Tag

"Nẫng" gần 48 triệu đồng của người khác do ATM nhả ra có bị xử lý hình sự?

Pháp luật 18/02/2020 07:28
aa
TTTĐ - Chuyển tiền mặt vào cây ATM, chị Hoàng Lan (Hà Nội) không thấy tin nhắn cộng tiền vào tài khoản, kiểm tra lại mới biết người đến giao dịch sau đã “nẫng” số tiền gần 48 triệu đồng từ ATM nhả ra.

Camera an ninh ghi lại hình ảnh người phụ nữ vào sau và lấy đi số tiền từ cây ATM nhả ra

Bài liên quan

Hà Nội: Phẫn nộ nam thanh niên đã tranh rút tiền còn hành hung phụ nữ tại cây ATM

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án gài mìn vào 2 cây ATM ở chung cư

ATM tại chung cư bị gài mìn, sơ tán khẩn cấp gần 1.000 công nhân

Hà Nội: Bắt hai đối tượng người Trung Quốc rút trộm hơn 60 triệu đồng từ cây ATM

Hà Nội: Tạm giữ hai đối tượng người Trung Quốc rút trộm tiền ở cây ATM

Bắt ngờ khách rút tiền ở cây ATM, nhận được giấy in chữ 500 nghìn đồng

Mới đây chị Hoàng Thị Lan ở Hà Nội cho biết, ngày 22/1/2020 (tức 28 Tết Nguyên đán Canh Tý), chị Lan có thực hiện việc chuyển tiền mặt, số tiền 47,9 triệu đồng vào tài khoản tại cây ATM của VPBank ở số 5 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Do thời điểm cuối năm nên chị Lan đã vội vàng, bất cẩn, sau khi đẩy số tiền trên vào cây ATM, chị nghĩ đã hoàn tất giao dịch và rời đi. Do không thấy tin nhắn thông báo số tiền mới chuyển vào tài khoản, chị Lan đã tới ngân hàng hỏi thì được biết không có giao dịch trong ngày 22/1/2020.

Theo giải thích của nhân viên ngân hàng, khả năng chị Hoàng Thị Lan chưa nhấn nút hoàn tất giao dịch xác nhận việc chuyển tiền. Việc chưa nhấn nút hoàn tất giao dịch khiến số tiền 47,9 triệu đồng của chị chưa được nhập vào ATM, người khách đến sau có thể đã bấm nút không đồng ý hoàn tất giao dịch và lấy luôn số tiền trên của chị.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại cho thấy, ngay sau khi chị Lan rời khỏi cây ATM thì một phụ nữ bước vào, người này không thực hiện giao dịch mà nhặt luôn số tiền 47,9 triệu đồng vừa được ATM nhả ra rồi vội vã bước đi.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết:

Điều 32, Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam quy định: “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác”

Điều 230, Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó; nếu không biết địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại”.

Như vậy, người phụ nữ chiếm giữ số tiền 47,9 triệu đồng là không có căn cứ theo quy định của pháp luật. Số tiền này cần được trả lại cho chủ sở hữu. Trường hợp nếu không biết địa chỉ chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp lại ngay cho ngân hàng hoặc UBND phường hay cơ quan công an nơi gần nhất để thông báo cho chủ sở hữu biết nhận lại.

Nếu người phụ nữ đó cố tình không trả số tiền đã chiếm giữ thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác theo điểm e, khoản 2, Điều 15, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Trường hợp cơ quan điều tra đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc làm rõ được danh tính và yêu cầu giao nộp lại tiền mà cố tình người đó không chấp hành thì sẽ bị xử lý về tội Chiếm giữ trái phép tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 176 BLHS 2015 với hình phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm