Tag

Lâm Đồng: Cần xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Bạn đọc 03/01/2019 11:54
aa
TTTĐ - Trước thực trạng nhiều công ty địa ốc đang vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các cá nhân, đơn vị sai phạm.

Lâm Đồng: Cần xử lý nghiêm các sai phạm xảy ra tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

Công trình bờ kè tại dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt trước khi bị phá dỡ.

Bài liên quan

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Đà Lạt : Phát hiện "kho vũ khí" với nhiều súng, kiếm

Lâm Đồng: Thu giữ tiền tỷ và nhiều “hàng nóng” ở sới bạc

Hồ Tuyền Lâm bị “băm nát” như thế nào?

Thời gian qua, dư luận tại TP Đà Lạt cũng như nhiều du khách khi đến Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm không khỏi bất ngờ trước việc quanh khu vực hồ không còn vẻ thơ mộng vốn có, thay vào đó là các biệt thự tráng lệ, các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Đáng nói, khi đầu tư các khu nghỉ dưỡng tại khu vực hồ Tuyền Lâm, không ít đại gia địa ốc đã cố tình phớt lờ quy định pháp luật khi xây dựng không phép, vi phạm khu vực bảo vệ I di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm. Trong đó phải kể đến như Công ty CP Đầu tư Lý Khương, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty TNHH Vườn Thương, Công ty TNHH Li Mi…

Hồ Tuyền Lâm đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng.
Hồ Tuyền Lâm đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Tháng 11/2018, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành các thủ tục xử lý sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép 19 căn nhà gỗ ngay bên trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Các căn nhà gỗ này nằm bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia do Công ty CP Đầu tư Lý Khương làm chủ đầu tư.

Cụ thể, 19 căn nhà với tổng diện tích trên 450m2 được dựng lên sát mép nước của hồ Tuyền Lâm, đã xâm phạm vùng bảo vệ I của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Không những vậy, đầu năm 2018, tại dự án này chủ đầu tư đã cho san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm. Ngoài ra, công ty này còn san ủi đất làm biến dạng địa hình, lấp khe tụ nước...

Tổng cộng chủ đầu tư đã tác động khoảng 3ha nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã tháo dỡ, di dời các nhà gỗ không phép.

Không chỉ Công ty CP Đầu tư Lý Khương, một đại gia địa ốc khác là Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt cũng bị phát hiện có nhiều vi phạm trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Theo đó, vào khoảng tháng 8/2018, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt đã xây dựng bờ kè kiên cố để ngăn đôi một eo nước của hồ nhằm chiếm một phần lòng hồ. Vị trí bị xâm phạm thuộc khu vực bảo vệ I của hồ có chiều dài bờ kè bê tông khoảng 49m, dày hơn 20cm, cao trung từ từ 3 - 4m với diện tích mặt nước hồ bị tác động khoảng 2.000m². Hiện tại, công trình này đã được phá dỡ, trả lại hiện trạng.

Bên cạnh đó, tại dự án Khu du lịch Lan Anh – Đà Lạt, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt còn xây dựng một căn biệt thự với diện tích gần 132m² không có giấy phép.

Ngoài ra, Công ty TNHH Trà Vườn Thương cũng có hàng loạt công trình xây dựng không có giấy phép với quy mô lớn, gồm 4 khối với tổng diện tích vi phạm hơn 553m2. Trong đó, khối 3 nằm sát mặt hồ có diện tích là 116,4m2 đã đổ sàn, kết cấu móng, trụ, sàn bê tông cốt thép đã cho lợp mái hiên…

Kiên quyết xử lý các sai phạm

Để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có Công văn số 8432/UBND-VX2 ngày 20/12/1018 chỉ đạo UBND TP Đà Lạt cùng các Sở ngành liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, xử lý các sai phạm tại khu vực hồ Tuyền Lâm.
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, xử lý các sai phạm tại khu vực hồ Tuyền Lâm.

Cụ thể, UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, quản lý địa bàn để xảy ra liên tiếp nhiều vụ việc sai phạm về trật tự thuộc phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thời gian qua; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, không để xảy ra các vụ việc tương tự về sau.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND TP Đà Lạt chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan (Công ty CP Đầu tư Lý Khương, Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt, Công ty TNHH Vườn Thương…) khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai phạm do vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Trường hợp các doanh nghiệp không tự giác chấp hành thì thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục để cưỡng chế theo quy định.

Đối với Sở Xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng giao kiểm tra, rà soát việc khắc phục các sai phạm về quy hoạch, xây dựng tại dự án Khu du lịch Lan Anh – Đà Lạt của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt; báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý vụ việc.

Một dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt tại khu vực hồ Tuyền Lâm.
Một dự án của Công ty CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt tại khu vực hồ Tuyền Lâm.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đơn vị này chỉ đạo Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi Lâm Đồng rà soát, xử lý triệt để sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng kinh doanh trong phạm vi Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm; Kiểm tra việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục sai phạm của Công ty TNHH Li Mi; báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả thực hiện.

Để làm rõ về hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, ngày 6/12/2018, phóng viên đã liên hệ UBND phường 4, TP Đà Lạt để xác minh các thông tin. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, đơn vị này vẫn không hề có bất cứ phản hồi nào.

Trước các thực trạng việc Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm bị xâm hại nghiêm trọng như nêu trên, nhiều người dân không khỏi nghi vấn và đặt ra câu hỏi: Vì sao các công ty trên có thể ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình cho tới khi hoàn thiện như vậy? Phải chăng có sự bao che của một bộ phận cán bộ địa phương?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm