Tag

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi thúc đẩy tiềm năng công nghệ trong khu vực

Tin tức 12/09/2018 19:33
aa
TTTĐ - Sáng ngày 12/9, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Lãnh đạo ASEAN kêu gọi thúc đẩy tiềm năng công nghệ trong khu vực

Lãnh đạo Việt Nam và các nước trong khu vực chụp hình cũng lãnh đạo WEF (Ảnh: WEF)

Tham dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch sáng lập WEF cùng lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN và khu vực: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi; Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong.

Hội nghị cũng thu hút sự tham dự của khoảng 50 Bộ trưởng và cấp tương đương của các nước, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và gần 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và khu vực, giới học giả và truyền thống quốc tế.

Với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, tại phiên khai mạc, lãnh đạo các quốc gia trong khu vực đã cùng bàn thảo về những cơ hội cũng như thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ASEAN được biết đến như một khu vực khởi nguồn sáng tạo. Những cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại với các nước ASEAN là vô cùng lớn.

"Bầu không khí khởi nghiệp thực sự đang thấm nhuần khắp ASEAN”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý. ASEAN hiện được đánh giá là “một ngôi sao sáng” giữa các nền kinh tế thị trường mới nổi, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ gần 7%.

Empty

Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải nắm bắt các cơ hội công nghệ mang lại bởi sự phát triển công nghệ nhanh chóng. Thủ tướng nhắc đến niềm vui khi biết thông tin khai trương dịch vụ vận chuyển hành khách số trên nền tảng công nghệ 4.0 – một sự hợp tác giữa start-up GoViet của Việt Nam và GoJek của Indonesia.

“Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đến. Nền kinh tế toàn cầu đang được chuyển đổi bởi những đột phá mới và sâu rộng trong công nghệ”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chỉ ra.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

“Trong ASEAN, các quốc gia thành viên đang ở vị trí tốt để tận dụng những cơ hội mới mà Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này có thể mang lại. Điều đầu tiên phải kể đến đó là nền tảng kinh tế mạnh mẽ của chúng ta. Năm 2020, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu”, ông Lý Hiển Long tin tưởng.

“Đối với Thái Lan, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đánh dấu một bước ngoặt lớn cho cách chúng ta sống và kinh doanh. Công nghệ hiện nay là một phần không thể thiếu của xã hội ở mọi cấp độ nhưng cũng đặt ra những thách thức to lớn cho các DNNVV và các nhóm cận biên”, ông Prajin Juntong, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan nói. Ông Juntong cũng nói thêm rằng nước này đã thực hiện chính sách “Thái Lan 4.0 ”, đặt trọng tâm là nền kinh tế sáng tạo.

Empty

Trong khi đó, ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia lại khẳng định rằng câu chuyện về những nguồn lực sẵn có của nhân loại là hữu hạn còn thiếu ý. “Khi nền kinh tế của chúng ta phát triển, tài nguyên thiên nhiên hạn chế nhưng tài năng của con người không có giới hạn”, ông phát biểu. Tổng thống Widodo tự hào rằng ở Indonesia hiện nay đang có ít nhất 4 start-up kỳ lân, với giá trị vượt 1 tỷ USD.

Trên khắp khu vực ASEAN, ảnh hưởng của việc chuyển đổi công nghệ sẽ được cảm nhận sâu sắc, đặc biệt là đối với lực lượng dân số trẻ của khu vực, với 11.000 người gia nhập lực lượng lao động mỗi ngày. Ông Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia cho biết: “Số hóa đã trở thành một chất xúc tác tăng trưởng mới” và nhắc đến những ảnh hưởng của chúng đến thị trường việc làm, lao động khi ASEAN đang là một trung tâm sản xuất. "Chúng ta cần tập trung vào giáo dục, đào tạo kỹ năng để giải quyết những tổn thất trong việc làm, bất bình đẳng kinh tế và xã hội", ông nói, đồng thời kêu gọi các sáng kiến hỗ trợ nghiên cứu, ươm mầm tài năng và kỹ năng kinh doanh trong khu vực.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi

Bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, nhấn mạnh bước nhảy vọt về công nghệ mà đất nước này đã đạt được trong 5 năm qua, sự sụt giảm mạnh về giá điện thoại di động, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phải lấy con người làm trung tâm. “Cách tiếp cận của chúng tôi trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dựa trên niềm tin của chúng tôi về tính sáng tạo, sự thấu hiểu và phẩm chất của người dân, đặc biệt là giới trẻ”, bà cho biết.

Ông Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, kêu gọi sự đoàn kết liên tục trong một “kiến trúc khu vực đang phát triển để đảm bảo rằng liên kết nội khối ASEAN sẽ mạnh mẽ hơn nữa”.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa, Phó Thủ tướng Trung Quốc khẳng định rằng, ASEAN là “hàng xóm” tốt của Trung Quốc. “Tăng cường mối quan hệ với ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc”, ông Hồ Xuân Hoa khẳng định. ASEAN hiện đang là thị trường đông đảo 630 triệu dân của 10 nước thành viên ASEAN, với tổng GDP lên đến 2,8 nghìn tỷ USD.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo các nước, doanh nghiệp, diễn giả và công chúng cũng như gần 80 công ty khởi nghiệp là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực.

“Hội nghị năm nay là Hội nghị về ASEAN mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng tổ chức. Nó cho thấy tiềm năng của khu vực, sự liên kết mạnh mẽ giữa 10 quốc gia, hình thành một trong những lực lượng kinh tế và tiềm năng chính trị mạnh mẽ nhất trong một thế giới phân cực ngày nay”, Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới khẳng định.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm