Tag
Hà Nội

Nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc người bệnh trong công tác điều dưỡng

Tin Y tế 21/02/2023 16:54
aa
TTTĐ - Sở Y tế vừa có Công văn số 594/SYT-NVY về việc nâng cao hiệu quả chất lượng chăm sóc người bệnh trong công tác điều dưỡng, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập.
Tập huấn kỹ năng tư vấn, giáo dục sức khỏe cho hơn 100 điều dưỡng, hộ sinh của bệnh viện Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ điều dưỡng Hạnh phúc giản dị của nữ điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân tâm thần Ngành Y tế Hà Nội triển khai công tác điều dưỡng năm 2023

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 119/KH-SYT về công tác điều dưỡng ngành Y tế Hà Nội năm 2023 của Sở Y tế, qua kiểm tra giám sát công tác điều dưỡng tại các đơn vị năm 2022, ghi nhận các đơn vị đã triển khai được nhiều hoạt động để nâng cao, cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh trong công tác điều dưỡng.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới. Để nâng cao hiệu quả chất lướng lượng chăm sóc người bệnh và khắc phục tồn tại trên, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 31/2021/TT-BYT ngày 28/12/2021 quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các đơn vị rà soát, bổ sung, xây dựng mới các bộ công cụ kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác chăm sóc người bệnh và phổ biến áp dụng rộng rãi tại các khoa phòng.

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng các chỉ số đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh và công tác điều dưỡng, cụ thể: Tỷ lệ tuân thủ quy trình kỹ thuật; Tỷ lệ điều dưỡng tham gia đào tạo liên tục; Tỷ lệ sự cố y khoa do dùng thuốc cho người bệnh; Tỷ lệ loát do tỳ đè; Tỷ số điều dưỡng/giường bệnh… có biểu đồ phân tích nghiên cứu cải tiến sau đánh giá.

Đồng thời, các đơn vị cập nhật, bổ sung mới các tài liệu giáo dục sức khỏe, phổ biến cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh bằng nhiều hình thức khác nhau như tranh, ảnh, tờ rơi…

Ngoài ra, các cơ sở cũng ban hành các quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về việc tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

Đồng thời, bố trí đầy đủ trang thiết bị và nhân lực điều dưỡng cho công tác chăm sóc người bệnh đặc biệt là người bệnh chăm sóc cấp 1 và công tác chăm sóc người bệnh các tua trực.

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của phòng điều dưỡng và điều dưỡng trưởng các khoa phòng, cần lưu lại các bằng chứng khi kiểm tra, giám sát bằng các hình thức khác nhau như hình ảnh hoặc có xác nhận của người được kiểm tra, giám sát; Có kế hoạch khắc phục các tồn tại sau kiểm tra, giám sát và đánh giá lại sau khi khắc phục.

Đồng thời, các đơn vị lên kế hoạch, đào tạo các điều dưỡng trưởng chưa có chứng chỉ quản lý điều dưỡng, hoàn thành công tác đào tạo trước ngày 30/6/2023; Tổ chức tập huấn, đào tạo lại cho điều dưỡng về xây dựng kế hoạch chăm sóc và cách ghi chép phiếu chăm sóc.

Sở Y tế giao Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (chuyên khoa đầu ngành Điều dưỡng) khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động mạng lưới điều dưỡng trong toàn Ngành.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đề xuất một số giải pháp, phương hướng hoạt động để nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Xây dựng thống nhất các bộ công cụ về kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác chăm sóc người bệnh áp dụng toàn hệ thống, hoàn thành trước 28/3/2023.

Ngoài ra, đơn vị này tổ chức tập huấn, kỹ năng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho các điều dưỡng, nữ hộ sinh; Hướng dẫn các đơn vị trong ngành xây dựng các chỉ số đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh và công tác điều dưỡng; Kiểm tra giám sát các đơn vị trong công tác chăm sóc người bệnh và điều dưỡng; Báo cáo công tác triển khai thực hiện về Sở Y tế (phòng Nghiệp vụ Y) trước ngày 30/6/2023.

Đọc thêm

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 Tin Y tế

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

TTTĐ - Ngày 7/9, đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng Tin Y tế

Hà Nội: Lên phương án tạm thời cho các cơ sở y tế vùng trũng

TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3 Tin Y tế

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Tin Y tế

Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3

TTTĐ - Các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão.
Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3 Tin Y tế

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế có Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Xem thêm