Tag

Minh Hùng - họa sĩ tự kỷ mang màu sắc làm đẹp cho đời

Muôn mặt cuộc sống 10/11/2023 15:50
aa
TTTĐ - 20 tuổi, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ từ khi còn nhỏ, Nguyễn Minh Hùng đã phải trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với niềm đam mê hội họa, cậu đã vượt qua mọi trở ngại để theo đuổi ước mơ trở thành họa sĩ.
"Hoa dọc mùng" - triển lãm tranh khắc gỗ ấn tượng của Dương Xuân Quyền Họa sĩ Trần Quang Huy: Lơ lửng cùng dòng tranh trừu tượng "MetaReverse - Tái sinh" - triển lãm đầu tiên của họa sĩ Đào Anh Thơ Khai mạc triển lãm tranh của các họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc "Biệt thự phế liệu" của họa sĩ "khùng" - nơi rác thải tái sinh

Hành trình tìm đến nghệ thuật

Trong một ngôi nhà nhỏ tại thành phố Vinh (Nghệ An), hình ảnh quen thuộc của một chàng trai chăm chú trước giá vẽ, bên cạnh là chiếc bàn nhỏ với đủ các loại màu và cọ. Dáng vẻ nghiêm túc của cậu con trai mỗi khi ngồi vào góc vẽ khiến chị Thúy và anh Tuấn - bố mẹ chàng trai Minh Hùng yên tâm hơn phần nào.

Họa sĩ tự kỷ Minh Hùng chăm chỉ trong từng nét vẽ
Họa sĩ tự kỷ Minh Hùng chăm chỉ trong từng nét vẽ

Được phát hiện mắc chứng tự kỷ khi mới 2 tuổi, cậu đã gặp nhiều trở ngại trong việc giao tiếp và học tập. Tuy nhiên, bằng sự quan tâm của gia đình và cố gắng của bản thân, Hùng đã vượt qua mọi rào cản để hoàn thành chương trình THPT.

Niềm đam mê với hội họa đến một cách bất ngờ, trong chính ngôi nhà nhỏ của gia đình. Hùng đã tự mày mò, cầm cọ và vẽ những nét đầu tiên, mở ra một chân trời mới trong tâm hồn của đứa trẻ chưa kịp trưởng thành.

Phát hiện niềm đam mê đặc biệt của con trai, gia đình Minh Hùng rất quan tâm và ủng hộ. Nhiều lần bị các trung tâm dạy vẽ từ chối vì quá đặc biệt, cuối cùng, với sự quyết tâm, bố mẹ Hùng đã tìm được người thầy tâm huyết để gửi gắm con trai mình. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình của chàng trai mang hội chứng tự kỷ, mở ra một thế giới mới, nơi mà sự tư duy sáng tạo không còn giới hạn.

Chị Thúy chia sẻ: “Tôi luôn ủng hộ con trai theo đuổi đam mê của mình. Gia đình chỉ mong rằng con sẽ không còn buồn chán, tìm được niềm vui và được sống trong chính môi trường mà con đam mê”.

Gia đình là điểm tự tinh thần để Hùng theo đuổi đam mê
Gia đình là điểm tự tinh thần để Hùng theo đuổi đam mê

Đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày nhưng Minh Hùng chưa bao giờ đánh mất niềm đam mê của mình với bộ môn nghệ thuật vẽ tranh. Cậu bé nhút nhát, ngại giao tiếp ngày nào, nay đã tự rèn cho mình tính kỷ luật, sự tập trung và khả năng tự lập.

"Chỉ cần có người hướng dẫn, Hùng sẽ tiếp thu và học hỏi rất nhanh. Những người từng xem tranh con vẽ đều công nhận con có thiên phú về hội họa, khả năng quan sát cùng trí tưởng tượng phong phú”, người mẹ chia sẻ đầy tự hào.

Với sự chỉ dạy của thầy giáo, Minh Hùng đã cải thiện kỹ năng vẽ và phối màu của mình. Từ những bức tranh đơn giản ban đầu, nét vẽ của Hùng đã dần có phong cách riêng. Sáng tạo từ những gì thân thuộc nhất, chàng họa sĩ tự kỷ này đã thổi hồn vào những màu sắc, đưa khung cảnh đời sống vào trong tranh.

Vẽ màu sắc, tô cuộc đời

Với Minh Hùng, vẽ không còn đơn thuần là chỉ là vẽ nữa. Đó là một phần không thể thiếu của cuộc sống, là cách để chàng trai đặc biệt này tự tin thể hiện và kết nối với thế giới.

Mê tranh Van Gogh, những bức họa của chàng họa sỹ tự kỷ mang đường nét độc đáo
Mê tranh Van Gogh, những bức họa của chàng họa sỹ tự kỷ mang đường nét độc đáo

Những bức tranh của Hùng luôn chứa đựng những cảm xúc, những khao khát và niềm tin vào bản thân. Chúng thể hiện sự tự do tư duy, một thế giới mà cậu có thể sáng tạo và bày tỏ suy nghĩ riêng của mình thông qua màu sắc và hình ảnh. Dưới đôi bàn tay tài hoa của Minh Hùng, những sắc màu trở nên sống động và tinh tế.

Không chỉ đơn giản là một hoạt động giải trí, vẽ tranh đã cho Hùng một cuộc sống mới, một niềm tin mới và hy vọng về một tương lai rực rỡ, nhiều sắc màu. Đối với cậu, sáng tạo trong nghệ thuật là cách để thể hiện bản thân và lưu lại giá trị cho cuộc sống. Sự kiên trì và đam mê đã giúp chàng trai ấy tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, và điều quan trọng hơn là khơi dậy sự sống trong trái tim của một con người đặc biệt.

Ngày ngày cặm cụi bên giá vẽ suốt mấy tiếng liền, chàng trai ấy dường như không hề có chút mệt mỏi nào. Đôi mắt chăm chú, bàn tay lấm lem màu vẽ cẩn thận đưa từng nét, thỉnh thoảng lại thấy trên gương mặt nghiêm túc ấy nở một nụ cười tâm đắc.

Vẽ tranh trở thành niềm vui đầy sắc màu trong cuộc sống của cậu thanh niên tự kỷ
Vẽ tranh trở thành niềm vui đầy sắc màu trong cuộc sống của cậu thanh niên tự kỷ

“Chỉ cần con vui vẻ và hạnh phúc thì chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc” - Bố mẹ Minh Hùng chia sẻ. Sự ủng hộ của gia đình, những lời tán dương của thầy và các bạn đã giúp Hùng tự tin thể hiện mình trong từng nét vẽ. Và chắc hẳn, chàng trai ấy cũng tự hào về chính bản thân mình.

Nghệ thuật đã làm thay đổi cuộc sống của con người, và cũng chính nghệ thuật đã đánh thức tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Chỉ mới hơn nửa năm kể từ khi học vẽ, từ phòng riêng tới phòng khách của căn nhà đều được lấp đầy bởi hàng trăm bức tranh đa dạng thể loại. Dù là cảnh thiên nhiên hay cuộc sống nhộn nhịp, tranh của Minh Hùng vẫn luôn mang một nét riêng, độc đáo và đặc biệt như chính con người cậu.

Đọc thêm

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, trong thời gian qua, Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây đã tích cực thi đua, lập thành tích để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.
Xem thêm