Tag

"Mẹ ốm" - câu chuyện xúc động của cậu học trò Hà Nội

Giáo dục 14/11/2022 10:40
aa
TTTĐ - Trong dịp kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn lớp 6 của trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa qua, với đề bài “Kể lại một khoảnh khắc khiến em thấy mình thương mẹ biết bao” - có một câu chuyện đã gây ấn tượng với các thầy cô giáo bằng bài viết xuất sắc. Đó là câu chuyện “Mẹ ốm” rất xúc động của bạn Nguyễn Nhật Nam, lớp 6A2.
Vợ lính Trường Sa và những câu chuyện cảm độngNhững câu chuyện bất ngờ của Thu MinhCâu chuyện âm nhạc đầy sắc màu của tân sinh viên trường Báo

Chân thật và gần gũi

Theo cô Nguyễn Hà Trang, trường THCS Ngô Sĩ Liên, kiểm tra học kỳ I là dịp để nhà trường kiểm tra đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh sau một giai đoạn học tập. Từ đó, giáo viên sẽ có kế hoạch giảng dạy, giúp đỡ cho học sinh trong thời gian tiếp theo để học sinh tiến bộ hơn. Điều đáng mừng là trong đợt kiểm tra môn Ngữ văn vừa qua, nhà trường nhận được rất nhiều bài viết xuất sắc. Trong đó, nhiều thầy cô rất ấn tượng và xúc động với bài viết “Mẹ ốm” của em Nhật Nam lớp 6A2.

ảnh minh hoạ (nguồn IT)
Ảnh minh hoạ (nguồn IT)

Nam viết: “Trên đời, ai cũng có một người mẹ. Tôi cũng thế. Mẹ luôn vất vả, chăm sóc cho gia đình tôi rất chu đáo. Khi anh em tôi không hiểu về bài tập, mẹ luôn sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng khoảnh khắc tôi nhận ra mình yêu thương mẹ biết bao thì lại rất khác so với ngày thường. Sau đây tôi xin kể lại khoảnh khắc đáng nhớ đó.

Hôm đó là vào thứ bảy, tôi được bố dẫn đi chơi. Do mẹ tôi có việc đột xuất nên phải tới công ty. Bố dẫn tôi đến bờ hồ để đi bộ quanh hồ. Do có sự kiện lớn nên mọi người tập trung ở đây rất đông đúc. Mọi người đều hò hét rất vui nhộn và náo nhiệt. Sau đó bố dẫn tôi đi mua quyển sách, truyện mà tôi thích. Hôm đấy, tôi cảm thấy rất vui. Nhưng khi đó, một điều không may đã xảy tới.

Một người lạ gọi cho bố tôi. Khi bố tôi nhấc máy, đầu dây bên kia bắt đầu nói, bố tôi vô cùng hoảng hốt và sửng sốt. Khi tôi hỏi bố chuyện gì đã xảy ra, bố nói: “Mẹ con đã bị ngất ở công ty do mệt quá” Khi tôi nghe thấy thế, lời nói đó như con dao cứa vào trái tim tôi. Bố chở tôi về nhà và đến công ty đón mẹ tôi. Khi ngồi ở nhà, tôi lo lắng, đứng ngồi không yên. Hàng tá những suy nghĩ ập vào đầu tôi: “Không biết mẹ có sao không?”, “Mẹ có bị gì quá nặng không?”... Khi tôi nghĩ về các căn bệnh sâu xa hơn, trái tim tôi như vỡ thành trăm mảnh. Mọi thứ xung quanh tôi như tối đen lại.

Lúc đó, tôi lại nghĩ tới những hi sinh mẹ đã dành cho cả gia đình tôi. Mẹ chăm sóc tôi từ khi sinh ra, mẹ dạy dỗ, chỉ bảo tôi những cái đúng, cái sai, mẹ luôn dạy cho tôi về đạo đức, kỉ luật trong cuộc sống. Khi nhớ tới những điều đó, nước mắt tôi như muốn lăn dài trên hàng má. Bà tôi dỗ dành tôi và bảo chắc mẹ không sao đâu. Khi bố về, bố bảo do mẹ quá mệt nên mới ngất đi và bảo không sao, sang mai tôi có thể đến thăm.

Hôm sau, khi tôi tới bệnh viện, tôi mừng rỡ chạy vào và hỏi thăm mẹ. Tôi ôm chầm lấy mẹ như lâu lắm không được gặp. Tôi cảm ơn mẹ vì những vất vả, những hi sinh mẹ đã dành cho cả gia đình. Lúc đó, tôi thấy thương mẹ biết bao, thấy cuộc sống của mình không thể thiếu mẹ vậy.

Sau sự kiện đó, gia đình tôi đã làm việc cùng mẹ. Người quét nhà, người lau nhà, mọi người làm việc rất vui vẻ. Nhưng thứ tôi nhận ra trong trải nghiệm trên là hãy yêu quý và biết thương mẹ của mình, giúp bố mẹ khi cần và trở thành đứa con ngoan của bố mẹ. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, thật chăm chỉ để có thể đền đáp những hi sinh của bố mẹ cho em”.

Tránh xa văn mẫu

Đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn trong trường phổ thông áp dụng từ năm học 2022 - 2023 của Bộ GD&ĐT khi mới có hướng dẫn đã thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên, học sinh. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này thúc đẩy đổi mới việc dạy và học từ hai phía.

Thực hiện hướng dẫn của ngành, trong năm học 2022 – 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thực hiện tốt chủ trương đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, thi cử môn Ngữ văn theo hướng nâng cao năng lực đọc hiểu, không biến bài thi thành hoạt động “trả bài”.

Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đọc sách ở thư viện nhà trường
Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên đọc sách ở thư viện nhà trường

Nhờ thực hiện tốt hướng dẫn mà kỳ thi học kỳ I vừa qua, nhiều cơ sở giáo dục đã đạt được những thành quả đáng mừng, đề bài thi đã không còn khô cứng, khuôn mẫu, sử dụng ngữ liệu sách giáo khoa. Thay vào đó, đề mang tính gợi mở, phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo, giúp các em vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế học tập và cuộc sống. Đơn cử như đề thi của trường THCS Ngô Sĩ Liên đã phát hiện nhiều bài thi có tính sáng tạo, khơi gợi cảm xúc của người đọc...

Về phía học sinh, em nào chăm chỉ chịu khó, khả năng tư duy tốt sẽ hứng thú với hình thức ra đề này. Các em có nhiều “đất diễn” chứ không bó hẹp như trước đây.

Có thể nói, đây là cách hiệu quả để học sinh ý thức hơn về việc học tập, học bằng tư duy chứ không phải học thuộc lòng, nhất là loại bỏ tư tưởng “điệu sáo” theo văn mẫu.

Đọc thêm

Ông Đặng Văn Huấn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Giáo dục

Ông Đặng Văn Huấn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học

TTTĐ - Ông Đặng Văn Huấn, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.
Hà Nội: Điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục theo mức lương cơ sở Giáo dục

Hà Nội: Điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục theo mức lương cơ sở

TTTĐ - Sáng 4/10, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội.
Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao

TTTĐ - Năm học 2024-2025, mức thu học phí của các trường công lập tự chủ và công lập chất lượng cao của Hà Nội sẽ tăng tối đa 10%.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Xem thêm