Tag

Mùa Vu lan - chuyện đạo và đời theo quan niệm của giới trẻ

Ảnh 21/08/2021 07:07
aa
TTTĐ - Cứ mỗi độ tháng bảy trăng tròn, lễ Vu lan (rằm tháng bảy Âm lịch) là dịp để mỗi người con trong gia đình báo hiếu ông bà, cha mẹ…
Hà Nội mùa Vu lan lặng lẽ Năng báo hiếu cho trọn mùa Vu lan Những cách thể hiện hiếu đạo của người dân trong mùa Vu Lan

Lễ Vu lan đã trở thành một dịp để nhắc nhớ những thế hệ sau về đạo lý biết ơn cội nguồn, ơn cha mẹ sinh thành…

Hiếu thuận với cha mẹ là phẩm chất cơ bản nhất

Lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi ngục A Tỳ. Sau khi Phật giáo ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa Việt Nam, qua nhiều thế hệ đã hình thành tinh thần báo hiếu, báo ân, phù hợp với tín ngưỡng thờ tổ tiên thiêng liêng của người dân Việt.

Ngày nay, lễ Vu lan không đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng, nó đã thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người.

Bạn Ngọc Trần đi du lịch tại Thành phố Huế
Bạn Ngọc Trần đi du lịch tại thành phố Huế

Bạn Ngọc Trần, 22 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ: “Theo mình được biết lễ Vu lan báo hiếu hàng năm có ý nghĩa rất sâu sắc. Đây là dịp mà mọi người có thể vun đắp thêm lòng hạnh hiếu của mình. Mình nghĩ rằng Vu lan không chỉ có ý nghĩa với Phật tử mà thực sự đã trở thành một tập tục, lễ hội văn hóa mang tầm quốc gia của người Việt. Chính vì thế, mình luôn quan niệm “bách thiện hiếu vi tiên” - tức là hiếu thuận với bố mẹ là phẩm cách cơ bản nhất của một con người”.

Bạn Ngọc Trần đưa mẹ đi du lịch tại Thành phố Huế
Bạn Ngọc Trần cùng mẹ đi du lịch tại thành phố Huế

Để cả năm đều là lễ Vu lan…

Bạn trẻ Phạm Việt Thắng, 23 tuổi, học viên trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 1 bày tỏ: “Mình nghĩ rằng Vu lan là ngày ý nghĩa đối với tất cả mọi người. Cha mẹ chính là điểm tựa, là nguồn động viên vô cùng lớn đối với mỗi chúng ta. Mặc dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng bản thân mình luôn dặn lòng phải tự cố gắng để làm cho cha mẹ được hạnh phúc, tự hào về mình. Chỉ khi làm được như thế thì với mình ngày nào bố, mẹ cũng vui và ngày nào cũng là ngày Vu lan”.

Bạn Phạm Việt Thắng nỗ lực trở thành học viên Cảnh sát để mẹ tự hào
Bạn Phạm Việt Thắng nỗ lực trở thành học viên Cảnh sát để mẹ tự hào
Mùa Vu lan - chuyện đạo và đời theo quan niệm của giới trẻ
Mùa Vu lan - chuyện đạo và đời theo quan niệm của giới trẻ
Bạn Phạm Việt Thắng trong một giờ học tại trường

Vượt hơn 1.000km từ mảnh đất Lâm Đồng đầy nắng và gió ra Thủ đô để theo đuổi ước mơ MC, biên tập viên truyền hình, mỗi dịp Vu lan lại làm bạn Phạm Thị Bích Ngọc (22 tuổi) hiện đang làm việc tại Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) bồi hồi xúc động.

“Từ ngày ra Hà Nội học tập và lập nghiệp, số lần mình về thăm nhà cứ thế thưa dần. Mình biết ba, mẹ rất nhớ . Bản thân mình cũng vậy. Khoảng cách địa lý cũng khiến cho nỗi nhớ nhân lên rất nhiều. Dù xa xôi nhưng mình tin những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim.

Mỗi tối, mình đều tranh thủ gọi điện về cho gia đình để ba mẹ đỡ nhớ và an tâm hơn. Vì mình làm việc ở đài truyền hình nên cũng thường xuyên báo lịch phát sóng chương trình mình dẫn. Ba mẹ mình hay nói đùa với nhau là khi nào nhớ con quá thì mở ti vi lên xem. Mình hiểu rằng niềm vui của ba mẹ mình mỗi ngày đều thấy các con thêm trưởng thành và hạnh phúc”, Bích Ngọc chia sẻ.

Mùa Vu lan - chuyện đạo và đời theo quan niệm của giới trẻ
MC trẻ Phạm Thị Bích Ngọc
Mùa Vu lan - chuyện đạo và đời theo quan niệm của giới trẻ

Cô gái trẻ cho biết thêm, lễ Vu Lan năm nay tuy không thể về nhà nhưng vẫn sẽ bày tỏ sự tri ân đến công lao sinh thành, dưỡng dục của ba mẹ theo cách riêng của mình.

Vu lan - tri ân những anh hùng tuyến đầu chống dịch

“Những ngày này cả nước ta đang gồng mình chống dịch. Hình ảnh những chiến sĩ tuyến đầu ngày đêm tận tụy hy sinh vì sức khỏe cả dân tộc khiến ai nấy đều rất xúc động. Lễ Vu lan năm nay, bạn trẻ hãy thêm lời cảm ơn tới đội ngũ y, bác sĩ, những cán bộ, chiến sĩ trong mỗi bệnh viện hay tuyến đầu chống dịch. Họ thực sự là những anh hùng vì sức khỏe và sự bình yên cho chính chúng ta”, bạn trẻ Nguyễn Mạnh Linh (Hà Nội) chia sẻ.

Đọc thêm

Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội MTTQ TP Hà Nội Ảnh

Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 23/8, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, khai mạc phiên trọng thể tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội MTTQ TP Hà Nội Ảnh

Ấn tượng chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển", chương trình nghệ thuật mở màn phiên trọng thể Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc trên tinh thần đoàn kết toàn dân.
"Dấu ấn nhiệm kỳ" qua ống kính nhiếp ảnh gia Ảnh

"Dấu ấn nhiệm kỳ" qua ống kính nhiếp ảnh gia

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, triển lãm ảnh "Dấu ấn nhiệm kỳ" cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc khi có nhiều tác phẩm nghệ thuật ghi lại hành trình 5 năm một nhiệm kỳ.
Đại hội MTTQ TP Hà Nội ứng dụng 4.0 không dùng giấy tờ Ảnh

Đại hội MTTQ TP Hà Nội ứng dụng 4.0 không dùng giấy tờ

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các đại biểu không sử dụng tài liệu giấy tờ, thay vào đó dùng máy tính bảng để tương tác, làm việc.
Đại hội với nhiều đổi mới, sáng tạo và đột phá Ảnh

Đại hội với nhiều đổi mới, sáng tạo và đột phá

TTTĐ - Với phương châm "Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”, ngày 21/8, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội với sự tham gia của 363 đại biểu chính thức và 250 đại biểu khách mời.
Tuổi trẻ Thủ đô sáng mãi cùng ngọn lửa "Ba sẵn sàng" Ảnh

Tuổi trẻ Thủ đô sáng mãi cùng ngọn lửa "Ba sẵn sàng"

TTTĐ - 60 năm trước, đúng ngày 9/8, phong trào "Ba sẵn sàng" thúc đẩy lớp lớp thanh niên Hà Nội từ sinh viên, học sinh, nông dân, công nhân hay kỹ sư, bác sĩ, giáo viên viết đơn lên đường, xung phong ra tiền tuyến.
Thân nhân liệt sỹ Thủ đô xúc động nhận di ảnh được phục dựng Ảnh

Thân nhân liệt sỹ Thủ đô xúc động nhận di ảnh được phục dựng

TTTĐ - Trong khuân khổ “Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 27/7, Ban Tổ chức trao tặng 66 di ảnh liệt sỹ đã được phục dựng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hình ảnh xúc động tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Ảnh

Hình ảnh xúc động tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, tại Hà Nội, mặc thời tiết nắng gắt, biển người vẫn chầm chậm di chuyển về khu vực có đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua và tiễn đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng.
Người dân đứng chật kín hai bên đường tiễn biệt Tổng Bí thư Ảnh

Người dân đứng chật kín hai bên đường tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 13h30 phút ngày 26/7, trên nhiều con phố Hà Nội, người dân đứng chật kín hai bên đường chờ đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Ảnh

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Xem thêm