Lắp đặt giếng trời lấy sáng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Giếng trời lấy sáng (toplight) được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen (được đan xen bởi 2 vật liệu chính: Kính và tấm nhôm tổ ong) với phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.
Các chuyên gia, kỹ sư và công nhân đang thi công lắp đặt giếng trời lấy sáng (toplight) tuyến Metro số 1 (Bến thành - Suối Tiên) |
Bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật, công tác thi công giếng trời lấy sáng (toplight) cũng rất đặc biệt. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Bên cạnh đó, phần kính tường toplight được sử dụng 1 loại film đặc biệt cũng được nhập khẩu từ Nhật Bản và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính. Điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng, khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác.
Ngoài ra, với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn. Như trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.
Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau |
Giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở (do lớp tường của toplight được bao bọc bởi kính), giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP HCM.
Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn - trần, thạch cao, cửa thép,... Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Được biết, tiến độ toàn dự án Metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã đạt được 92,95%.