Tag
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Lần đầu tiên thực hiện thay khớp gối chuôi dài điều trị bướu xương

Tin Y tế 30/01/2024 11:08
aa
TTTĐ - Ngày 30/1, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật thành công trường hợp bướu đầu trên xương chày có kích thước lớn xâm lấn mô mềm bằng phương pháp thay khớp gối chuôi dài. Đây là kỹ thuật đầu tiên được thực hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân ngã vào cọc gỗ Can thiệp nội mạch thành công ca vỡ phình động mạch gan hiếm gặp Những dấu hiệu mâu thuẫn trong đấu thầu mua sắm vật tư y tế Phẫu thuật nội soi cắt u thận bán phần do ung thư Cứu sống bệnh nhân với vết thương tim nguy kịch

Bệnh nhân nữ L.T.B.N (59 tuổi, địa chỉ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám ngày 9/1 với tình trạng đau nhiều khớp gối trái, hạn chế vận động.

Tiền sử bệnh nhân có chấn thương gối trái do tai nạn giao thông khoảng 6 tháng. Sau đó, khớp gối trái thường xuyên sưng đau nhiều khi đứng, vận động, sinh hoạt rất khó khăn.

Lần đầu tiên thực hiện thay khớp gối chuôi dài điều trị bướu xương

Kết quả chụp cộng hưởng từ khớp gối trái ghi nhận: Tổn thương hủy xương đầu trên xương chày trái, xâm lấn, huỷ vỏ xương, lan ra mặt khớp, kích thước 5.5x5.7x6.7cm, phù mô mềm xung quanh.

Bệnh nhân đã được mổ sinh thiết lấy mô bướu đầu trên xương chày làm giải phẫu bệnh, kết quả chẩn đoán là bướu đại bào. Xác định đây là một trường hợp khó vì bướu đại thực bào kích thước lớn xâm lấn gần như toàn bộ mô mềm và mặt khớp gối trái, liên quan với các mạch máu, thần kinh lớn vùng khoeo chân trái, các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật sớm hạn chế nguy cơ gây hủy xương.

Hội chẩn chuyên môn đã phân tích cụ thể: Nếu quyết định cắt cụt chi thể để triệt căn u cho bệnh nhân thì bệnh nhân vĩnh viễn mất đi chân trái; mất chức năng chân, không thể đi lại và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý. Tuy nhiên, không cắt chân trái thì thách thức lớn đặt ra là vừa phải đảm bảo phẫu thuật cắt rộng rãi xương nhằm loại bỏ triệt căn khối u, vừa phải tạo hình lại khớp.

Lần đầu tiên thực hiện thay khớp gối chuôi dài điều trị bướu xương
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Các bác sĩ hội chẩn chuyên môn đưa ra phương án cắt khối u và phần mềm rộng rãi, thay khớp gối nhân tạo chuôi dài cho bệnh nhân. Chuôi dài có chức năng thay thế cho đoạn xương đã cắt.

Các bác sĩ Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật với sự phối hợp của hai ê-kíp. Ê-kíp thứ nhất, tiến hành bóc tách, cắt rộng bướu và cắt xuống đoạn xương chày cách mâm chày khoảng 12cm, kiểm tra hết mô bướu, bóc tách mạch máu và thần kinh.

Ê-kíp thứ hai, tiến hành thay khớp gối trái toàn phần có bản lề chuôi dài, đồng thời xoay vạt cơ bụng chân che phủ phần xương đã khuyết, phẫu thuật diễn ra thành công sau 5 giờ với hơn 10 y, bác sĩ thực hiện.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, bàn chân hồng ấm, cử động cổ chân và các ngón chân tốt, bệnh nhân đã tập đứng và tập đi lại bằng khung.

Lần đầu tiên thực hiện thay khớp gối chuôi dài điều trị bướu xương

BSCKII Dương Khải, Trưởng khoa Thay khớp và Ung bướu học chỉnh hình (Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết: “Điều trị ngoại khoa tình trạng ung thư xương hoặc bướu xương có kích thước lớn gây hủy xương như trước đây vẫn là phẫu thuật cắt rộng khối bướu xương và hàn cứng khớp hoặc cắt cụt chi.

Phương pháp cắt cụt kinh điển hoặc cắt rộng bướu và hàn khớp thường để lại di chứng nặng nề về mặt tâm sinh lý và chức năng chi thể sau phẫu thuật, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân trẻ tuổi”.

Trên thế giới, việc ứng dụng các khớp nhân tạo chuôi dài là một trong những tiến bộ của khoa học kỹ thuật được áp dụng vào trong y học. Cụ thể trong trường hợp này các bác sĩ sử dụng khớp gối nhân tạo bản lề chuôi dài để thay cho phần đầu trên xương chày đã được cắt bỏ.

Lần đầu tiên thực hiện thay khớp gối chuôi dài điều trị bướu xương
Sau phẫu thuật, bệnh nhân L.T.B.N tập đứng và tập đi lại bằng khung

Đây là phẫu thuật được thực hiện lần đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trên thế giới thì phẫu thuật này chỉ được thực hiện tại các trung tâm chấn thương chỉnh hình lớn ở các nước phát triển, mở ra tia hy vọng với các bệnh nhân bị bướu xương để bảo tồn được chi thể, khôi phục lại chức năng các khớp và giúp các bệnh nhân sớm hòa nhập cộng đồng.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm