Tag
Nghệ An

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

Giáo dục 28/03/2024 09:22
aa
TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giúp học sinh tìm được ngành, nghề theo sở trường Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

“Bài toán” quá tải

Kết thúc buổi học ở trường, lót dạ ổ bánh mì rồi vội vàng di chuyển sang trung tâm học thêm là tình cảnh chung của nhiều học sinh cuối cấp tại thành phố Vinh. Không có ngày nghỉ, dường như các em phải ăn ngủ cùng sách vở và đề thi, để hy vọng giành được suất vào trường công.

Các trường THCS tăng cường ôn tập kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9
Các trường THCS tăng cường ôn tập kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi chuyển cấp

Để chuẩn bị cho con thi vào lớp 10, phụ huynh em Minh Quân đã đăng ký cho con học thêm tại trung tâm, mua các khóa luyện thi cho con quen với đề thi tuyển sinh. “Mỗi ngày, em phải ôn bài đến tận khuya, rồi dậy sớm để học thêm các môn khác", em Quân chia sẻ thêm.

Theo số liệu của phòng Giáo dục TP Vinh, số lượng học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tăng mạnh lên gần 800 em. Hiện tại Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chưa phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2024-2025.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn duy trì ở mức "ít ỏi" như các năm trước thì tình trạng phụ huynh và các em học sinh rơi vào cảnh cạnh tranh khốc liệt để giành suất vào trường công lại tái diễn.

Lời giải nào cho phụ huynh và học sinh

Vẫn biết ngoài hệ thống các trường công lập, vẫn còn các trường tư thục, quốc tế… nhưng nhìn lại câu chuyện tuyển sinh chuyển cấp của những năm trước để thấy việc được vào trường công vẫn là mong muốn của số đông phụ huynh khi giảm được một số tiền lớn chi phí học tập.

Năm trước, con gái của chị Thùy Trâm (ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh) không thể vào được trường công lập do thiếu 0,5 điểm. Gia đình phải chọn phương án học tại một trường ngoài công lập với học phí cao hơn, tạo ra thêm gánh nặng cho tài chính gia đình.

Những câu chuyện như thế này không hiếm ở Nghệ An, khi mà nhiều gia đình có con chuẩn bị chuyển cấp phải đối mặt với những khó khăn về tài chính và nỗi lo lắng chọn nơi giáo dục cho con cái.

Chị Hà (ở phường Trường Thi, TP Vinh) có hai con chuẩn bị chuyển cấp chia sẻ “Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con học trường tư. Việc phải trang trải chi phí cho các con học tại trường tư với học phí cao là một gánh nặng khá lớn đối với gia đình”.

Đồng quan điểm, nhiều phụ huynh mong muốn sở Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp kịp thời để khắc phục tình trạng quá tải trường lớp như hiện nay.

Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh cho biết: "Phòng đã phản ánh với UBND thành phố về áp lực tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập trên địa bàn. Do vậy, UBND thành phố đã chủ động trao đổi với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc mở rộng quy mô các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố, xây dựng cơ sở 2 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập".

“Trong thời gian tới, khi thực hiện đề án mở rộng TP Vinh vào năm 2024, UBND TP sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tiếp nhận các trường THPT của thị xã Cửa Lò (2 trường) và 1 trường THPT Nghi lộc 3 để cân đối, điều hòa học sinh trong các cấp học”, bà Thảo chia sẻ thêm.

Hiện trên toàn tỉnh, TP Vinh là địa bàn có số lượng học sinh lớp 9 đông nhất với hơn 6.200 em, số học sinh thi tuyển vào lớp 10 cao hơn các huyện khác. Tuy nhiên, nếu như các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Đô Lương, Thanh Chương, mỗi huyện đều có từ 4 - 5 trường công lập thì tại thành phố Vinh chỉ có 3 trường. Điều này dẫn đến bất cập bởi ở các trường huyện, tỷ lệ đậu công lập thường đến 80 - 90% thì tại thành phố Vinh, tỷ lệ này chỉ từ 55 - 60%.

Trước tình hình này, Sở Giáo dục và Đào tạo cần xem xét việc tăng cường chỉ tiêu vào các trường công lập và đưa ra định hướng lâu dài cho những năm tiếp theo. Đây là nguyện vong cấp thiết để giảm bớt áp lực cho phụ huynh và học sinh, tạo điều kiện học tập cho các em trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm