Tag

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Buồn vui điểm số

Nhịp sống trẻ 16/07/2019 15:12
aa
TTTĐ - Thi vào đại học hiện nay không còn khó như nhiều năm trước đây nữa nhưng sức nóng của nó dường như vẫn chưa bao giờ giảm. Vì thế câu chuyên đỗ - trượt sau kỳ thi, người toại nguyện – kẻ thất vọng năm nào cũng có.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Buồn vui điểm số

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Bên phải)

Có thể nói, sau khi biết điểm kỳ thi THPT quốc gia 2019, vui nhất là các em thí sinh và buồn nhất cũng chính là họ. Vẫn biết rằng, thi cử muôn đời là chuyện thanh lọc và tuyển lựa nhưng đỗ hoặc trượt thực sự mang đến nhiều cảm xúc, suy nghĩ cho các sỹ tử và gia đình.

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2019 em được 28,10 điểm theo khối A, điểm theo tổ hợp xét tuyển khối A1 của Ngọc cũng đạt 26,35 điểm. Dù ngay sau khi làm bài thi xong, Ngọc đã tính toán điểm tương đối sát nhưng em vẫn hết sức vui mừng. “Em biết mình sẽ đỗ vào trường đại học yêu thích nhưng em không nghĩ là điểm cao như thế. Em rất vui và có chút tự hào” – Ngọc nói.

Bạn Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12A4 trường THPT Nguyễn Gia Thiều đạt mức điểm 27,15 cho khối A và 27,80 cho khối A1 chia sẻ: “Em thật sự vui mừng vì mình đã đạt điểm tương đối trong kỳ thi vừa qua. Các môn thi của em hầu hết đều đạt từ 9 điểm trở lên, riêng môn Hóa chỉ được 8,75 điểm. Trước kỳ thi em mong ước được học ngành Công nghệ Thông tin của trường ĐH Bách Khoa. Ngành này năm 2018 lấy 25 điểm, với số điểm hiện tại, em nghĩ là mình đủ điểm để vào”

Hoàng cho biết thêm, hiện em và gia đình đang về quê để thông báo kết quả thi cho ông bà. Cả nhà đang rất vui vẻ, hạnh phúc và hài lòng với kết quả em đạt được.

Bên cạnh những niềm vui là những nối buồn, nhiều bạn chỉ vừa đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Nguyễn Trung Thành, học sinh lớp 12 trường THPT Phúc Lợi (Long Biên) được 15 điểm, số điểm này không đủ để Thành xét tuyển vào trường đại học yêu thích. “Em rất buồn vì điểm số thấp. Lúc thi xong em tính toán điểm của mình chỉ được ở mức khá, không nghĩ lại quá thấp như thế này. Chắc em sẽ tìm trường nào xét tuyển học bạ để đăng ký”, Thành buồn rầu.

Đạt 18 điểm nhưng Hoàng Anh Tuấn, học sinh lớp 12 trường THPT Lý Thường Kiệt, Long Biên (Hà Nội) mặt vẫn buồn thiu. ‘Em mong muốn điểm số của em cao hơn thế này. Khoa mà em đăng ký nguyện vọng của Học Viện Nông nghiệp năm ngoái lấy 17 điểm, năm nay em thấy nhiều bạn đăng ký vào đó, em lo rằng điểm của em sẽ không vào được”, Tuấn cho hay.

Có thể nói, trượt hay đỗ kỳ thi nào cũng có tuy nhiên nhiều thí sinh kỳ vọng lớn mà bị trượt thì dễ bị buồn chán, thường tự dằn vặt, trách móc bản thân, thậm chí còn có cảm giác “cánh cửa cuộc đời đóng trước mặt”.

Bên các em lúc này trước hết phải là cha mẹ và gia đình. Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, việc đầu tiên bố mẹ cần làm là không nên thể hiện cảm xúc buồn hay thất vọng về kết quả thi của con, càng không nên mắng mỏ, so sánh, chỉ trích, chì chiết các con. Những phân tích, mổ xẻ nguyên nhân thất bại lúc này hoàn toàn dễ nhạy cảm. Bố mẹ nên lắng nghe “tiếng lòng” và quan sát những cử chỉ, thái độ của con để kịp thời có những phản ứng phù hợp.

Sự thành đạt của mỗi con người tỷ lệ thuận với việc chịu khó tích lũy và học hỏi. Bổn phận của những người làm cha, mẹ chính là việc tạo ra cảm hứng để con mình luôn khát khao học hỏi và trau dồi kiến thức. Nó hoàn toàn không nằm ở việc, mẹ cha dùng lời nói hay hành động để mai mỉa, chê trách, giận dữ con mình…

Đọc thêm

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất

TTTĐ - Đồng chí Y Việt Sa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kon Tum khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội Nhịp sống trẻ

Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội

TTTĐ - Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm