Tag

Lào Cai: Công ty Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm đất khai hoang của người dân

Bạn đọc 04/12/2018 07:07
aa
TTTĐ – Công ty Apatit Việt Nam vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Đồng thời, người dân còn tố Công ty lấn chiếm đất khai hoang của bà con nhưng không hề bồi thường theo đúng quy định.

Lào Cai: Công ty Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm đất khai hoang của người dân

Bài liên quan

Kỳ 1: Hàng loạt sai phạm về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản tại Lào Cai

Lào Cai: Cần làm rõ việc thu hồi đất của UBND huyện Bát Xát khiến khiếu kiện kéo dài

Kỳ 3: Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bị Thanh tra chỉ ra sai phạm về khoáng sản là ai?

Tại kết luận số 3238/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005 - 2015 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: “UBND tỉnh Lào Cai đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản và giao đất tại 13 dự án, diện tích vượt so với quy hoạch là 196,77ha vào đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp và các loại đất khác và có 11 dự án khai thác khoáng sản nằm ngoài quy hoạch với diện tích 65,41ha”.

Chính việc cấp phép khai thác chồng lấn và vượt quy hoạch cho Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (gọi tắt là Công ty Apatit Việt Nam) đã khiến cho nhiều người dân lao đao và mất đất sản xuất.

Nhiều người dân ở Lào Cai bức xúc vì Công ty Apatit Việt Nam lấn chiếm đất khai hoang và đền bù không thỏa đáng. Video Đức Mậu

Tại khu vực khai trường 10 và một số khai trường của Công ty Apatit Việt Nam một số người dân phản ánh tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn cử như ông Hoàng Văn Huấn (trú tại thôn Phân Lân, xã Tả Phời, TP Lào Cai) tố Công ty TNHH Apatit Việt Nam chiếm 45.510,40m2 đất của gia đình ông khai hoang từ những năm 1930. Ngoài ra, gia đình ông con bị UBND TP Lào Cai cưỡng chế tháo dỡ nhà được xây dựng từ năm 1991 mà không biết kêu ai trợ giúp.

Còn ông Nguyễn Danh Dần (trú tại thôn Công trường 5/2, xã Cam Đường, TP Lào Cai) cho biết năm 1991, ông vào khu D thuộc thôn Phân Lân, xã Tả Phời, TP Lào Cai khai hoang đất trồng ngô sắn và chăn nuôi thủy sản ao cá, ông có đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn từ lâu. Tuy nhiên, đến năm 1999, Công ty Apatit Việt Nam đến khai thác trên khu đất của gia đình ông nhưng chỉ hỗ trợ cây cối, hoa màu 5 triệu đồng và ép gia đình phải dời đi nơi khác.

Bày tỏ bức xúc của gia đình, ông Mai Văn Sáu và bà La Thị Phương (trú tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai) cho biết: “Gia đình tôi khai hoang đất từ lâu đời do ông cha để lại, nhưng năm 1998, Công ty Apatit Việt Nam lại tự lập ban kiểm đếm bồi thường rồi hỗ trợ gia đình một khoản tiền, tuy nhiên không có hề có bồi thường về đất đai. Tháng 8/2017, UBND xã Cam Đường có gửi văn bản thông báo yêu cầu tháo dỡ nhà cửa, hoa màu trả lại mặt bằng cho Công ty Apatit Việt Nam. Hiện gia đình không có nhà cửa để ở, không còn đất sản xuất”.

Khu vực khai trường số 10 của Công ty Apatit Việt Nam bị người dân tố lấn lên đất khai hoang của người dân.
Khu vực khai trường số 10 của Công ty Apatit Việt Nam bị người dân tố lấn lên đất khai hoang của người dân.

Bức xúc nhất là trường hợp gia đình bà Lương Thị Thoòng (trú tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường, TP Lào Cai). Bà Thoòng cho rằng: “Gia đình tôi có mảnh đất 2ha. Năm 2004 Công ty Apatit Việt Nam chưa bồi thường gì nhưng lại cho đổ đá thải lấp lên phần đất của gia đình khiến gia đình rất bức xúc. Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền xã, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai nhưng chưa có cấp nào giải quyết cho gia đình”.

Ông Vi Văn Vinh (trú tại thôn Côn trường 5/2, xã Cam Đường, TP Lào Cai) phản ánh, năm 2004, Công ty Apatit Việt Nam đến thống kê, hỗ trợ một khoản tiền nhỏ cây cối, hoa màu rồi đuổi gia đình đi nơi khác mà không hề bồi thường hay hỗ trợ về việc cắm tái định cư hay hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho bản thân ông và gia đình ông…

Chia sẻ nỗi lo và bất bình với phóng viên, ông Trương Văn Trọng (trú tại thôn Lắp Máy, xã Tả Phời, TP Lào Cai) tố cáo Công ty TNHH Apatit Việt Nam bất chấp an toàn của gia đình mà đổ đá thải xung quanh ngôi nhà của ông hay ở và đất đai, hoa màu của gia đình. Ngoài ra, việc đổ thải đã lấp giếng nước sinh hoạt và nhiều tài sản khác. Mặc dù, ông Trọng đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng và gửi tới lãnh đạo Công ty, nhưng không hề được giải quyết bồi thường thiệt hại cho gia đình.

Để làm rõ những nội dung trong đơn và có cái nhìn khách quan nhất, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Ban lãnh đạo Công ty Apatit Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện văn phòng Công ty yêu cầu phải có thẻ nhà báo mới làm việc, mặc dù phóng viên đã đưa giấy giới thiệu theo đúng quy định của Luật Báo chí song không được chấp thuận.

Ngoài ra, vị đại diện văn phòng Công ty này còn cho biết, “những nội dung đơn thư của bà con đã được giải quyết từ năm 2017 rồi”; đồng thời từ chối tiếp báo chí.

Công ty Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm đất khai hoang của người dân ở Lào Cai.
Công ty Apatit Việt Nam bị tố lấn chiếm đất khai hoang của người dân ở Lào Cai.

Phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhưng nhiều ngày qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi về việc này.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có đưa tin Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan tới việc chấp hành pháp luật, quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Cụ thể, trong giai đoạn 2007 - 2015, UBND tỉnh Lào Cai đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản và giao đất tại 13 dự án, diện tích vượt so với quy hoạch là 196,77ha (8 dự án khai thác khoáng sản, diện tích 135,81ha và 5 dự án tận thu khoáng sản, diện tích 60,96ha) vào đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp và các loại đất khác; có 11 dự án khai thác khoáng sản nằm ngoài quy hoạch với diện tích 65,41ha, vi phạm khoản I, Điều 4, Luật Khoáng sản năm 2010.

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, đối với Công ty Apatit Việt Nam, một số khai trường đã khai thác nhiều năm, nhưng đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thực hiện cắm mốc giới tại một số khu vực khai thác, vi phạm Điều 52 Luật Khoáng sản năm 2010. Nghiêm trọng hơn, Công ty Apatit Việt Nam vẫn khai thác quặng apatit tại một số khai trường khi giấy phép khai thác đã hết thời hạn.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm