Tag
Cần Thơ

Những dấu hiệu mâu thuẫn trong đấu thầu mua sắm vật tư y tế

Đường dây nóng 18/12/2023 11:33
aa
TTTĐ - Ngày 30/11/2023, Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ có Quyết định số 754/QĐ.BVM-RHM phê duyệt E-HSMT gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế năm 2023-2024. Hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Phát triển Cần Thơ thành cực tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long Cần Thơ phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên bằng nội lực Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Ngày 1/12/2023, E-HSMT được đưa lên cổng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, chỉ mấy ngày sau đã có doanh nghiệp làm đơn phản ánh các thông số kỹ thuật trong E-HSMT có dấu hiệu “chỉ định thầu”.

Gói thầu của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ có 115 mặt hàng, sử dụng vốn từ nguồn thu phí được khấu trừ hoặc để lại theo quy định của pháp luật về phí, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn tài chính hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Trong đó, gói thầu có 16 loại thủy tinh thể nhân tạo (gọi tắt là IOL). Phản ánh của doanh nghiệp tập trung vào tiêu chí kỹ thuật của số IOL này.

Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ
Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ

Phản ánh về gói thầu, Công ty Cổ phần TMD KLC có đơn gửi cơ quan báo chí ngày 8/12/2023 nội dung như sau: Những yêu cầu thông số kỹ thuật trong E-HSMT của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ đưa ra nhằm hạn chế các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Vì cùng một tiêu chí nhưng thông số kỹ thuật không thống nhất, khi thì lớn hơn (≥); khi thì nhỏ hơn (≤); khi thì ghi cụ thể một con số hoặc trong khoảng giới hạn rất nhỏ (không có ý nghĩa khoa học hay cơ sở tiêu chuẩn để đánh giá tương đương và tốt hơn).

Các thông số kỹ thuật được sắp xếp theo nhóm nhằm tạo lợi thế cho một mã hàng của một nhà sản xuất.

Kèm theo đơn thông tin trích dẫn từ E-HSMT của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ là cầu về kỹ thuật của 16 IOL với số thứ tự từ 90 đến 105. Theo đó, E-HSMT có tổng cộng 80 thông số kỹ thuật của hàng hóa mời thầu mà các bệnh viện khác trên cả nước (Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt Tiền Giang) không yêu cầu. Bởi vì, đây không phải là thông số kỹ thuật để đánh giá chất lượng của hàng hóa.

Công ty Cổ phần TMD KLC gửi kèm E-HSMT của Bệnh viện Mắt Trung ương theo quyết định phê duyệt số 774/QĐ.BVMTW ngày 12/10/2023 để chứng minh.

Cần Thơ: Đấu thầu vật tư y tế có dấu hiệu như chỉ định thầu
Đơn của Công ty Cổ phần TMD KLC

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên gặp một bác sĩ là hội viên Hội Nhãn khoa Việt Nam để hỏi ý kiến chuyên môn. Sau khi xem hồ sơ, bác sỹ đã nhận xét, E-HSMT của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ đưa ra những tiêu chí kỹ thuật của 16 IOL có các tiêu chuẩn không thống nhất, mâu thuẫn, thậm chí là đối lập nhau.

Cụ thể 5 nhóm như sau: Về góc càng: ≤ 0°, rồi lại ≥ 0°; < 2° rồi < 3°; từ 0° đến 2°; từ 0° đến 3°; từ 0° đến 5°; từ 1° đến 4°; = 1.5°. Các thông số này mâu thuẫn với ≤ 0°.

Về chỉ số khúc xạ: ≤ 1.46 rồi lại ≥ 1.46; ≤ 1.48, ≤ 1.49; từ 1.45 đến 1.47; từ 1.45 đến 1.55; từ 1.46 đến 1.50; từ 1.5 đến 1.55; từ 1.542 tới 1.550; từ 1.54 đến 1.56; từ 1.525 đến 1.53.

Về chỉ số ABBE: ≥ 55 rồi ≤ 55, ≥ 37, ≥ 38, ≥ 42, ≥ 46.94, ≥ 56, ≥ 57, ≥ 58, các thông số này mâu thuẫn nhau.

Về độ sâu tiền phòng: ≤ 5.20 rồi ≥ 5.20, ≥ 4.7, ≤ 5.26, ≤ 5.33, ≥ 5.37, ≤ 5.68, ≥ 5.5, ≥ 5.61, 5.32 đến 6.08; 5 đến 5.4; 5.1 đến 5.35, cac chỉ số này mâu thuẫn với nhau.

Về hằng số A: ≥ 118.8 rồi ≤118.9, ≥ 118, ≥ 118.5, ≥ 118.7; từ 118.0 đến 118.5; 118.6 đến 119.9, ≥ 119, ≥ 119.1; từ 1.525 đến 1.53 cũng mâu thuẫn với nhau.

Như vậy, đánh giá thông số nào là tốt hơn khó khả thi.

Yêu cầu kỹ thuật IOL trong E-HSMT của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt thành phố Cần Thơ
Yêu cầu kỹ thuật IOL trong E-HSMT của Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ

Đặc biệt, theo bác sĩ hội viên Hội Nhãn khoa Việt Nam, một số tiêu chí không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm, như độ sâu tiền phòng và hằng số A. Đó là các chỉ số, hằng số riêng của mỗi hãng sản xuất để áp dụng tính công suất IOL chứ không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bác sĩ dẫn E-HSMT của Bệnh viện Mắt Trung ương và chỉ ra “đều không sử dụng 5 tiêu chí kỹ thuật như Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ trong E-HSMT". Bởi vì, đó không phải là đặc tính kỹ thuật để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Về tiêu chí kỹ thuật trong đấu thầu IOL đơn tiêu, theo PGS.TS.BS Đỗ Tấn - Bệnh viện Mắt Trung ương có 18 nhóm. Chẳng hạn: Mềm, đơn tiêu, phi cầu, hai càng, chất liệu Acrylic không ngậm nước (hoặc ngậm nước), lọc ánh sáng xanh (hoặc không lọc ánh sáng xanh).

Tương tự, IOL có loại bốn càng, có loại càng hình đĩa. Yêu cầu kỹ thuật cơ bản là IOL mềm, đặt qua đường rạch nhỏ, chất liệu tốt, dễ sử dụng, thuận lợi khi đặt không bị đứt, rách, mẻ, phù hợp với tuổi của bệnh nhân (trẻ tuổi cân nhắc đặt IOL trong suốt còn lớn tuổi cân nhắc đặt IOL lọc ánh sáng xanh). Acrylic kỵ nước, ưa nước, hỗn hợp. Phi cầu đem lại chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Yêu cầu kỹ thuật IOL trong E-HSMT của Bệnh viện Mắt Trung ương
Yêu cầu kỹ thuật IOL trong E-HSMT của Bệnh viện Mắt Trung ương

“Các đặc điểm kỹ thuật đưa ra phải được thể hiện thống nhất trên tất cả tài liệu minh chứng (không chấp nhận đính chính sau thời điểm mở thầu). Minh chứng bằng tài liệu nghiên cứu khoa học (bài báo, báo cáo tại các hội nghị quốc tế); kiểm định hàng mẫu (cơ quan kiểm định độc lập); kinh nghiệm sử dụng tại các đơn vị (thống kê và minh chứng rõ ràng). Mỗi lựa chọn có ít nhất 3 nhà cung cấp”, PGS.TS.BS Đỗ Tấn nhấn mạnh.

Qua ý kiến của các bác sĩ thì phản ánh của Công ty Cổ phần TMD KLC rất cần được xem xét để đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, chọn được sản phẩm tốt.

Luật Đấu thầu năm 2013 đã quy định trong E-HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một, một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Khoản 5, Mục I Chỉ thị số 47/2017/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước, quy định: Khi xây dựng HSMT, không được đưa ra các điều kiện làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu dẫn đến làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu; không bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Nói về gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế năm 2023-2024, một lãnh đạo Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt TP Cần Thơ cho biết, đã nhận được phản ánh của doanh nghiệp và đang nghiên cứu để đảm bảo đúng pháp luật.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất Bạn đọc

Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất

TTTĐ – Về những nội dung Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan đến vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi “đòi” lại đất của chính mình, UBND tỉnh Kon Tum đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc.
Xem thêm