Tag

Lạng Sơn: Công ty Hoàng Dương không thể thoái thác trách nhiệm

Bạn đọc 27/03/2019 13:59
aa
TTTĐ - Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phú Lộc I và II tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản trong hợp đồng và làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân đã mua đất tại dự án này.

Lạng Sơn: Công ty Hoàng Dương không thể thoái thác trách nhiệm

Chủ đầu tư dự án KĐT Phú Lộc I và II định "hành" người dân mua đất tới bao giờ?

Bài liên quan

Lạng Sơn: Chủ đầu tư dự án Phú Lộc I và II đang "che giấu" điều gì?

Lạng Sơn: Công ty Hoàng Dương phản hồi về những “góc khuất” tại dự án KĐT Phú Lộc

Lạng Sơn: "Khuất tất" tại Dự án Khu đô thị Phú Lộc I và II

Liên quan đến trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Văn Chính (trú tại khu đô thị Phú Lộc I, khối 7, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) mua 02 lô đất từ năm 2010 tại KĐT Phú Lộc I do Công ty Hoàng Dương làm Chủ đầu tư thông qua đơn vị độc quyền bán là Công ty Quân Thư nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Để làm rõ tính pháp lý của hợp đồng mua bán và trách nhiệm của các bên liên quan. PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Gần 10 năm nay ông Chính vẫn đấu tranh để được công nhận là chủ sở hữu 02 lô đất mà gia đình đã mua hợp pháp từ năm 2010 tại dự án KĐT Phú Lộc I.
Gần 10 năm nay ông Chính vẫn đấu tranh để được công nhận là chủ sở hữu 02 lô đất mà gia đình đã mua hợp pháp từ năm 2010 tại dự án KĐT Phú Lộc I.

Trên cơ sở phân tích hồ sơ tài liệu, hợp đồng ủy quyền, Luật sư Vi Văn Diện khẳng định Công ty Hoàng Dương phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản trong hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) thể hiện bằng việc phải làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 02 lô đất mà gia đình ông Chính đã mua.

Hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) mà Công ty Hoàng Dương ủy quyền cho Công ty Quân Thư bán đất tại dự án KĐT Phú Lộc I.
Hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) mà Công ty Hoàng Dương ủy quyền cho Công ty Quân Thư bán đất tại dự án KĐT Phú Lộc I.

Cụ thể, tại nội dung giá trị pháp lý của Hợp đồng uỷ quyền giữa Công ty Hoàng Dương với tư cách là Chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Phú Lộc I và Công ty Quân Thư là đơn vị được ủy quyền (độc quyền bán) ngày 01/12/2009, tại Khoản 2.2, Điều 2 có nội dung: “Bên B được quyền lựa chọn khách hàng, thoả thuận giá cả mua bán và phương thức thanh toán với khách hàng. Bên B có toàn quyền quyết định không phải hỏi ý kiến bên A.”

Khoản 2.2, Điều 2 nêu rõ Công ty Quân Thư có toàn quyền bán các lô đất tại dự án KĐT Phú Lộc I mà không phải hỏi ý kiến của Công ty Hoàng Dương.
Khoản 2.2, Điều 2 nêu rõ Công ty Quân Thư có toàn quyền bán các lô đất tại dự án KĐT Phú Lộc I mà không phải hỏi ý kiến của Công ty Hoàng Dương.

Hơn nữa, trong hợp đồng ủy quyền có nhắc đến Phụ lục hợp đồng nhưng do phụ lục hợp đồng này chưa có chữ ký, con dấu của Công ty Quân Thư (lời người đại diện Công ty Hoàng Dương - PV) nên không có giá trị pháp lý. Vì vậy, việc Công ty Quân Thư bán toàn bộ các lô đất trong KĐT Phú Lộc I là không sai so với hợp đồng ủy quyền.

Ngoài ra, trong hợp đồng uỷ quyền giữa hai công ty, tại Khoản 4.2, Điều 4 của hợp đồng uỷ quyền quy định Công ty Quân Thư sẽ phải chuyển cho Công ty Hoàng Dương “50% giá trị đất chuyển nhượng ngay sau khi phát sinh giao dịch mua bán với khách hàng”.

Chủ đầu tư hoàn toàn biết rõ việc bán 02 lô đất của Công ty Quân Thư cho vợ chồng ông Chính nhưng đến nay lại khăng khăng cho rằng công ty Quân Thư bán trái thẩm quyền theo nội dung ủy quyền
Chủ đầu tư hoàn toàn biết rõ việc bán 02 lô đất của Công ty Quân Thư cho vợ chồng ông Chính nhưng đến nay lại khăng khăng cho rằng công ty Quân Thư bán trái thẩm quyền theo nội dung ủy quyền

Nếu Công ty Hoàng Dương phủ nhận việc đã nhận tiền từ Công ty Quân Thư đối với 2 lô đất bán cho ông Chính nhưng thừa nhận khách hàng (ông Chính - PV) đã đóng tiền cho Công ty Quân Thư (thể hiện trên 2 phiếu thu tiền - pv) thì Công ty Hoàng Dương phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các nghĩa vụ tiếp theo (cấp sổ đỏ - PV) đối với 2 lô đất này cũng như toàn bộ dự án Phú Lộc I khi Giám đốc Công ty Quân Thư vướng vào vòng lao lý. Bởi tại Khoản 2.4, Điều 2 của Hợp đồng uỷ quyền có quy định: Sau khi bên B (Công ty Quân Thư - PV) ký hợp đồng mua bán với khách hàng bên A có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản của hợp đồng với khách hàng.

Không những vậy, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, tại Khoản 5, Điều 13 về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì "Không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản.”

Sau khi bị báo chí phản ánh, Lãnh đạo công ty Hoàng Dương đã phải thừa nhận Phụ lục kèm theo hợp đồng ủy quyền hai bên vẫn chưa được ký kết.
Sau khi bị báo chí phản ánh, Lãnh đạo công ty Hoàng Dương đã phải thừa nhận Phụ lục kèm theo hợp đồng ủy quyền hai bên vẫn chưa được ký kết.

Căn cứ theo quy định trên, việc Công ty Hoàng Dương uỷ quyền cho Công ty Quân Thư được quyền thay mặt Chủ đầu tư kí hợp đồng mua bán với khách hàng cần phải xem xét đã đúng theo quy định pháp luật hay chưa – Luật sư Diện nhấn mạnh.

Như đã thông tin, vợ chồng ông Chính ký hợp đồng mua 02 lô đất tại dự án Phú Lộc I là lô NLK 10 - 34, diện tích 112,6m2 và lô NLK 10 - 35, diện tích 95m2 với Công ty Quân Thư. Đây là đơn vị được Công ty Hoàng Dương ủy quyền (độc quyền bán) đất khu đô thị Phú Lộc I tại TP Lạng Sơn. Quá trình mua bán đều có hợp đồng và gia đình ông Chính đã nộp tiền theo đúng hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, gia đình ông không những không được cấp sổ đỏ mà 02 lô đất còn bị "cắt xén" mất 62m2 do UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh quy hoạch. Không những vậy, lô đất NLK 10 - 35 mà gia đình ông mua hiện đã được cấp sổ đỏ cho chính Công ty Hoàng Dương khiến gia đình ông càng thêm bức xúc.

Dự án KĐT Phú Lộc I và II từ khi triển khai năm 2004 cho đến nay đã bộc lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng với nhiều đơn vị liên quan
Dự án KĐT Phú Lộc I và II từ khi triển khai năm 2004 cho đến nay đã bộc lộ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng với nhiều đơn vị liên quan

Trao đổi với PV, ông Chính bức xúc cho biết, hiện nay Công ty Hoàng Dương còn đưa ra phương án để “mặc cả” với gia đình là phải trả lại lô đất NLK 10 – 35 cho công ty, còn lô NLK 10 – 34 phải nộp đủ số tiền còn lại thì công ty mới cấp sổ đỏ.

Tìm hiểu thêm, PV được các hộ dân sống tại KĐT Phú Lộc I và II phản ánh Công ty Hoàng Dương đã dùng quy hoạch đất thể thao, cây xanh, khuôn viên, đất ngân hàng, bưu điện để làm "mồi nhử" người dân mua đất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì phần diện tích này đã bị Chủ đầu tư phân lô bán nền.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cần vào cuộc quyết liệt để làm rõ những sai phạm của Công ty Hoàng Dương tại dự án KĐT Phú Lộc I và II cũng như việc thoái thác trách nhiệm của doanh nghiệp này khi không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm