Tag

Nạn nhân tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên đường Bưởi: Xử lý thế nào

Pháp luật 15/02/2020 22:04
aa
TTTĐ - Tối 14/2, trên đường vành đai 2 trên cao (đoạn Bưởi - Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do nạn nhân không chấp hành báo hiệu đường bộ, đi xe máy ngược chiều. Vậy cơ quan chức năng sẽ xử lý vụ việc thế nào?

Nạn nhân tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên đường Bưởi: Xử lý thế nào

Thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Bài liên quan

Hé lộ nguyên nhân tai nạn trên đường vành đai 2 khiến người đàn ông đi xe máy tử vong

Hà Nội: Va chạm mạnh với xe ô tô, người đàn ông đi xe máy tử vong

Hà Nội: Nissan Navara tông trúng Porsche Panamera ngay giữa ngã tư đường

Tài xế xe bán tải gây tai nạn cho hai mẹ con trên đường vành đai 2 đã ra trình diện

Hà Nội: Nữ tài xế đạp nhầm chân ga lao thẳng ô tô vào tiệm trà chanh trên phố

Để giải đáp những băn khoăn của bạn đọc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi với thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) về việc giải quyết vụ tai nạn trên dưới góc độ pháp lý.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, qua thông tin thì có thể nói đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lỗi lớn nhất và có thể nhìn thấy rõ là của nạn nhân. Bởi vậy, người thiệt hại lớn nhất là nạn nhân và gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó còn gây hệ lụy đến người khác, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Để điều tra, làm rõ vụ tai nạn, cơ quan chức năng sẽ xác minh tốc độ, khả năng quan sát và việc xử lý tình huống của người lái xe ô tô. Trong trường hợp người lái xe ô tô đi quá tốc độ, không chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì người lái xe ô tô sẽ bị xem xét trách nhiệm pháp lý, trong đó không loại trừ trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Nạn nhân bị văng qua dải phân cách sau vụ tai nạn giữa xe ô tô 16 chỗ và xe máy trên đường vành đai 2 trên cao (đoạn Bưởi - Cầu Giấy)
Nạn nhân bị văng qua dải phân cách sau vụ tai nạn giữa xe ô tô 16 chỗ và xe máy trên đường vành đai 2 trên cao (đoạn Bưởi - Cầu Giấy)

Nếu trường hợp người lái xe ô tô được xác định hoàn toàn không có lỗi, lỗi thuộc về nạn nhân thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời người lái xe ô tô sẽ không phải bồi thường thiệt hại.

Căn cứ để xác định người lái xe ô tô có lỗi hay không là chiếc xe đã chạy đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ hay chưa? Lái xe có chú ý quan sát và khi phát hiện ra xe máy đi ngược chiều có xử lý tình huống như phanh, sử dụng còi, đèn... để cảnh báo hay không? Nguyên nhân tai nạn có phải do xe mô tô chạy ngược chiều với tốc độ quá cao đã đâm trực diện vào xe ô tô hay không?

Vấn đề này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật trên cơ sở nguyên tắc trách nhiệm pháp lý chỉ đặt ra khi có lỗi và gây thiệt hại. Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân thì vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ không được đặt ra.

“Thời gian qua có không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khi phương tiện giao thông đi ngược chiều vào đường một chiều hoặc đi vào đường cao tốc. Hành vi đi vào đường cấm, đi ngược chiều trên đường một chiều, đi xe máy, xe thô sơ vào đường cao tốc... thể hiện ý thức chấp hành luật giao thông rất kém và gây nguy hiểm cho người khác. Bởi vậy, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP Chính phủ đã nâng mức xử phạt hành vi này lên đến 18 triệu đồng”, luật sư Cường nói.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, việc bồi thường thiệt hại trong những vụ án tai nạn giao thông hiện nay sẽ được xác định là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại Chương XX, Bộ luật Dân sự năm 2015, cụ thể nguyên tắc bồi thường thiệt hại là có thiệt hại xảy ra, có lỗi do người có năng lực trách nhiệm dân sự gây ra một cách cố ý hoặc vô ý. Bồi thường thiệt hại có thể bao gồm thiệt hại do tài sản bị xâm hại, thiệt hại do tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín bị xâm hại... Nguyên tắc này được quy định từ điều 548 đến Điều 587 Bộ luật Dân sự.

Theo quy định tại điều 548 và điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì trong vụ án tai nạn giao thông nếu lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân thì vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ không được đặt ra. Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chỉ phải bồi thường thiệt hại nếu như cả hai bên đều có lỗi hoặc người điều khiển phương tiện giao thông có lỗi gây thiệt hại đến người khác thì phải bồi thường.

Bởi vậy, trong vụ án này cơ quan giải quyết tai nạn giao thông sẽ xác định người lái xe ô tô có lỗi hay không. Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người lái xe ô tô không có lỗi (đã đi đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ, việc xử lý tình huống đúng luật, đây được xác định là sự kiện bất ngờ), lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe mô tô đi ngược chiều vào đường vành đai 2 thì gia đình nạn nhân phải chịu toàn bộ thiệt hại đã xảy ra.

Chiếc xe máy bị mắc kẹt dưới gầm xe ô tô và kéo lê một đoạn sau khi vụ tai nạn xảy ra trên đường vành đai 2 trên cao
Chiếc xe máy bị mắc kẹt dưới gầm xe ô tô và kéo lê một đoạn sau khi vụ tai nạn xảy ra trên đường vành đai 2 trên cao

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị cần phải thực hiện các giải pháp như: Xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, đầy đủ, hợp lý, khoa học có tính dự báo và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội, có tính khả thi cao; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật, văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

"Làm sao để người dân hiểu biết các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, tự giác chấp hành như một hoạt động văn hóa thường ngày trong đời sống xã hội thì tình trạng vi phạm giao thông sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng chức năng xây dựng nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kĩ thuật, đa dạng hóa các loại hình giao thông, phát triển các phương tiện giao thông công cộng để người dân có nhiều lựa chọn khi tham gia giao thông. Phương tiện giao thông công cộng thuận tiện thì tình trạng sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm đi cũng như ý thức chấp hành giao thông sẽ tăng lên, vi phạm giao thông sẽ ít xảy ra hơn", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Theo luật sư Cường, ở các nước có hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm phát triển thì người dân sẽ ít sử dụng phương tiện cá nhân và hành vi vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt cũng ít xảy ra.

“Tôi cho rằng, cần hạn chế phạt trực tiếp, tăng hình thức phạt nguội, kiểm soát và xử lý vi phạm bằng các phương tiện điện tử thì những tiêu cực, bức xúc, tồn tại trong việc xử lý vi phạm giao thông sẽ được giải quyết. Hình phạt nghiêm khắc nhưng người áp dụng không nghiêm túc, áp dụng không triệt để thì xã hội càng trở nên phức tạp, người vi phạm sẽ nhờn luật”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Khoản 3, Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây: a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác...

Đọc thêm

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Xem thêm