Tag

Mạnh tay xử lý phương tiện vượt tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình

Muôn mặt cuộc sống 13/09/2023 19:33
aa
TTTĐ - Việc đặt ra giới hạn tốc độ và cưỡng chế các lái xe thực hiện theo quy định về tốc độ là những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông và thương tích liên quan. Để làm được việc này, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình phương tiện vận tải hành khách.
Hà Nội kiên quyết xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Thu hồi phù hiệu hơn 1.500 phương tiện vi phạm tốc độ Hà Nội: Xử phạt 508 trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm

"Giật mình" với tần suất vi phạm tốc độ của xe kinh doanh vận tải

Qua trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Mạnh tay xử lý phương tiện vượt tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình
Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu 750 phương tiện của 239 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam. Đây là các phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống) theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Nhìn vào danh sách thu hồi và con số thống kê số lần vi phạm, không ít người sẽ giật mình bởi nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu. Đứng đầu danh sách vi phạm phải kể đến Hợp tác xã dịch vụ vận tải Trường Hải, có 88 phương tiện xe container, đầu kéo thường xuyên vi phạm tốc độ, trong đó có xe đầu kéo 37H.04056 vi phạm tốc độ tới 1449 lần/tháng; Xe 37C.35129 vi phạm 1290 lần/tháng; Xe 37C.30675 vi phạm 1105 lần/tháng. Đứng thứ 2 trong danh sách là Hợp tác xã Đỗ Thành có 31 xe vi phạm trong đó có xe vi phạm tới 784 lần/tháng; Nhiều xe vi phạm từ 100 lần trở lên.

Tương tự, Hợp tác xã dịch vụ vận tải Đại Nam thường xuyên chạy xe hợp đồng, sai phạm về tốc độ cũng diễn ra như “cơm bữa”. Cụ thể, xe mang biển kiểm soát 18F.00150 vi phạm tới 299 lần/tháng; Xe 29F.00390 vi phạm 206 lần/tháng; Xe 14B.02026 vi phạm 170 lần.

Bên cạnh đó, theo danh sách vi phạm, hàng loạt xe taxi cũng có số lần vượt tốc độ khủng như xe 29E.001352 của Công ty Di chuyển xanh và thông minh GSH số lần vi phạm cao nhất với con số 140 lần/tháng. Cũng ở công ty này, còn có hơn 10 xe taxi khác thường xuyên vi phạm tốc độ.

Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

Trước tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng Thanh tra Sở, Phòng Quản lý vận tải và các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tiếp tục vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe truyền dữ liệu giám sát hành trình, không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ do Sở ban hành, vi phạm trong hoạt động của bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông (ATGT) của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Mạnh tay xử lý phương tiện vượt tốc độ thông qua thiết bị giám sát hành trình

Sở GTVT chỉ đạo, đối với tiến hành kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện về truyền dữ liệu, thời gian làm việc của lái xe theo quy định (phụ lục danh sách các đơn vị có phương tiện vi phạm được công bố hàng tháng tại website Sở GTVT Hà Nội tại địa chỉ https://sogtvt.hanoi.gov.vn).

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi có liên quan. Tổng hợp báo cáo định kỳ kết quả xử lý vi phạm (đối với từng hành vi vi phạm: Truyền dữ liệu, thời gian làm việc, không chấp hành quyết định cơ quan quản lý nhà nước) và các phát sinh có liên quan gửi về Sở GTVT (qua Phòng Quản lý vận tải trước ngày 25 hàng tháng).

Phòng Quản lý vận tải, tổng hợp vi phạm về tốc độ và các vi phạm khác từ dữ liệu (nếu có) trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, kịp thời tham mưu quyết định về thu hồi biển hiệu, phù hiệu và tham mưu đề xuất xử lý đối với các trường hợp khác được phát hiện theo quy định.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội, thực hiện chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành, trong đó tập trung công tác đôn đốc quản lý lái xe, bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng các trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp lại phù hiệu, biển hiệu; Không sử dụng các phương tiện đã vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu; Tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý của bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đội ngũ lái xe và báo cáo về sở công tác chấn chỉnh, xử lý vi phạm.

Thu hồi 11 phù hiệu của các nhà xe bỏ bến

Cũng vào cuối tháng 8, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Quyết định 4065/QĐ-SGTVT về việc thu hồi phù hiệu, biển hiệu của 11 xe ô tô và đình chỉ khai thác chuyến xe (nốt xe) của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải theo tuyến cố định hoạt động trên địa bàn Hà Nội do quay vòng, bỏ bến, vi phạm theo quy định. Cụ thể gồm các xe 24B 006.38; 24F 000.19; 24B 005.69; 29B 078.43; 29B 624.43; 51B 109.85; 29B 616.33; 24B 006.86; 29B 060.11; 29B 198.97; 29F 035.07.

Trong thời gian thi hành Quyết định, đơn vị vận tải không được tự ý đưa xe vào khai thác tuyến trong danh sách nêu trên và có báo cáo cụ thể về lý do phương tiện không vào bến hoạt động. Sở GTVT cũng sẽ từ chối thực hiện các thủ tục hành chính liên quan khi đơn vị không chấp hành thực hiện nghiêm túc việc xử lý vi phạm; Cam kết chấn chỉnh, khắc phục vi phạm theo quy định.

Đọc thêm

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm