện nay Hà Nội và Bắc Giang là 2 tỉnh thành duy nhất còn tổ chức kì thi vào lớp 10 công lập bằng 4 môn thi. Môn Lịch sử vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố là môn thi chính thức thứ 4 vào tháng 3/2021. Nếu học sinh đi học trực tiếp bình thường thì tổ chức này là hợp lí nhưng nếu học ôn tập trực tuyến thì môn thứ 4 sẽ tạo nên áp lực căng thẳng thực sự, thậm chí với nhiều học trò, điểm thi Văn và Toán sẽ phải “gánh” giúp điểm thi Sử.

Trong một thời gian khá dài, Hà Nội tuyển sinh vào 10 chỉ bằng 2 môn thi Văn-Toán; lứa cuối cấp năm ngoái đã được linh động quyết định chỉ thi 3 môn Văn- Toán- Anh. Thiết nghĩ, kì thi năm nay nếu bỏ môn thi thứ 4 cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc đánh giá chất lượng thí sinh, vẫn có thể làm căn cứ tuyển sinh chính xác cho các trường công lập trên toàn thành phố.

Việc giảm bớt áp lực nội dung cho đề bài các môn thi vào lớp 10 trong khi vẫn đảm bảo sát với kiến thức – kĩ năng chương trình THCS, vẫn đánh giá và phân loại được học sinh. Thực chất việc học trực tuyến là một giải pháp tình thế, nên đã phải tinh gọn và hiệu quả không cao như trực tiếp. Vì vậy, việc điều chỉnh có thể thực hiện chủ động và nếu có sẽ mang tính nhân văn, phù hợp với tình hình thời sự cụ thể trong tình thế khó khăn đặc biệt của kì thi.

Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội, ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới còn đang đứng trước những thử thách khó khăn. Một trong số những điều chúng ta có thể làm được lúc này là điều chỉnh cho cuộc sống, hoạt động của mình diễn ra hợp lí, tốt đẹp nhất có thể trong lòng dịch. Chính vì thế, việc điều chỉnh để đồng hành, giảm áp lực cho kì thi vào lớp 10 của lứa học trò vốn đã trải qua nhiều bất thường đáng nhớ suốt 2 năm học là mong muốn thiết tha của phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Đọc thêm

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bão lũ Giáo dục

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bão lũ

TTTĐ - Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Xem thêm