Tag

Làm rõ, xử lý nghiêm hành vi "bức tử" môi trường của hai doanh nghiệp Trung Quốc

Bạn đọc 20/10/2019 10:09
aa
TTTĐ - Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ hành vi coi thường pháp luật của 2 doanh nghiệp Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại CCN Việt Tiến, Việt Yên dù đã bị đình chỉ hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn "bất chấp" pháp luật, xả khói ngày đêm khiến người dân bức xúc.

Làm rõ, xử lý nghiêm hành vi

Bài liên quan

Việt Yên - Bắc Giang: Hai doanh nghiệp Trung Quốc gây "bão" môi trường tại CCN Việt Tiến

Như Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh về hành vi xả khói đèn xì, có mùi khét của hai doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty TNHH Bao bì Triệu Long (Công ty Triệu Long) và Công ty TNHH Xuất khẩu Vỹ Cường (Công ty Vỹ Cường) đặt nhà máy sản xuất tại CCN Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau đó, sở TN&MT Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật (nếu có) về môi trường của hai doanh nghiệp này.

Sở TN&MT Bắc Giang đã cử cán bộ về kiểm tra, làm rõ hành vi coi thường pháp luật của hai DN Trung Quốc khi liên tục bức tử môi trường
Sở TN&MT Bắc Giang đã cử cán bộ về kiểm tra, làm rõ hành vi coi thường pháp luật của hai DN Trung Quốc khi liên tục bức tử môi trường

Chúng tôi đã cử cán bộ về kiểm tra, ghi nhận thực tế về hành vi xả thải, nước thải của Công ty Triệu Long và Công ty Vỹ Cường, đồng thời sẽ có biện pháp "cứng rắn" đối với hai doanh nghiệp này" phía Sở TN&MT Bắc Giang khẳng định.

Trước đó, nhiều người dân sống gần hai công ty kể trên cho biết: "Họ cho xả khói liên tục khiến không khí quanh khu vực luôn nồng nặc mùi khét. Khi chúng tôi ý kiến thì họ chống chế bằng cách xả khí thải vào... ban đêm. Dân chúng tôi bức xúc lắm nhưng phản ánh nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng mãi mà không thấy có biến chuyển gì cả".

Dù đã bị Sở TN&MT Bắc Giang đình chỉ hoạt động 9 tháng nhưng hai DN này vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khói đèn xì ra môi trường
Dù đã bị Sở TN&MT Bắc Giang đình chỉ hoạt động 9 tháng nhưng hai DN này vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khói đèn xì ra môi trường

"Buổi đêm với sáng sớm là công ty xả kinh nhất, khói đen ngùn ngụt, mùi khét rất khó chịu, nhiều hôm tôi đi tập thể dục lúc buổi sớm mà ngột ngạt không thể thở được" chị Chuyển sống gần công ty cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Triệu Long hoạt động sản xuất tấm ballet gỗ làm từ gỗ thông với công suất khoảng 24.000 sản phẩm/năm. Khí thải phát sinh của công ty này là từ 2 lò hơi sử dụng đầu mẫu gỗ, củi thông.

Trong đó có 1 lò hơi không có hệ thống xử lý khí thải mà thải thẳng ra ngoài môi trường. Còn Công ty Vỹ Cường thì sản xuất ván ép gỗ với công suất 21.000m3/năm, khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hơi.

Khói từ hoạt động sản xuất được xả cả ngày lẫn đêm ra ngoài môi trường
Khói từ hoạt động sản xuất được xả cả ngày lẫn đêm ra ngoài môi trường

Về việc này, lãnh đạo xã Việt Tiến cho biết cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc hai công ty trên xả khói thải có mùi khét, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường không khí quanh khu dân cư.

"Những phản ánh của người dân là đúng, có lần tôi đã trực tiếp vào khu vực công ty để ghi nhận ý kiến của người dân còn bị bảo vệ của công ty ngăn cản không cho quay phim, chụp ảnh. Còn trước đó, hai Công ty Triệu Long, Vỹ Cường đã từng bị xử phạt hành chính và bị đình chỉ 9 tháng".

Kết luận kiểm tra của Sở TN&MT đối với hai DN này
Kết luận kiểm tra của Sở TN&MT đối với hai DN này

Trước đó, ngày 14/8/2019, ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã ký Quyết định xử phạt hành chính hai công ty này với tổng số tiền 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Qua kiểm tra, cả hai Công ty Triệu Long, Vỹ Cường đều không có bản kế hoạch Bảo vệ môi trường, không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định, chưa nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Quyết định là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào đầu tháng 10 thì mọi hoạt động của hai doanh nghiệp này vẫn diễn ra như bình thường, phớt lờ lệnh "đình chỉ" hoạt động của Sở TN&MT Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tỏ ra bức xúc về hành vi coi thường pháp luật của hai doanh nghiệp này. Ông Phương cho biết sẽ chỉ đạo ngay các cơ quan liên quan và Công an huyện vào cuộc kiểm tra, giám sát, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc dừng hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật.

Đáng nói hơn, mặc dù việc xả khói ra ngoài môi trường có mùi khét lẹt, đen xì diễn ra trong suốt một thời gian dài khiến người dân bất bình và lãnh đạo xã Việt Tiến bức xúc. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm do Trung tâm Công nghệ xử lý môi trường lấy mẫu trong tháng 5 và tháng 6 theo thông báo kết luận kiểm tra của Sở TN&MT Bắc Giang thì kết quả phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép(?).

Để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc và có biện pháp "cứng rắn" về hành vi coi thường pháp luật của Công ty Triệu Long và Công ty Vỹ Cường, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm